Nhà đẹp 24/10/2014 09:29

Đảo bếp – Ý tưởng lạ trong gian bếp truyền thống

Mang những nét khác lạ trong gian bếp Việt, đảo bếp không những trang trí làm điểm nhấn cho gian bếp mà còn có rất nhiều công dụng.

Với những gia đình hiện đại, một căn bếp truyền thống khó có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của cuộc sống. Ý tưởng đảo bếp được thiết kế và hiện thực hóa nhằm đáp ứng nhiều yêu cầu này.  

Đảo bếp cho phép các bà nội trợ làm việc được tại mọi hướng, tạo thêm không gian làm việc, cũng như trang trí thêm cho không gian nhà bếp. Không chỉ là nơi "trung chuyển" thức ăn hay đồ đạc, đảo bếp còn có thể là nơi sơ chế, ăn nhẹ, quầy bar...

Gian bếp hiện đại luôn có sự có mặt của đảo bếp

Gian bếp hiện đại luôn có sự có mặt của đảo bếp. Ảnh minh họa

Đảo bếp còn được gọi là bàn đảo, là một phần của tủ bếp nhưng được tách rời, không dựa vào tường, thường được đặt ở vị trí chính giữa, cân đối với không gian bếp. Nếu như trước đây đảo bếp chỉ được nhìn thấy trên phim ảnh thì hiện tại rất nhiều gia chủ đã ứng dung đảo bếp vào căn bếp của gia đình mình.

Không những mang tính chất trang trí, đảo bếp có ứng dụng thực sự cần thiết

 Điều đầu tiên khi xây dựng đảo bếp là bạn có thêm không gian lưu trữ đồ đạc. Với nhiều hơn ngăn kéo, hộc tủ, diện tích bề mặt, đảo bếp sẽ nới rộng thêm không gian nấu nướng hiện tại của bạn. Hơn nữa đảo bếp còn là không gian tuyệt vời để bạn sơ chế thực phẩm bởi vì đây là không gian riêng biệt không ảnh hưởng đến khu vực nấu nướng chính của bếp nhà bạn.

Một tác dụng tuyệt vời nữa của đảo bếp dành cho các gia đình trẻ, khi mà đại đa số khi nấu nướng vẫn cần để mắt đến con cái. Chúng có thể học bài trong khi chờ mẹ mình nấu nướng hoặc phụ giúp công việc bếp núc một cách thích thú. Việc này tạo cho chúng một thói quen tự lập trong ăn uống. Thay vì phải lo lắng, các bà mẹ có thể yên trí bọn trẻ có thể độc lập làm những món ăn để có thể tự đáp ứng được nhu cầu của chúng.

 Có thêm công năng cho gia đình hoặc khách của bạn luôn luôn là một lợi thế trong khi nấu ăn và chuẩn bị bữa ăn. Thậm chí nếu phòng bếp của bạn nhỏ, bạn có thể mở rộng một phần của đảo bếp sang phòng bên cạnh nó có tác dụng như một trạm trung chuyển giữa hai phòng. Cho dù không gian phòng bếp của bạn có thể ngồi 2 người hoặc 6 người, thì nó cũng sẽ luôn là một nơi để tụ họp mọi người, phòng bếp nhà bạn có thể trở lên ấm cũng hơn .

 Đảo bếp còn là không gian tuyệt vời gắn kết cả gia đình bạn lúc nấu ăn

Đảo bếp còn là không gian tuyệt vời gắn kết cả gia đình bạn lúc nấu ăn. Ảnh minh họa

Đảo bếp còn là nơi đặt các thiết bị bếp phục vụ nấu ăn. Đối với phòng bếp lớn, đặt thêm các tiện nghi như tủ lạnh mini, lò nướng, bếp từ,…thậm chí là bếp gas, sẽ làm cho phòng bếp của bạn thêm chức năng và hữu ích phòng khi có nhu cầu sử dụng lớn vào những khoảng thời gian có nhiều  tiệc tùng trong năm. Hơn nữa, có rất nhiều người thực sự thích nấu nướng trên đảo bếp hơn là bếp chính., bạn cũng có thể nằm trong số những người như vậy.

Bạn cần làm gì khi quyết định đảo bếp trong gian bếp nhà mình

Việc đầu tiên là phải xác định diện tích cần thiết cho một đào bếp. Một số nhà bếp chỉ đơn giản là quá nhỏ để chứa một bếp đảo. Nếu bạn cảm thấy chật chội và bức bí, bạn có thể phải điều chỉnh thiết kế của bạn hoặc là làm một bếp đảo nhỏ hơn, dài hơn hay hẹp hơn cũng có thể không có gì cả. Nếu như quá nhỏ thì đảo bếp di động là giải pháp cho bạn

Một đảo bếp to hay nhỏ phụ thuộc vào diện tích bạn dành cho nó. Ảnh minh họa

Một đảo bếp to hay nhỏ phụ thuộc vào diện tích bạn dành cho nó. Ảnh minh họa

Bạn cần xác định các không gian cố định xung quanh đảo bếp. Khoảng cách các đường đi bộ giữa bếp đảo và tủ bếp bên cạnh thường rộng từ 90-105cm, nếu bếp đảo của bạn đặt gần bức tường thì kích thước khoảng cách khoảng 90 cm là đủ, tuy nhiên, nếu nó gần thiết bị nhà bếp bạn cần phải để khoảng cách đủ để mở các cánh cửa của thiết bị một cách thoải mái, thông thường khoảng cách giữa thiết bị và đảo vào khoảng 105 cm.

Xác định đúng chiều cao của đảo.  Bàn đảo nên cùng với chiều cao của bàn tủ bếp , tuy nhiên nếu như bạn tận dụng bàn đảo dùng để ăn sáng thì bạn có thể nâng cao nó để chứa phần bar phía trên cho phù hợp. Chiều cao của đảo bếp cần phù hợp với chiều cao để người làm bếp, người sử dụng như một bàn ăn nhỏ. Thuận tiện trong việc lấy đồ đạc, sử dụng các đồ đặt trên đảo bếp.

Xác định mục đích sử dụng của đảo bếp để đưa ra phương án thiết kế cụ thể. Kế hoạch dùng bàn đảo của bạn làm gì, có phù hợp hay không ? Liệu nó có đầy đủ các chức năng như có một bồn rửa với đường cấp nước sinh hoạt, một hộc tủ chứa tủ lạnh, máy rửa chén, hoặc chỉ là các ngăn kéo tăng thêm cho việc lưu trữ đồ dùng, thực phẩm hay nó chỉ đơn giản là một nơi để xả rác sinh ra sau khi bạn làm việc .

Vật liệu sử dụng làm đảo bếp

Cho dù bạn đang sử dụng đảo bếp của mình cho các mục đích thực tế hoặc bạn muốn đảo bếp chỉ là ngăn cách giữa bàn ăn và khu vực nấu nướng chính thì bề mặt của đảo bếp là một yếu tố quan trọng. Nếu chi phí là một mối quan tâm hàng đầu của bạn, thì bạn có thể tìm hiểu về các bề mặt sử dụng gỗ công nghiệp chuyên dụng. Đối với mức chi phí trung bình thì ban có thể xem xét đến bề mặt sử dụng bê tông mỏng lát gạch hoa, còn nếu cao cấp hơn thì bạn nên sử dụng đá granit, hay gỗ tự nhiên có vân đẹp và bề mặt đậy kính. Bạn nên tham khảo nhiều thông tin để có thể có được một đảo bếp như ý muốn.


Nếu bạn nghĩ rằng một đảo bếp là chỉ để làm đẹp thôi thì bây giờ bạn đã có lý do chính đáng để trả lời rằng tại sao nhà bếp của bạn cần có một đảo bếp. Từ khả năng lưu trữ đến thêm chỗ ngồi,…tính thẩm mỹ.

Theo Nguyễn Duy

Báo Chất Lượng Việt Nam

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *