Bất động sản 12/09/2016 07:05

Minh bạch bất động sản bằng... công nghệ

Với việc minh bạch hóa, công khai trong bất động sản, Việt Nam hứa hẹn sẽ là một quốc gia thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sau Pokemon Go, đến Blockchain

Theo ông Anthony Couse, Tổng giám đốc công ty nghiên cứu và tư vấn Jones Lang LaSalle khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (JLL), trong tất cả các ý tưởng công nghệ đột phá năm nay, công nghệ được chú ý nhất là chuỗi khối (Blockchain).

Về bản chất, Blockchain là một công nghệ cho phép cơ sở dữ liệu luôn được cập nhật liên tục thông qua mạng máy tính. Đặc biệt, công nghệ này đảm bảo cho cơ sở dữ liệu toàn vẹn, không cần các bước trung gian vì vậy thông tin sẽ luôn được bảo mật. Chính vì vậy, công nghệ này giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện được tính minh bạch trong các giao dịch tài chính.

Thị trường bất động sản đang rất cần sự minh bạch để hút vốn đầu tư
Thị trường bất động sản đang rất cần sự minh bạch để hút vốn đầu tư

Các chuyên gia cho rằng, Blockchain là cỗ máy hiệu quả đằng sau mạng lưới đồng tiền Bitcoin và hoàn toàn có thể thay đổi phương thức thanh toán các giao dịch cũng như trao đổi thông tin. Do đó, nếu ứng dụng công nghệ này vào lĩnh vực bất động sản, chắc chắn việc minh bạch trong lĩnh vực này sẽ gia tăng đáng kể, góp phần lớn vào việc thu hút đầu tư.

Ngoài ra, ông Anthony Couse cũng cho rằng, việc áp dụng công nghệ này vào bất động sản còn giúp các quốc gia có thể phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu chứa thông tin về quyền sở hữu và sử dụng tòa nhà.

"Lấy ví dụ, trong trường hợp có động đất hoặc các thảm họa tự nhiên có thể gây ra tai nạn, hệ thống sẽ xác định được chủ sở hữu tòa nhà và kiểm tra quá trình chấp hành các quy định xây dựng của tòa nhà đó. Đồng thời, công nghệ này cũng giúp gia chủ bảo vệ được quyền sở hữu bất động sản của họ”, ông Anthony Couse nói.

Được biết, hệ thống này đang được thực nghiệm ở Thụy Điển, Ghana và Georgia.

Giúp thu hút vốn đầu tư

Mới đây, JLL đã phát hành báo cáo chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu. Nội dung báo cáo nêu rõ, những thị trường thuộc top 10 trong nhóm có tính minh bạch cao nhất đã thu hút 75% vốn đầu tư toàn cầu phân khúc bất động sản thương mại. JLL cũng dự báo, lượng vốn đầu tư sẽ tăng trưởng từ 700 tỷ USD tới hơn 1.000 tỷ USD trong 10 năm tới. Theo đó, áp lực về tính minh bạch trong bất động sản cũng không ngừng gia tăng.

Áp lực về tính minh bạch trong bất động sản cũng không ngừng gia tăng
Áp lực về tính minh bạch trong bất động sản cũng không ngừng gia tăng

Đồng thời, báo cáo cũng cho thấy, tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhiều quốc gia đã và đang tăng cường minh bạch bất động sản để thu hút vốn đầu tư. Điển hình như Nhật Bản từ một quốc gia “bán minh bạch” đã thăng hạng nhanh chóng và trở thành quốc gia “minh bạch”. Hay tại Đài Loan, nhiều “ông lớn” bất động sản cũng đang tăng cường chạy đua tìm cách ứng dụng công nghệ tiên tiến vào việc minh bạch bất động sản nhằm thu hút vốn đầu tư. Đáng chú ý, Trung Quốc, đất nước có thị trường bất động sản sôi động nhất thế giới cũng đang ráo riết triển khai việc thúc đẩy việc tăng cường minh bạch trong ngành bất động sản.

Theo đó, xu hướng này được hỗ trợ bởi công nghệ thông qua sự hứa hẹn của blockchain. Công nghệ kỹ thuật số hiện nay đã cho phép kiểm soát cơ sở dữ liệu về thị trường chặt chẽ hơn.

Tại Việt Nam, việc công khai minh bạch bất động sản không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao mà còn được các cơ quan chức năng đẩy mạnh thực hiện. Với việc minh bạch hóa, công khai trong bất động sản, Việt Nam hứa hẹn sẽ là một quốc gia thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

"Việc minh bạch bất động sản là rất cần thiết. Tôi nghĩ ngành bất động sản nên ứng dụng công nghệ nhiều hơn để tăng cường minh bạch các hoạt động nhằm thu hút vốn đầu tư. Trong đó, ứng dụng trò chơi Pokemon và ứng dụng công nghệ Blockchain là những việc thiết thực, hữu ích nhất mà tôi thấy, tính đến thời điểm hiện tại", một chuyên gia bất động sản nói.

Công Quang

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *