Nhà đẹp 07/01/2015 13:46

Tiểu cảnh quyết định trường khí cho ngôi nhà

Sự tất bật của cuộc sống hiện đại khiếnchúng ta muốn tìm đến những không gian thư thái, tĩnh mịch. Chính vì lý do đó mà những tiểu cảnh, sân vườn ngày càng được ưa chuộng trong các ngôi nhà hiện đại.

Vai trò của tiểu cảnh trong không gian sống

Một không gian tiểu cảnh mini trước nhà, bên cạnh lối đi, dưới cầu thang hay góc nhà đều có thể mang đến hơi thở của thiên nhiên, tạo không gian thư giãn. Trong phong thủy, hồ nước, bể cá hay non bộ trước nhà được coi là điểm tụ thủy và là điểm mẫu tiểu cảnh ưa dùng ở trong nhà hay sân vườn.


Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, trong phong thủy, có một số điều cần lưu ý để chúng ta mang thiên nhiên vào các mặt bằng mà không làm ảnh hưởng xấu tới không gian sống của chúng ta.

Do cuộc sống ngày càng phát triển, công việc bộn bề ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống thường nhật nên con người ngày càng khao khát đến gần thiên nhiên hơn.Tiểu cảnh sinh ra như một phương án thiết yếu để giải tỏa nhu cầu của con người. Tùy theo không gian mà bố trí mô hình tiểu cảnh mỗi gia đình khác nhau.

Quan điểm trong phong thủy về tiểu cảnh không cần thiết phải tốn diện tích quá lớn, mà phù hợp với mặt bằng diện tích của mỗi ngôi nhà. Tiểu cảnh cũng giống như một vật khí hay một pháp khí. Có thể là tiểu cảnh khô, tiểu cảnh nước hay một bức tranh có bố cục rõ ràng cũng là một tiểu cảnh.Tiểu cảnh có tác dụng giúp điều tiết không gian sống, cân bằng âm dương, vì nó giúp cho con người thư giãn, thoải mái.

Nguyên lý ngũ hành về hình thái kiến trúc của vạn vật

Vềkhía cạnh kiến trúc, tiểu cảnh nước hay núi có tính âm cao. Người ta thường không sử dụng tiểu cảnh ở những nơi tối tăm, có ít ánh sáng vào vì như vậy sẽ tăng thêm âm khí cho không gian sống.Do vậy hãy để tiểu cảnh ở không gian thông tầng, giếng trời,như vậy sẽ giúp cân bằng được âm dương.


Ảnh minh họa.

Trên thị trường, tiểu cảnh rất đa dạng về hình thái và kiểu mẫu. Nhưng khi lựa chọn tiểu cảnh cho ngôi nhà của mình đều phải dựa trên những quy ước, nguyên lý cơ bản về ngũ hành hoặc âm dương…

Nguyên lý về ngũ hành là hình thái kiến trúc của vạn vật, như được xếp vào ngũ hành thì kim là những vật mang hình khối tròn, bán nguyệt… Đối với những vật mang ngũ hành thủy thì có nhiều đường uốn lượn, có hình sin tạo cảm giác mềm mại, rích rắc liên tục. Hình ngũ hành mộc là những vật cao, mảnh, gầy… Hình ngũ hành hỏa là có nhiều góc nhọn, hình tam giác, ngôi sao… Hình thổ là hình có bề mặt rộng, vững trãi, tiếp xúc với mặt đất lớn. Dựa vào những hình thái kiến trúc như vậy mà phong thủy có cách xem xét và tính toán để đưa vào trong ngôi nhà cho phù hợp với từng gia chủ.

Tiểu cảnh hình kim như đồi núi nhô lên bán nguyệt, chủ về việc có quý nhân mang lại quan vị, thuận lợi cho phát triển đồ vật bằng kim khí;khai thác mỏ;các chuyên ngành về biển, thủy sản, âm nhạc.

Tiểu cảnh hình mộc có núi cao thẳng lên, chủ về việc xuất văn nhân hoặc có quý nhân mang lại tiếng tăm. Thuận lợi cho những người làm các công việc như mỹ phẩm, đồ trang sức, diễn thuyết, quảng cáo, điện khí…

Tiểu cảnh có núi thuộc hình thủy có hình dáng nhô lên như sóng lượn, chủ về việc trong nhà có người trí tuệ tài phú, thuận lợi cho người làm việc đầu óc như mua bán cổ phiếu, chế tác đồ gỗ, trồng trọt…

Tiểu cảnh có núi thuộc hình thổ có hình dáng trải dài và bằng phẳng, chủ về việc nhà có quý nhân tài lộc;phù hợp gia chủ có công việc xây dựng nhà cửa, bất động sản…

Tiểu cảnh có núi thuộc hình hỏa có hình nhọn, lởm chởm, chủ về việc bất lợi với tài vật, tiền bạc không tích tụ hoặc vì tiền bạc mà xảy ra tranh chấp, kiện tụng. Núi hình hỏa rất giữ, không nên ở gần. Loại núi này bất lợi cho các công việc điện khí, điện tử, bất động sản.

Thuộc tính chất liệu tiểu cảnh quyết định trường khí cho ngôi nhà

Thuộc tính chất liệu của tiểu cảnh, khi nói đến núi thì chất liệu phải có là đá vôi và các loại đá khác. Đá vôi là loại đá không có năng lượng, mang tính âm lớndễ tích tụ tà khí. Tăng cường tính dương cho loại vật liệu này bằng cách bài trí nhiều cây xanh trên khối đá vôi đó, đồng thờibố trí thêm nhiều biểu tượng thần phật như Quan Thế Âm Bồ Tát, Phật Di Lặc… như vậy mới tăng cường được tính dương cho các loại vật liệu đá vôi.


Ảnh minh họa.

Với những loại đá có năng lượng cao như đá thạch anh thì không cần phải tăng cường tính dương. Bởi bản thân chất liệu này đã có nhiều năng lượng khó nhiễm tà khí.

Đối với núi, khi muốn kích hoạt sơn ở sau nhà, vượng sơn sau nhà thì núi đó tuyệt đối không có màu đen ảm đạm hay núi cô độc,mà phải là núi có cây xanh (hoặc cây giả) thì hình tượng đó mới mang lại năng lượng, sinh khí tốt. Núi trơ trọi, không có cây xanh đi kèm người ta coi đó là “tử sơn” rất nguy hiểm, không đem lại hiệu ứng tốt.

Tiểu cảnh chủ yếu là cây xanh nếu cá nhân đó suy mộc, khuyết mộc. Dù là tiểu cảnh khô hay nước đều phải sạch sẽ. Tiểu cảnh nước thì phải là nước sạch, tránh nước đọng, cô bẩn. Tiểu cảnh núi phải có cây xanh tươi tốt.

Khi chọn loại cây trồng nên chú ý loại phù hợp màu sắc ngôi nhà, đảm bảo hài hòa âm dương. Cây lá sẫm nên dùng cho nhà có màu sáng và ngược lại. Trong trường hợp cây cối um tùm tạo nhiều mảng tối, ban đêm nên bố trí thêm đèn để giảm bớt âm khí tiểu cảnh.Gần hồ nên trồng hoa sen, hoa súng tán rộng phủ trên mặt nước, giúp những chú cá trong hồ ít bị ảnh hưởng bởi mặt nước nông.

Đối với nhà phố hay chung cư có diện tích nhỏ không đủ để thiết kế hồ nước, tiểu cảnh gây ẩm thấp nên chỉ sử dụng bể cá, bể thủy sinh là tốt nhất.

Theo Việt Khoa

Báo Xây Dựng

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *