Nhà đẹp 06/11/2014 15:11

Những ngôi nhà ẩn mình dưới lòng đất

Những ngôi nhà được xây nửa nổi nửa chìm trong lòng đất với thiết kế đa dạng ở những vùng biển, đồi núi, luôn khiến những người ngắm nhìn bị hút hồn bởi vẻ đẹp lãng mạn của chúng.

Khách sạn Bella Vista ở Ý

Khách sạn Bella Vista toạ lạc tại Bozen nước Ý, do kiến trúc sư Matteo Thun thiết kế. Khách sạn này gồm có 11 khu riêng biệt, bắt đầu được xây dựng từ năm 2009. Bella Vista được coi là một trong những khách sạn đầu tiên được thiết kế theo hướng thân thiện với môi trường tại nước Ý.

Theo đó, toàn bộ phần nền của 11 khu được xây dựng thấp hơn so với mặt đất và chỉ có phần mái vòm nhô lên. Toàn bộ hệ thống sưởi ấm cũng như làm mát của khách sạn được thiết kế sao cho tiêu thụ ít năng lượng nhất.

Thêm vào đó, kiến trúc sư đã vận dụng những nét đặc trưng văn hóa địa phương vào kiến trúc của khách sạn. Điểm nhấn của khách sạn này chính là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên. Những mái nhà được phủ lớp cỏ xanh tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên và thu hút sự chú ý của du khách.

Hobbiton, Matamata, New Zealand

Ngôi nhà này được xây dựng dựa trên tiểu thuyết và bộ phim điện ảnh nổi tiếng “Chúa tể những chiếc nhẫn”, quay tại New Zealand. Sau thành công tuyệt vời của bộ phim, Hobbiton trở thành địa danh thu hút rất nhiều fan hâm mộ. Du khách đến đây sẽ có cảm giác mình đang được đi dạo xung quanh ngôi làng của những người lùn, được chiêm ngưỡng những đồng cỏ, những ngôi nhà nhỏ xinh trong lòng đất giống như lạc vào bối cảnh của bộ phim vậy.

Eco House, Bolton, Anh

Là ngôi nhà không các-bon đầu tiên ở Tây Bắc nước Anh, Bolton Eco House cũng được gọi là “ngôi nhà của tương lai”. Đây còn là công trình độc đáo kiểm tra giới hạn của tư duy hiện nay về thiết kế và xây dựng.

Ngôi nhà độc đáo này thuộc quyền sở hữu của ngôi sao bóng đá Gary Neville, cựu ngôi sao của CLB Manchester United và được thiết kế bởi Công ty Make Architects.

Ngôi nhà rộng hơn 2.000 m2 này được thiết kế theo lối kiến trúc thân thiện với môi trường. Với thiết kế ẩn dưới lòng đất và có hình dáng như một bông hoa, ngôi nhà nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng với việc tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời qua các cửa sổ chính là các cánh hoa.

Dune House, biển Atlantic

Ngôi nhà với mái che nhỏ này nằm ở bãi biển Đại Tây Dương, Florida, được xây dựng vào năm 1975 bởi kiến trúc sư William Morgan. Thực chất, nó là ngôi nhà kép của 2 căn, mỗi căn diện tích 69,7m thiết kế song song giống hệt nhau,với mục đích cho khách du lịch thuê. Ngôi nhà có tầm nhìn ra đại dương và có phong cảnh tự nhiên. Để thực hiện điều này, giải pháp của Morgan là chôn ngôi nhà trong một cồn cát, gần như không thể nhìn thấy từ ngoài phố.

Căn nhà dưới lòng đất tại Thụy Sĩ

Ngôi nhà rộng rãi được thiết kế tựa như “lòng chảo” dưới lòng đất. Cũng được lấy cảm hứng từ nhà Hobbit, ngôi nhà được chắt lọc những ý tưởng tuyệt vời từ truyền thống đến hiện đại để tạo nên không gian sống độc đáo và lý tưởng. Toàn bộ căn nhà luôn hứng trọn ánh sáng thiên nhiên bởi được thiết kế hình bầu dục cùng hệ thống cửa kính hiện đại.

Nhà gỗ dưới lòng đất ở West Wales

Một ngôi nhà với kiến trúc độc đáo nằm im lìm dưới lòng đất của một ngọn đồi ở vùng nông thôn West Wales. Chi phí xây dựng căn nhà chỉ hết 3.000 bảng Anh, nhưng đây thực sự là một trong những công trình ấn tượng nhất thế giới.

Sự hòa trộn giữa kiến trúc và thiên nhiên tạo nên một bức tranh nửa thực nửa hư. Cũng do một phần nhà được xây dưới lòng đất nên không khí trong nhà luôn mát mẻ. Đây cũng là một phương án tiết kiệm điện hàng tháng cho hệ thống điều hòa, quạt sưởi...

Căn nhà trong hang động ở Missouri

Được thiết kế và xây dựng bởi chính chủ căn hộ Curt và Deborah Sleeper, ngôi nhà đặc biệt này nằm gọn trong hang núi rộng tới 4.500 mét vuông, với 3 phòng ngủ tại Festus (Misouri).

Bên trong ngôi nhà được trang bị đầy đủ các trang thiết hiện đại. Bên cạnh đó, thay vì xây dựng những bức tường bằng bê tông bằng phẳng, Curt và Deborah Sleeper lại tận dụng bức tường đá gồ ghề tạo nên vẻ chắc chắn của ngôi nhà. Thiết kế thông minh này còn giúp tiết kiệm lượng điện khá lớn dùng cho việc sưởi ấm vào mùa đông, bởi ngôi nhà tận dụng địa nhiệt tỏa ra từ hang động.

Theo Hồng Nhung 

Báo Xây Dựng

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *