Bất động sản 18/07/2014 10:03

Làm 1km đường tới Long Thành mất 28 triệu USD

Ngày 19/7, Bộ Giao thông sẽ khởi công xây dựng dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (gói thầu J2) dài 57,1 km.

Bến Lức - Long Thành là dự án cao tốc lớn nhất phía nam hiện nay, có 26 km đi qua địa phận TP HCM, 2,7 km qua tỉnh Long An và 28 km qua Đồng Nai. Điểm đầu dự án giao giữa đường cao tốc TP HCM – Trung Lương và vành đai 3 TP HCM, điểm cuối tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Tuyến cao tốc được thiết kế loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Do dự án đi qua nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn, trong đó có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh dài 2,76 km và cầu Phước Khánh dài 3,18 km.

Cao tốc được thiết kế có 6 nút giao và hàng trăm cống hộp dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ như trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành/bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh.

Sau khi hoàn thành, cao tốc này sẽ giúp phương tiện lưu thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam bộ không cần quá cảnh qua TP HCM, nối trực tiếp mạng đường cao tốc quốc lộ với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình.

Tuyến cao tốc này cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1, quốc lộ 51, rút ngắn thời gian lưu thông từ Long An đến Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại.

Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD) do Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư. Trong đó, huy động từ vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.

Gói thầu J2 được khởi công vào ngày 19/7 tới đây có trị giá gần 2.500 tỷ đồng, với lý trình bắt đầu từ Km 24+503 (tiếp giáp gói thầu J1) đến Km 29+264 (tiếp giáp gói thầu J3) với tổng chiều dài là 4,7Km gồm cầu sông Chà và cầu cạn qua huyện Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh,.

Tốc độ thiết kế giai đoạn I là 80Km/giờ, giai đoạn hoàn chỉnh là 100Km/giờ. Nhà thầu trúng thầu gồm Liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Bộ GTVT). Thời gian thực hiện hợp đồng là 972 ngày (32 tháng). Gói thầu được triển khai bằng nguồn vốn vay JICA và vốn đối ứng.

 

 

Theo Tú Anh

Đất Việt

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *