Nhà đẹp 07/11/2014 09:20

Thiết kế nội thất giúp cải thiện nhược điểm cho ngôi nhà

Nhà chật, thiếu sáng, có trần thấp hay nhiều góc chết là những điều thường hay gặp phải trong những ngôi nhà phố.

Cách sắp xếp nội thất khoa học, dùng màu sơn hay chất liệu phù hợp sẽ cải thiện phần nào cho những vẫn đề này.

Mỗi ngôi nhà, dù được thiết kế kỹ lưỡng đến đâu cũng không tránh khỏi những nhược điểm, mà đa phần là do yếu tố khách quan. Tuy nhiên những nhược điểm này bạn hoàn toàn có thể cải thiện bằng một thiết kế nội thất hợp lý. Dưới đây là những gợi ý A&More Architecture dành cho bạn.

Nhà chật

Khi thiết kế nội thất cho căn hộ nhỏ, cần tạo ra một trục giao thông chính, có thể đi tới mọi khu vực trong nhà mà không phải vòng vèo qua bàn ghế hay mấy cái kệ tủ. Bạn cũng nên tận dụng những góc chết trong nhà để làm nơi lưu trữ hay góc làm việc mini. Tốt nhất, nhà có diện tích khiêm tốn nên bố trí kiểu mở, phòng khách, phòng ăn và bếp cùng trong một không gian chung. Sự ngăn cách bằng tường quen thuộc có thể thay bằng vách kính, một chiếc rèm hoặc kệ để đồ… Nếu như không dùng vách ngăn, bạn cần lưu ý đến tính thẩm mỹ và sự sạch sẽ của các khu vực, đặc biệt là nhà bếp. Đồ nội thất ở các khu vực nên có sự đồng bộ để tạo cảm giác hài hòa và đẹp mắt.

Với những căn hộ như thế này, sử dụng màu sơn, giấy dán tường hay các món đồ nội thất có tông màu sáng và trung tính cũng là cách đơn giản giúp đánh lừa thị giác để tạo cảm nhận rộng lớn hơn cho không gian của ngôi nhà.

Nhà có trần thấp

Nhà trần thấp thường tạo ra cảm giác bức bối, vì vậy khi thiết kế nội thất cần đặc biệt lưu ý đến việc sắp xếp đồ đạc. Tránh dùng ghế cao có tay vịn hay những tấm gỗ ốp tường màu tối có vân lớn. Bạn nên nhớ luôn đảm bảo nguồn sáng của bạn chạy khắp trần nhà, tránh dùng đèn hốc tường hay đèn thả dài. Trần nhà thấp chỉ nên để phẳng, hạn chế họa tiết sẽ tạo cảm giác cao hơn. Đặc biệt, với các bức tường, bạn có thể phá cách với họa tiết kẻ sọc, vừa tạo điểm nhấn, vừa nâng độ cao của trần. Ngoài ra, sơn tường chuyển màu đậm nhạt từ chân tường lên tới trần cũng tạo nên hiệu quả thị giác đầy ấn tượng cho một căn phòng thấp.

Nhà thiếu sáng

Với những căn nhà thiếu ánh sáng, vách ngăn kính là một lựa chọn tuyệt vời bởi chất liệu này có thể giúp cho ánh sáng truyền từ phòng này sang phòng khác, khiến không gian nhà bạn mở rộng thêm ra, xua đi cảm giác nặng nề, tù túng. Khi sắp xếp đồ đạc, bạn chỉ cần bố trí mọi thứ theo cách đơn giản nhất có thể, sự ngăn nắp luôn làm giảm đi sự tối tăm, cũng không làm cản trở ánh sáng chiếu trong phòng. Đồng thời, màu sơn trắng sẽ là công cụ đắc lực để cải thiện vẻ sáng của ngôi nhà, kết hợp với hệ thống chiếu sáng hợp lý có thể cải thiện nhược điểm này. Nếu có thể, bạn hãy dành một không gian nhỏ cho giếng trời để tận dụng ánh sáng tự nhiên cho không gian sống.

Nhà có góc chết

Góc chết trong nhà thường được sinh ra do yếu tố khách quan như hình dạng khu đất, góc xoay theo hướng phong thủy, khu vực không thể bỏ như gầm cầu thang hoặc đôi khi cũng do yếu tố chủ quan sắp xếp nội thất. Với căn phòng có nhiều góc cạnh, bạn nên tận dụng góc tù nhất dành cho nơi sinh hoạt. Bàn ghế, tủ kệ có thể đóng tùy theo kích thước của góc chết, tạo nên góc lưu trữ hay một góc làm việc hoàn hảo. Những hốc tường có thể tận dụng đặt bình hoa, khung ảnh hay những vật trang trí độc đáo. Ngoài ra, nếu phòng ngủ có hốc tường rộng, có thể khéo léo bố trí tủ âm tường đựng quần áo. Lúc này, góc chết lại trở thành một nơi tiện dụng trong căn phòng của bạn.

Hóa giải những nhược điểm của ngôi nhà luôn là điều khiến các nhà thiết kế chuyên nghiệp cũng như chủ nhân của ngôi nhà hết sức lưu tâm. Hi vọng với những gợi ý trên đây, các bạn sẽ tìm được giải pháp phù hợp cho tổ ấm của mình.

Theo amore-architecture

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *