Nhà đẹp 20/09/2014 11:29

Cùng ngắm bản sao những công trình nổi tiếng

Những công trình nổi tiếng đôi khi cũng có những bản sao giống y hệt, được đặt tại nhiều nơi trên khắp thế giới.

Hãy cùng ngắm nhìn những bản sao dưới đây và chiêm ngưỡng vẻ đẹp tương tự như bản chính của chúng mà không cần phải đến tận nơi.

Đền Parthenon - Nashville, Mỹ

Đến thành phố Nashville, bang Tennessee, bạn có thể thấy được đền Parthenon linh thiêng của Hy Lạp với kích thước nguyên bản và kiến trúc hoàn nguyên vẹn hơn so với bản gốc. Nơi đây phục vụ như một bảo tàng nghệ thuật, trung tâm của Công viên Centenial. Trong bảo tàng này thậm chí có cả bản sao được phục dựng của tượng nữ thần Athena Pantheros, vị thần thông thái bảo trợ cho thành phố Athens.

Bản sao của Stonehenge - Virginia, Mỹ

Bãi đá cổ Stonehenge là một di chỉ nổi tiếng của Anh, tuy nhiên bản sao với tên gọi Foamhenge ở bang Virginia, nước Mỹ cũng sẽ khiến nhiều du khách thán phục. Toàn bộ bản sao được làm từ xà phòng và không thể bị ăn mòn. Những người tạo nên công trình này thậm chí còn làm cho các tảng đá giống hệt như phiên bản chỉnh, thuê các nhà ngoại cảm sắp xếp chúng một cách chính xác nhất theo thiên văn.

Cầu tháp London - Tô Châu, Trung Quốc

Cầu Tháp London, cây cầu bắc qua sông Thames vốn là một trong những biểu tượng của thủ đô Vương quốc Anh, đã được mô phỏng lại tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, phía Đông Trung Quốc.

Cầu Tháp ở Tô Châu cũng bắc qua một con sông nhưng nhỏ hơn nhiều so với sông Thames. Bản sao của cầu Tháp được thiết kế theo phong cách châu Âu. Trên nóc của cầu Tháp có một quán cà phê tên gọi “Tower Bridge Coffee”.

Tuy nhiên, đây là một bản sao không hoàn chỉnh vì công trình này không có hệ thống nâng cao tự động và có đến 4 tòa tháp, khác hoàn toàn với bản gốc chỉ có 2 tháp.

Tháp Eiffel - Durango, Mexico

Trên thế giới có hơn 30 bản sao của tháp Eiffel, nhưng phiên bản đặt tại thành phố Durango là giống với bản chính hơn cả. Tòa tháp có tỷ lệ 1/6 bản gốc, còn được biết đến với cái tên tháp Gomez Palacio Eiffel. Đây là công trình được đóng góp xây dựng từ cộng đồng người Pháp sinh sống tại thành phố này vào năm 2007. Khoang quan sát của tháp có thể chứa tới 16 người mỗi lần, từ đây, du khách có thể nhìn ra khắp thành phố rộng lớn. Vào ban đêm, nó trông giống bản gốc tới ngỡ ngàng.

Tháp nghiêng Niles - thành phố Niles, bang Illinois, Mỹ

Chỉ nghe tên gọi, người ta cũng có thể đoán được đây là công trình ăn theo tháp nghiêng Pisa nổi tiếng của Ý. Tuy kích thước chỉ bằng một nửa nhưng tháp nghiêng Niles có độ nghiêng tương đương với bản chính. Công trình này được xây dựng chỉ với một mục đích là để che bể chứa nước, tuy nhiên cũng nhờ nó mà hai thành phố Niles và Pisa đã kết nghĩa với nhau.

Nhà Trắng

So với phiên bản thực có diện tích nền khoảng 3.700 m2, bản sao Nhà Trắng đặt ở bang Virginia chỉ khoảng 1.100 m2, nhưng vẫn có đầy đủ các kiến trúc nổi tiếng như phòng bầu dục, phòng ăn Lincoln hay ban công Truman. Ngoài ra, nội thất của nó phục vụ cho nhà ở dân dụng hơn là văn phòng, như có thêm phòng tiệc, hầm rượu và rạp chiếu phim tại gia.

Đền Taj Mahal - Bangladesh

Nhắc đến Taj Mahal, ai cũng sẽ nghĩ đến đất nước Ấn Độ. Tuy nhiên, công trình nổi tiếng này cũng có một bản sao giống y hệt đặt tại Bangladesh.

Cách Dhaka, thủ đô Bangladesh, khoảng 10 dặm về phía Đông, bản sao của lăng Taj Mahal chỉ mất 5 năm để hoàn thành, thay vì hàng chục năm như bản gốc. Công trình trị giá 56 triệu đô la Mỹ này là sở hữu của Ahsanullah Moni, một nhà làm phim bản xứ giàu có, với mong muốn đất nước mình vươn lên như “người hàng xóm” Ấn Độ giàu có.

Đài phun nước Trevi - Las Vegas

Đài phun nước Trevi là điểm đến rất đặc biệt tại thành Rome, ném đồng xu lần thứ nhất vào đài phun nước, có nghĩa bạn sẽ trở lại Rome, lần thứ 2 có nghĩa là một điều lãng mạn sẽ xảy đến và lần thứ 3 là bạn sẽ có một cuộc hôn nhân bền vững. Tại kinh đô cờ bạc của thế giới, người ta cũng xây một đài phun nước giống y hệt để những người chơi có thể ném đồng xu vào đó cầu may.

Khải hoàn môn - bản sao ở thành phố New York

Khải hoàn môn, bên cạnh tháp Eiffel là một trong những biểu tượng nổi tiếng của nước Pháp nói chung và Paris nói riêng. Tuy nhiên, thành phố New York của Mỹ cũng có một Khải hoàn môn “nhái” rất giống với bản gốc. Được xây dựng sau Khải hoàn môn của Pháp tới 86 năm nhưng những nét khác biệt giữa hai công trình này gần như là không có.

 

Theo Hồng Nhung

Báo Xây Dựng

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *