Nhà đẹp 04/10/2014 09:32

Những kiệt tác kiến trúc đền thờ trên thế giới

Phật giáo hiện là một trong những tín ngưỡng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay nhờ có bề dày lịch sử linh thiêng và lâu đời.

Những ngôi chùa xuất hiện ở khắp nơi và là nơi để mọi người tịnh tâm cầu xin đức Phật đem đến những điều may mắn an lành cho mình và người thân trong cuộc sống hiện tại. Ngoài ra, những nét kiến trúc vô cùng đặc sắc của chúng cũng tạo được sự ấn tượng cho mọi người mỗi khi ghé thăm và qua đó trở thành những địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn.

Đền Taktshang


Taktshang nằm chênh vênh trên vách đá

Taktshang là tu viện nổi tiếng nhất ở Bhutan. Nó nằm chênh vênh trên một vách đá ở độ cao 3.120 m, cao hơn 700 m so với vùng thung lũng Paro, cách thị trấn huyện Paro khoảng 10km. Tên gọi này có nghĩa là “hang ổ của cọp” dựa theo truyền thuyết kể rằng Liên Hoa Sanh Padmasambhava (Guru Rinpoche) bay đến khu vực đó trên lưng của một con hổ. Tu viện này bao gồm tất cả 7 ngôi đền, mà du khách đều có thể ghé thăm quan. Tuy nhiên, toàn bộ công trình kiến trúc này chịu ảnh hưởng của một số ngọn núi lửa ở gần đấy và mới đây đã trải qua một cuộc trùng tu. Để leo lên được đến Taktshang, người ta thường đi bộ hoặc cưỡi la.

Đền Wat Rong Khun


Vẻ đẹp cổ quái của chùa Wat Rong Khun

Wat Rong Khun hiện tại là một ngôi đền Phật giáo có kiến trúc rất độc đáo ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan. Nó được thiết kế bởi Chalermchai Kositpipat. Công trình bắt đầu được xây dựng vào năm 1998 và đã hoàn thành vào năm 2008. Wat Rong Khun có sự khác biệt so với bất kỳ ngôi chùa nào khác ở Thái Lan do khu chính điện linh thiêng của nó được thiết kế sử dụng sắc màu trắng bằng cách lắp một hệ thống kính trắng bao bọc xung quanh. Màu trắng là biểu tượng cho sự thuần khiết của Đức Phật, còn kính trắng thì tượng trưng cho sự thông thái, mà những điều này “tỏa sáng rực rỡ khắp nơi trên trái đất và trong vũ trụ”.

Đền Prambanan

Mặc dù không phải là ngôi đền lớn nhất ở Inđônêxia (sau ngôi đền Borobudur), Prambanan trang hoàng thêm cho nó vẻ đẹp và vẻ thanh nhã bù đắp cho sự thiếu sót về kích cỡ.

Prambanan là ngôi đền lớn nhất được xây dựng theo phong cách đạo Hindu trong toàn bộ khu vực miền Trung đảo Java ở Indonesia, nằm ở vị trí cách Yogyakarta khoảng 18 km về phía Đông. Ngôi đền này là một di sản thế giới của UNESCO và là một trong những ngôi đền đạo Hindu lớn nhất ở Đông Nam Á. Đặc điểm nổi bật của Prambanan là nhờ vào kiểu kiến trúc cao và nhiều chóp nhọn, là nét điển hình trong kiến trúc các ngôi đền của đạo Hindu và đồng thời có một ngôi đền trung tâm cao 47m nằm bên trong một quần thể đền thờ riêng biệt.

Đền Chion-in


Những khách tham quan ngôi đền Chhion-in cần phải đi qua chiếc cổng lớn nhất ở Nhật: Chiếc cổng Sanmon có hai tầng.

Ngôi đền Chion-in nằm ở vùng Higashiyama-ku, Kyoto, Ngôi đền Chion-in được xây dựng vào năm 1234 sau Công Nguyên nhằm để ca ngợi người sáng lập ra đạo Phật, một thầy tu có tên là Honen, người đã nhịn đói mà chết trong hoàn cảnh khó khăn.

Tổng thể ngôi đền có 21 tòa nhà tuy nhiên do động đất và hỏa hoạn, tòa nhà tồn tại lâu đời nhất là tòa nhà được xây dựng từ thế kỷ 17. Những khách tham quan ngôi đền Chhion-in cần phải đi qua chiếc cổng lớn nhất ở Nhật: Chiếc cổng Sanmon có hai tầng. Chiếc chuông của ngôi đền này cũng là một kỷ lục: nặng 74 tấn và cần đến 17 vị hòa thượng rung chuông trong lễ đón mừng năm mới. Một đặc điểm thú vị khác của ngôi đền Chion-in chính là chiếc sàn nhà “biết hát” của căn phòng lớn. Được người ta gọi với cái tên sàn nhà uguisu-bari hay sàn nhà chim sơn ca, tấm ván bằng gỗ được thiết kế để tạo nên tiếng kêu cọt kẹt cho mỗi bước đi nhằm báo hiệu cho các vị hòa thượng nhận ra những người đột nhập.

Đền Harmandir Sahib

Trong tín ngưỡng của người Sikh, Chùa Vàng tượng trưng cho sự độc lập về đời sống tâm linh và trạng thái tự do vô hạn.

Sri Harmandir Sahib hay Darbar Sahib, được nhắc đến một cách thân mật như là ngôi đền thờ vàng hay đền thờ của Chúa trời, là nơi có ý nghĩa nhất về mặt văn hóa với sự thờ phụng của người Sikh, đồng thời cũng là một trong những ngôi đền theo phong cách kiến trúc Sikh gurdwaras lâu đời nhất. Ngôi đền nằm ở thành phố Amritsar, Ấn Độ, được thành lập nên bởi Guru Ram Das, thế hệ Guru thứ tư của người Sikh và thành phố này cũng nhờ vào sự xuất hiện của nhiều khu điện thờ, được biết đến với tên gọi “Guru Di Nagri” có ý nghĩa là thành phố của Sikh Guru.

Ăng-co Vát, Ăng-co Thom và Bayon


Ngôi đền thường đi vào lịch sử và tín ngưỡng, tinh thần của rất nhiều tiểu thuyết cũng như những bộ phim hành động của Hollywood đó chính là ngôi đền mang tên Ăng-co Vát.

Ăng-co Vát được xây dựng vào đầu thế kỷ 12 ở Campuchia. Ngôi đền nổi tiếng nhất thế giới này là ngôi đền Hinđu đầu tiên, xây dựng cho Vishnu. Vào thế kỉ 14, 15, khi đạo phật được truyền bá rộng khắp ở châu Á, nó trở thành một ngôi đền Phật giáo.

Thế giới phương Tây cũng đã biết đến ngôi đền này khi một vị hòa thượng người Bồ Đào Nha vào thế kỷ 16 đã đến thăm ngôi đền và đã hùng hồn miêu tả nó như “một công trình xây dựng phi thường mà không bút nào tả được, đặc biệt là nó không giống với bất kỳ ngôi đền nào trên thế giới. Ngôi đền này có những chiếc tháp nhọn, những hình trang trí và tất cả những chọn lọc tinh tế mà trí tuệ con người có thể tưởng tượng ra”. Những lời nói của ông vẫn còn vang vọng đến tận ngày nay. Khách du lịch khi tham quan Ăng-co Vát thường đến thăm Ăng-co thom và Bayon, hai ngôi đền rất lớn từng là thủ phủ của đế chế Khơ-me.

Đền Mahabodhi (Mahabodhi Temple), Ấn Độ


Quần thể đền Mahabodhi

Khu đền Mahabodhi là một trong bốn di tích quan trọng liên quan đến cuộc đời của đức Phật. Công trình này lần đầu tiên được xây dựng bởi triều đại Asoka, thế kỉ thứ 3 trước Công nguyên. Sau nhiều lần thay đổi, các nhà khảo cổ xác định ngôi đền Mahabodhi hiện tại bắt đầu tồn tại từ thế kỉ thứ 5-6 sau Công nguyên. Mahabodhi bao bọc 7 địa điểm linh thiêng, trong đó phải kể đến Bodhi Tree - cây bồ đề mà cách đây 250 năm, đức Phật đã giác ngộ. Một điều đặc biệt khác là đền Mahabodhi là hiện diện sống động của những mẫu gạch đầu tiên của Ấn Độ còn tồn tại đến ngày nay.

 

Theo Tuyết Hạnh

Báo Xây Dựng

 

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *