Bất động sản 29/01/2015 08:49

M&A bất động sản: Nhiều nhà đầu tư ngoại chờ chín muồi để "nhày" vào

FICA - Các nhà đầu tư Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... với ngân sách dành cho M&A khá lớn, họ không những luôn quan sát thị trường Việt Nam mà còn các nước khác trong khu vực Đông Nam Á để tìm cơ hội chín muồi là nhảy vào đầu tư ngay.

Đánh giá về xu hướng mua bán - sáp nhập (M&A) tại thị trường bất động sản Việt Nam,  Tổng giám đốc hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield – ông Timothy Horton cho rằng,  thị trường M&A tại Việt Nam giống kiểu tảng băng chìm gồm hai phần. 

Trong đó, một là phần nổi (on market), tức là các thương vụ chúng ta được biết vì được các bên công bố ra bên ngoài hoặc trong quá trình diễn ra thương vụ, trừ khi bên mua hoặc bên bán là các công ty niêm yết phải công bố thông tin theo quy định của Luật, còn chỉ khi hoàn tất các thủ tục, dự án hoạt động trở lại hoặc triển khai bình thường thì người mua mới công bố chính thức. 

Hai là phần chìm (off market) tức là các thương vụ diễn ra âm thầm không ai biết giữa các công ty, tập đoàn trong nước với nhau và chúng ta chỉ được biết khi các thương vụ hoàn tất. Các công ty này có lợi thế sân nhà, thông thạo thị trường nên sẽ là nhân tố điều khiển chính của thị trường M&A trong thời gian tới.  

"Các nhà đầu tư nước ngoài thường mất rất nhiều thời gian tìm hiểu thị trường trước khi đưa ra quyết định, tôi muốn chia sẻ một điều rằng hiện vẫn có rất nhiều các nhà đầu tư Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.. với ngân sách dành cho M&A khá lớn, họ không những luôn quan sát thị trường Việt Nam mà còn các nước khác trong khu vực Đông Nam Á để tìm cơ hội chín muồi là nhảy vào đầu tư ngay", ông Timothy nói.

Theo ông Timothy, đối với Việt Nam, nhà đầu tư dường như vẫn còn e ngại vì thị trường chưa được ổn định và danh mục đầu tư chưa được phong phú. Hiện các nhà đầu tư nước ngoài chuộng xu hướng M&A đối với các Công ty đang vận hành tốt bởi vì các lí do như sự an toàn dòng tiền và tiềm năng phát triển trong tương lai.

Thứ hai là họ có thể cân bằng lợi nhuận nếu chẳng may có một dự án khác không thành công như mong đợi. Thứ ba là họ có thể mang lại giá trị cộng thêm cho các công ty trong nước bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn từ nước ngoài. Đào tạo kỹ năng quản lý, làm việc chuyên nghiệp hơn. 

Với làn sóng M&A tiếp tục vào Việt Nam, ông Timothy cho rằng,  trong một vài trường hợp để thị trường có thể phát triển, chúng ta cần phải thông thoáng một chút. Trường hợp xấu nhất có thể xảy đến chính là việc quá nhiều nhà đầu tư đầu tư vào các công ty dẫn đến dư cung. Mọi người sẽ chỉ chăm chăm vào việc xây dựng để bán.

"Chúng ta có có thể phòng trừ điều này bằng cách cho phép các nhà đầu tư đầu tư vào từng thời điểm nhất định, đồng thời cũng phải đảm bảo rằng các Doanh nghiệp vẫn phải kiểm soát những dự án mình xây dựng để bán bởi vì vấn đề cung cầu mất thăng bằng sẽ mang thị trường quay về thời kỳ trước năm 2009", vị chuyên gia nhìn nhận.

Cũng theo ông này, những thách thức và rủi ro khác ảnh hưởng đến thị trường ví dụ như Khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ chưa diễn ra nhưng đa phần sẽ là các vấn đề phát sinh từ trong nước. Theo đó, Timothy cho rằng chúng ta cần thông thoáng một chút nhưng vẫn phải quản lý chặt chẽ danh mục đầu tư.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *