Bất động sản 10/04/2015 07:17

Nợ khủng, thu không đủ chi

Hàng chục tỷ đồng tiền thuê nhà chưa biết đến khi nào Nhà nước mới thu được. Nhiều doanh nghiệp cho thuê lại hưởng lợi nhưng cũng vẫn dây dưa tiền thuê với thành phố. Trong khi đó, chi phí cho bộ máy quản lý quỹ nhà này có khi còn vượt cả thu…

Công ty CP cao su Hà Nội cho thuê lại nhà đất tại 35B Cát Linh suốt nhiều năm qua. Ảnh: Hà Anh.Công ty CP cao su Hà Nội cho thuê lại nhà đất tại 35B Cát Linh suốt nhiều năm qua. Ảnh: Hà Anh.
 

Nợ tiền thuê tràn lan

Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà quận Đống Đa cho biết đơn vị này đang khốn khổ bởi số tiền thuê nhà mà các doanh nghiệp (DN) nợ dây dưa có nguy cơ tăng dần và ngày càng khó thu hồi. Chỉ tính riêng phần gốc theo giá thuê nhà thành phố ban hành, trên địa bàn quận Đống Đa vẫn còn tới cả chục DN nợ với số tiền lên tới 5,66 tỷ đồng. Điển hình là Công ty CP Tập đoàn Vật liệu điện và Cơ khí, thuê nhà tại 240-242 Tôn Đức Thắng còn nợ tới 2,39 tỷ đồng; Công ty CP Bách hóa thuê nhà tại 15 Bích Câu nợ hơn 1 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân nợ 249 triệu đồng; Công ty Công trình Bưu điện thuê nhà tại 60 ngõ Thổ Quan nợ 1,6 tỷ đồng; Công ty CP Cao su Hà Nội thuê nhà tại 35B Cát Linh nợ 269 triệu đồng; Công ty CP XNK lương thực Hà Nội thuê nhà tại 162 Tôn Đức Thắng nợ hơn 110 triệu đồng.

“Anh tưởng thu nợ dễ lắm à? Lần đầu đến còn gặp được trưởng phòng chứ lần sau đến đòi tiền thì may ra gặp được kế toán hoặc nhân viên hành chính. Gọi điện cũng không ai thèm nghe nữa”.

Một nhân viên Xí nghiệp Quản lý nhà quận Đống Đa

Trên địa bàn quận Ba Đình, số tiền thuê nhà còn bị nợ kéo dài cũng lên tới 6,5 tỷ đồng. Điển hình như Công ty CP Bách hóa tại 38 Phan Đình Phùng nợ 1,27 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Haprosimex nợ hơn 139 triệu đồng; Tổng công ty Dầu khí tại số 10 Điện Biên Phủ nợ 852 triệu đồng; Công ty CP ăn uống dịch vụ du lịch Ba Đình tại tầng 1 nhà G khu tái định cư 7,2 ha (quận Ba Đình) nợ 561 triệu đồng. 

Một số trường hợp khác như HTX May Trúc Bạch nợ hơn 400 triệu đồng từ năm 2009 đến nay…

Tại địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân đều có tình trạng nợ tiền thuê nhà. Thống kê của Cục Thuế Hà Nội đến cuối năm 2014, số tiền nợ đọng từ tiền cho thuê nhà, đất của thành phố lên tới khoảng 200 tỷ đồng. (Thống kê của Công ty TNHH nhà nước MTV Quản lý và Phát triển nhà thì số tiền nợ đọng là 58 tỷ đồng).

Theo đại diện Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà quận Đống Đa, số tiền nợ nêu trên là mới tính theo đúng giá cho thuê, chưa tính lãi. Nếu cộng cả tiền thuê đất mà hiện nay Cục Thuế Hà Nội đang giao Công ty Quản lý và Phát triển nhà thu thì số tiền còn nợ từ khoản này cũng lên tới hàng chục tỷ đồng.    

Thu không đủ chi

Với Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Đống Đa, mỗi năm tổng chi trả lương, chi phí hành chính hết hơn 3 tỷ đồng. Toàn bộ tiền thu được từ cho thuê nhà đều nộp vào ngân sách thành phố sau đó mới được cân đối trở lại. Tiền thu từ cho thuê nhà ở được trích 40%, nhà chuyên dùng được trích 50% tiền thuê để chi trả cho các xí nghiệp quản lý và Công ty Quản lý và Phát triển nhà. Nếu thu theo mức giá cũ quy định tại Quyết định 26 là 80.000 đồng/m2/tháng thì sau khi cân đối sẽ bị âm 400 triệu đồng, tức là thu không đủ chi.

“Đó là chỉ tính mức lương trung bình 4 triệu đồng/người/tháng. Còn nếu tính mức lương có tính chất khuyến khích nhân viên thì còn thiếu nhiều”, một lãnh đạo xí nghiệp này cho biết. Ngoài chi phí lương, hành chính cho các xí nghiệp quản lý, hằng năm thành phố Hà Nội phải chi hàng tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa hệ thống nhà chuyên dùng. Với những xí nghiệp quản lý địa bàn quận Thanh Xuân, Cầu Giấy do có ít điểm thuê mà nhân viên lại nhiều thì còn khó khăn hơn.

Tiếp xúc với PV Tiền Phong, nhiều nhân viên chuyên trách nhiệm vụ thu hồi công nợ của xí nghiệp Quản lý nhà quận Đống Đa không giấu được vẻ mệt mỏi. Một nữ nhân viên cho hay, về quy trình khi DN thuê nhà nợ thì xí nghiệp nhắc nhở, báo cáo lên Công ty Quản lý và Phát triển nhà để ra thông báo.

“Nhiều đơn vị, công ty ra thông báo đến lần thứ hai, thứ ba. Thậm chí nêu rõ sẽ kiến nghị cơ quan cấp trên ra quyết định thu hồi nhưng bên thuê nhà cứ lờ đi”, một nhân viên của xí nghiệp nói.

Bà Thái Kim Anh, Trưởng phòng tài vụ, Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Ba Đình cho biết, trong số các đơn vị nợ tiền thuê có một số trường hợp không ký lại hợp đồng thuê theo mức giá mà thành phố mới ban hành càng làm khó cho việc thu hồi công nợ. Nhân viên đi thu hồi công nợ nhiều khi ra thông báo rồi vẫn phải “ngọt nhạt” với cả “con nợ”. Còn việc gặp lãnh đạo các DN nợ tiền để thúc giục là việc hết sức khó khăn.

Bà Kim Anh kiến nghị thành phố cần có biện pháp mạnh đối với tình trạng nợ dây dưa kéo dài như đưa một số trường hợp ra tòa, thực hiện cưỡng chế, thu hồi lại nhà. “Hợp đồng thuê nhà cũng đã ghi rất chi tiết các tình huống xử lý vi phạm. Tuy nhiên, thực tế xí nghiệp cũng chỉ biết phát hiện vi phạm báo cáo lên cấp trên chứ không có thẩm quyền gì”, bà Kim Anh nói. 

Theo Hà Anh

Tiền Phong

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *