Bất động sản 31/03/2015 10:20

Những lối ngang “băm nhỏ” quốc lộ nghìn tỷ

FICA - Kiểm tra trong vòng 10km có tới hàng chục lối mở to có, nhỏ có, đúng có, sai có, đang khiến QL18 bị "băm nhỏ". Những đường ngang “bất thường” này trở thành mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông trên quốc lộ nghìn tỷ này.

Những lối mở “đúng” ...”bất thường”

 

Quãng đường từ khu vực cổng Tuần Châu đến cầu Yên Lập, Đại Yên, Quảng Ninh chỉ chừng 10km. Đoạn đường này có hệ thống dải phân cách cứng bằng bê tông, phía trên có hàng rào lưới thép chống chói dài 4 mét. Tuy nhiên đoạn đường này có rất nhiều lối mở sang đường bất thường.

 

Trong đó có những lối ngang “vô tình” trước các cây xăng, nhà hàng lớn trên QL18 đoạn qua khu vực Đại Yên. Có những điểm hay lối mở liên tục chỉ cách nhau vài chục mét mà theo tìm hiểu thì “các doanh nghiệp cần có lối riêng”. Điều này khiến người dân thắc mắc: “Lẽ nào việc mở lối sang đường trên đường QL18 lại đơn giản vậy?”.

 

Nghi ngờ này của dư luận là có căn cứ khi ở khu vực đông dân cư sinh sống thì không có lấy một lối nhỏ để dân sang đường. Ông Nguyễn Văn Hùng, người dân sống trên đoạn QL18 này cho biết: “Các lối mở liên tục trên QL18 toàn gần cây xăng, nhà hàng, doanh nghiệp... hình như họ được Ban quản lý vận hành và bảo trì QL18 ưu ái tạo điều kiện. Nhiều lối mở sát nhau nhưng được cắm biển báo hiệu đường ngang cảnh bảo ATGT rất đúng quy định. Tuy nhiên Ban quản lý không hề mở đường ngang cho dân”.

 

Một lối sang rộng rãi trước một đại lý ô tô.
Một lối sang rộng rãi trước một đại lý ô tô.
Cách đó hơn 50 mét, một đường ngang nữa được mở trước cây xăng Tuần Châu
Cách đó hơn 50 mét, một đường ngang nữa được mở trước cây xăng Tuần Châu

 

 

Nhưng ở khu đông dân cư thì gần như không có lối sang đường.
Nhưng ở khu đông dân cư thì gần như không có lối sang đường.

 

Quả thật theo ghi nhận của PV Dân trí, trong khi các lối mở của dải phân cách nằm liên tiếp gần các cây xăng, nhà hàng thì khu vực chợ Đại Yên rất đông dân cư với nhu cầu sang đường nhiều thì lại bịt kín kéo dài. Người dân muốn qua lại thì phải đi lòng vòng rồi mới quay đầu được. Hệ lụy là không có đường ngang hợp lý, dân cứ tự ý leo dải phân cách sang đường, gây mất an toàn giao thông.

 

Nhận xét về vấn đề này, Đội CSGT Trung tâm, công an tỉnh Quảng Ninh thừa nhận, việc mở các lối sang đường liên tục tại cây xăng, nhà hàng hay doanh nghiệp của Ban quản lý dự án trên QL18 là thiếu hợp lý, tạo ra nguy cơ mất ATGT.

 

Tuy nhiên, điều mà lực lượng cảnh sát giao thông lo lắng nhất là những lối mở tự ý của người dân để qua đường. Đó là những cái bẫy giao thông vô cùng nguy hiểm.

 

Dân tự mở lối, quốc lộ nghìn tỷ nham nhở

 

Ông Phạm Đình Hiếu, một người dân cho biết, tình trạng phá dỡ các dải phân cách để tạo các đường ngang qua QL18 là rất nguy hiểm. Các lối ngang này không có biển cảnh báo nên nhiều người điều khiển phương tiện đã không làm chủ được tốc độ khi đang đi thì bất thình lình có người dân lao qua đường, trước mũi xe của họ. Biết dân làm thế là sai nhưng có nguyên nhân cả.

Nguyên nhân mà ông Hiếu nói đến là do Ban quản lý không mở cho họ một lối sang hoặc giúp họ một cầu vượt dân sinh thuận tiện cho đi lại. “Ban quản lý không mở thì dân họ mở, nhu cầu thiết yếu như nhau cả thôi dù là hàng trăm hộ dân hay là một doanh nghiệp”.

 

Nhưng ở khu đông dân cư thì gần như không có lối sang đường.

 

Theo ghi nhận 1 trong những điểm bị tháo dỡ nhiều nhất là đoạn chợ hải sản Đại Yên (khu Quỳnh Trung, phường Đại Yên). Có điểm dân bê luôn cả dải phân cách cứng vứt đi tạo đường ngang rộng cả chục mét, có chỗ dân lại bẻ phần chắn bằng song sắt phía trên để trèo qua. Vào giờ cao điểm, người dân qua lại rất đông, cả trẻ em và người già, cả đi bộ lẫn xe thô sơ... vô cùng nguy hiểm.“Biết là nguy hiểm nhưng đi vòng thì xa quá, bất tiện nên liều mạng leo vậy”, bà Nguyệt, một người dân cho biết.

 

Trạm cân tải trọng bị bịt kín kéo dài, các phương tiện quay đầu vào cân phải đi vòng xa.
Trạm cân tải trọng bị bịt kín kéo dài, các phương tiện quay đầu vào cân phải đi vòng xa.

 

Anh Trương Đình Tùng, trú tại đường Hai Bà Trưng, thành phố Hải Phòng, 1 lái xe tải thường xuyên tham gia tuyến giao thông này phản ánh: Chỉ chừng hơn chục km mà hết các lối mở liên tiếp của ban quản lý lại đến lối dân mở. Đường này chúng tôi được phép chạy với tốc độ 60 - 80km/h nhưng thực tế chả bao giờ tôi dám chạy quá 40km/h cả. Vì nhiều hôm đang chạy trời tối thì bất ngờ một chiếc xa máy từ bên này đường phóng vèo qua đầu xe tôi khiến phải đạp phanh gấp. Định thần lại thì mới biết mình vừa qua một đường ngang dân tự mở. Mà dân mở thì chả có biển cảnh báo gì vì thế chúng tôi rất bị động”.

 

Lối ngang dân tự mở, không biển cảnh báo, trở thành mối đe dọa với người tham gia giao thông
Lối ngang dân tự mở, không biển cảnh báo, trở thành mối đe dọa với người tham gia giao thông

 

Một thực tế bi hài trên tuyến QL18 đoạn đi qua địa phận trên là người dân sẵn sàng huy động cả người thân bê xe máy qua dải phân cách thay vì phải đi vòng đến điểm sang đường theo quy định. Ông Trần Văn Tuấn, một người tham gia chở hàng chợ tự do cho biết: "Nhà tôi ở ngay bên này trạm thu phí chiều Uông Bí - Hạ Long nhưng vì tôi hay nhận chở rau cỏ, hải sản cho các chợ nên mỗi ngày cũng phải qua đường 10 lần là ít. Muốn sang bên kia đường từ nhà tôi phải chạy lên trạm thu phí mới sang được. Mà lên trạm thu phí thì phải mất 30 nghìn, quay đầu lại mất thêm 30 nghìn nữa. Nếu đi đúng mỗi ngày tôi mất 600 nghìn tiền phí đường. Như vậy thì không chịu được nên đành đi liều vào lối mở của dân”.

 

Bất luận lý do gì, hiện những lối mở bất thường, những lối mở tự phát của người dân đang làm xấu đi hình ảnh QL 18, con đường độc đạo dẫn tới điểm du lịch Vịnh Hạ Long. Đó là chưa kể đến tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến, đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. 

Thu Hằng

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *