Bất động sản 14/01/2015 11:15

Ngân hàng sẽ tích cực "tiếp vốn" cho bất động sản

NHNN cho rằng sự phát triển tích cực, lành mạnh của thị trường bất động sản sẽ là cơ sở quan trọng để kinh tế đất nước phát triển và đạt được tăng trưởng theo chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua.

Đánh giá về thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thị trường bất động sản từ năm 2014 đã có những tín hiệu hồi phục khá khả quan và hứa hẹn sẽ sôi động trong năm 2015.

NHNN cho rằng sự phát triển tích cực, lành mạnh của thị trường bất động sản sẽ là cơ sở quan trọng để kinh tế đất nước phát triển và đạt được tăng trưởng theo chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua và ngành ngân hàng sẽ tích cự hỗ trợ đối với lĩnh vực này. 

Theo NHNN, để có được kết quả này, ngoài tín hiệu lạc quan từ sự phục hồi của nền kinh tế, còn phải kể đến nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của các bộ, ngành.

Trong năm 2015, NHNN sẽ tiếp tục tích cực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực này theo chủ trương của Chính phủ như phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai có hiệu quả cơ chế cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013, Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 21/8/2014.

Đồng thời, chỉ đạo khẩn chương triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà trong lĩnh vực xây dựng gồm ngân hàng-chủ đầu tư-nhà thầu-nhà cung cấp vật liệu xây dựng nhằm kiểm soát dòng vốn tín dụng đúng mục đích, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm bớt tồn kho vật liệu xây dựng và bất động sản.

NHNN cho biết, phạm vi áp dụng của chương trình này không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực bất động sản mà áp dụng chung trong xây dựng cơ bản, bao gồm cả một số dự án, công trình giao thông, năng lượng nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, việc điều hành các giải pháp chính sách vĩ mô của Chính phủ, trong đó có chính sách tiền tệ của NHNN kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý qua đó sẽ tạo môi trường kinh vĩ mô ổn định, thuận lợi thị trường bất động sản phục hồi. 

Trong năm 2015, bên cạnh việc tiếp tục mở rộng tín dụng hiệu quả cho lĩnh vực bất động sản, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát để nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu và hạn chế những mặt tiêu cực của thị trường này nhằm cùng với các chính sách khác của Chính phủ để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh theo đúng chủ trương, định hưởng của Đảng và nhà nước.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *