Bất động sản 08/09/2015 11:16

Nhà ở xã hội: "Treo đầu dê bán thịt chó"

Là dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp đầu tiên tại TPHCM, First Home Thạnh Lộc ở quận 12 do HTX Gia Phú phối hợp cùng Công ty cổ phần tổ chức nhà quốc gia N.H.O đầu tư thu hút hàng trăm khách hàng đặt mua ngay sau lễ động thổ vào ngày 26/7/2013. Tuy nhiên, dự án đã lộ hàng loạt sai phạm khiến khách hàng bức xúc.

Là dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp đầu tiên tại TPHCM, First Home Thạnh Lộc ở quận 12 do HTX Gia Phú phối hợp cùng Công ty cổ phần tổ chức nhà quốc gia N.H.O đầu tư thu hút hàng trăm khách hàng đặt mua ngay sau lễ động thổ vào ngày 26/7/2013. Tuy nhiên, dự án đã lộ hàng loạt sai phạm khiến khách hàng bức xúc.

Dự án First Home Thạnh Lộc xây dựng trái phép thời gian dài mới bị phát hiện
Dự án First Home Thạnh Lộc xây dựng trái phép thời gian dài mới bị phát hiện

Thiết kế một đằng, xây một nẻo

Theo các khách hàng, họ được chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán theo giấy phép số 124, được Sở Xây dựng TPHCM cấp ngày 11/11/2013. Theo giấy phép này, First Home Thạnh Lộc được thiết kế với tổng diện tích sàn 31.530m2 bao gồm: tầng hầm để xe; tầng 1 có sảnh, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ;  tầng lửng: thương mại dịch vụ; từ tầng 2 đến tầng 15, mỗi tầng có 24 căn, tương đương với 336 căn hộ. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng mua bán với khách hàng bằng giấy phép 124 và bản thiết kế đó thì dự án First Home Thạnh Lộc lại được chủ đầu tư xây dựng với một thiết kế hoàn toàn khác là 489 căn hộ, tăng 153 căn.

Theo anh V. do thay đổi thiết kế theo hướng tăng số căn hộ lên quá nhiều nên phần diện tích sinh hoạt chung và tiện ích chung của dự án bị cắt. Như trong thiết kế cũ nơi đây có khu dịch vụ thương mại ở tầng lửng, nhưng sang thiết kế mới đã bị cắt bỏ. Hay như phần sinh hoạt cộng đồng ở tầng 1 bỗng dưng được bố trí thêm 21 căn hộ vào đó, làm giảm diện tích cho nhà trẻ và khu sinh hoạt cộng đồng.

Còn chị Q.L, một khách hàng khác nói chủ đầu tư gian dối ngay cả trong bản thiết kế mới trình cơ quan chức năng. “Với 489 căn hộ nhân với 4 người/hộ thì mật độ dân số tăng bao nhiêu so với 336 căn lúc ban đầu? Chính khách hàng chúng tôi là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp trong  không gian chật chội đó”- chị L. phản ánh. Vậy nhưng, trong văn bản gửi cơ quan chức năng, chủ đầu tư nói quy mô dân số của khu chung cư không thay đổi khi tăng đến 153 căn hộ?!

Làm kiểu “tiền trảm hậu tấu”

Chị Phạm Thị Hằng, người đại diện cho một nhóm khách hàng của First Home Thạnh Lộc cho rằng, giấy phép một đằng, xây dựng và bán hàng một nẻo là hành vi gian dối, thậm chí là lừa đảo. Hành vi gian dối đã rõ, nhưng đến thời điểm hiện tại theo các khách hàng HTX Gia Phú và Công ty N.H.O trả lời thiếu trách nhiệm khi cho rằng “khách hàng chỉ cần biết nhận căn hộ với diện tích đã ký kết trong hợp đồng, quan tâm gì đến thiết kế”.

Trong buổi làm việc với một nhóm khách hàng khiếu nại về quyền lợi của mình ở dự án First Home Thạnh Lộc chiều 28/8, ông Nguyễn Lục, Giám đốc HTX Gia Phú cho biết, ngày 11/11/2013, Sở Xây dựng TPHCM cấp cho HTX giấy phép xây dựng đầu tiên với thiết kế 336 căn hộ. Tuy nhiên,  lúc HTX triển khai xây dựng, các tư vấn có đưa ra ý kiến rằng với thiết kế đó giá thành cao, không bán được, chủ đầu tư sẽ bị phá sản. Theo ông Lục, ngày 23/12/2013, nơi đây làm văn bản xin thay đổi thiết kế tăng lên 489 căn. “Thế nhưng do thủ tục hành chính của cơ quan quản lý quá chậm, đã gây nên sự chậm trễ của giấy phép”, ông Lục đổ lỗi.

Trao đổi với Tiền Phong hôm qua 7/9 về việc chưa có giấy phép điều chỉnh thiết kế nhưng vẫn bán dự án, ông Tống Đức Tiến- Trưởng phòng cấp phép Sở Xây dựng TPHCM nói rằng phía First Home Thạnh Lộc bị đình chỉ thi công là do có quá nhiều sai phạm. Trong đó, sai phạm lớn nhất là tự ý thay đổi gần như toàn bộ thiết kế, đến khi thanh tra sở phát hiện ra và đình chỉ thi công thì chủ đầu tư mới gửi hồ sơ xin cấp phép điều chỉnh thiết kế. 

Theo Ngọc Lâm
Tiền Phong

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *