Bất động sản 16/02/2016 10:13

Mua đất quanh dự án sân bay Long Thành đầu cơ chỉ để…“thối”

“Tôi cho rằng, đất quanh dự án sân bay mà người dân đang đổ xô tới mua sau này chỉ để “thối” bởi vì nhiều người dân không biết rằng khi cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng thì các hoạt động chủ yếu diễn ra trong sân bay…” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh khẳng định.

Sốt giá đất do “cò thổi giá”

Đất quanh dự án sân bay Long Thanh được rao bán rầm rộ
Đất quanh dự án sân bay Long Thanh được rao bán rầm rộ
 

Ngay sau khi Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương xây dựng dự án sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), đất nền xung quanh vị trí quy hoạch sân bay đã rục rịch tăng giá từ 10 -20%.

Khảo sát của PV Dân trí, dọc tuyến quốc lộ 51 bắt đầu từ khu vực ngã ba Nhơn Trạch kéo dài đến địa bàn ấp 3, xã Long An (huyện Long Thành), hàng chục tấm biển rao bán đất được dự án dựng lên quy mô, bên cạnh đó rất nhiều biển bán đất nhỏ lẻ được treo khắp các cột điện bên đường. Đã có nhiều người dân từ nhiều địa phương trong đó chủ yếu là từ TP.HCM đổ về đây “săn đất”.

Trong thời gian qua, có rất nhiều đất đã được giới “cò” và nhà đầu cơ tại 6 xã thuộc huyện Long Thành giáp với sân bay quốc tế Long Thành, đặc biệt là hai xã Long An và Long Đức bán với giá khá cao. Có địa điểm như một lô đất 80 m2 nằm ngay liền kề trục chính đường vào dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chỉ cách sân bay khoảng chừng 5 km với giá chào bán với giá 3,5 triệu đồng/m2.

Những lô đất đang được chào bán này được giới đầu cơ mua lại của người dân địa phương, chủ yếu là đất ruộng, vườn, sau đó chia nhỏ ra bán theo từng nền nên có giá mềm hơn so với đất thổ cư riêng lẻ. Tuy nhiên, tính pháp lý, sổ hồng của những mảnh đất này khá mù mờ. Hầu hết các “cò” đều trả lời nếu ưng mảnh nào thì đặt cọc, rồi sẽ cho xem giấy tờ đầy đủ còn trước mắt chỉ có bảng vẽ quy hoạch chung của cả khu đất như vậy mà thôi.

Một khu vườn tràm gần dự án sân bay Long Thành được chặt bỏ để phân lô bán nền
Một khu vườn tràm gần dự án sân bay Long Thành được chặt bỏ để phân lô bán nền
 

Những nhà đầu tư về đây cũng chỉ là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, với vốn liếng chừng vài ba trăm triệu, không đủ mua đất thành phố cũng đánh liều đầu tư ăn theo. Theo một số chuyên gia bất động sản tại TP.HCM thì việc người dân đầu tư kiểu chạy theo thị trường lúc sốt nóng rất dễ gặp rủi ro, đặc biệt là khi tính pháp lý của những bất động sản này còn khá mù mờ, thị trường chưa được định hình rõ nét.

Ngoài những lô đất được giới đầu cơ chia nhỏ ra bán, quanh khu vực huyện Long Thành năm 2015 cũng xuất hiện khá nhiều dự án trọng điểm như Khu đô thị phức hợp Long Thành, khu chung cư, chợ đầu mối, khu tái định cư, nhà ở thương mại,... càng khiến nhiều người đổ xô tới "săn" đất.

Mua đất quanh dự án sân bay Long Thành cũng chỉ để…“thối”!

Tại hội nghị tổng kết tình hình kinh tế, xã hội tỉnh Đồng Nai 2015 mới đây, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện tại tỉnh có nắm được hiện tượng “sốt” đất Long Thành thời gian gần đây và cho biết tình hình này là có thật.

Tuy nhiên theo vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thì việc mua bán này ẩn chứa rất nhiều rủi ro vì đất quanh khu vực đang trong quá trình quy hoạch và phát triển nên còn nhiều sự thay đổi, điều chỉnh.

“Hiện tại chúng tôi cũng nghe nhiều về vấn đề giá đất gần dự án sân bay quốc tế Long Thành đang “nóng sốt”, tuy nhiên đây là chiêu trò của những nhà đầu cơ đất thổi lên. Tôi cho rằng, đất quanh dự án sân bay mà người dân đang đổ xô tới mua sau này chỉ để “thối”, bởi vì nhiều người dân không biết rằng khi sân bay được xây dựng thì các hoạt động chủ yếu diễn ra trong sân bay còn các hoạt động bên ngoài sẽ không hưởng lợi hay liên quan gì tới dịch vụ trong sân bay, đặc biệt khi sân bay được xây dựng thì đường cao tốc sẽ được xây dựng theo và vành đai đường cao tốc cũng được vây kín thì làm sao người dân có thể buôn bán hay kinh doanh được gì” - Ông Vĩnh khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho rằng, người đầu cơ mua đất quanh dự án sân bay Long Thành sẽ gặp nhiều rủi ro
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho rằng, người đầu cơ mua đất quanh dự án sân bay Long Thành sẽ gặp nhiều rủi ro
 

Cũng theo ông Vĩnh thì UBND tỉnh đã có nhiều thông báo kêu gọi người dân nên cẩn thận không nên vì hiện tượng “sốt ảo” mà đua nhau mua đất quanh dự án sân bay. Trong khu vực sân bay thì chúng tôi nghiêm cấm việc mua bán, còn ngoài khu vực dự án sân bay chúng tôi không thể nào cấm được việc mua bán đất của người dân nhưng người dân nên coi chừng trước việc mua bán này, sau này có thể đất đó sẽ nằm trong quy hoạch dự án phụ của sân bay.

Theo thông tin từ UBND huyện Long Thành, toàn huyện có 4.541 hộ dân bị giải tỏa, trong đó xã Suối Trầu gần như phải giải tỏa trắng, còn những xã Long An, Bàu Cạn, Bình Sơn… phải giải tỏa một phần. “Việc mua bán chuyển nhượng đất chủ yếu do người từ nơi khác, dùng tiền nhàn rỗi mua đất để đó. Việc chuyển nhượng chủ yếu đối với đất vườn, chứ đất dự án vẫn không có nhiều biến động. Việc đẩy giá phần lớn là do “cò” thực hiện kể cả khi giao dịch không nhiều hoặc không có”- Lãnh đạo huyện Long Thành thông tin.

Nhiều chuyên gia kinh tế cùng nhìn nhận, không phải doanh nghiệp nào cứ nắm giữ đất gần sân bay Long Thành là sẽ thành công vì sự thành công của mỗi dự án bất động sản phụ thuộc rất lớn vào năng lực triển khai của từng chủ đầu tư như: chính sách bán hàng, sức mạnh tài chính, quy hoạch dự án, đầu tư xây dựng…

Thực tế, hiện tượng đầu cơ thổi giá đất sẽ tác động đến nền kinh tế tại địa phương, câu chuyện này không chỉ là của riêng Long Thành mà đã có tiền lệ tại những thành phố lớn khi đất đai sốt nóng, đi quá đà so với giá trị thực tế, đến lúc nào đó khi thị trường “xẹp” xuống thì không những nhà đầu cơ chịu thiệt mà chắc chắn nền kinh tế quanh khu vực này cũng sẽ gánh chịu những tác động không hề nhỏ.

Trung Kiên

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *