Bất động sản 09/12/2013 09:21

Kiến nghị nới quy định huy động vốn cho chủ đầu tư

FICA - Nhóm công tác của Diễn đàn Doanh nghiệp 2013 cũng đề xuất gỡ bỏ mọi quy định liên quan đến hình thức huy động và nguồn vốn.

Trong báo cáo gửi lên Diễn đàn Doanh nghiệp cuối kỳ 2013 diễn ra tuần trước, nhóm công tác đất đai cho biết, hiện nay theo Luật nhà ở, chủ đầu tư không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu khi hoàn tất xây dựng công trình. Giấy chứng nhận quyền sở hữu sẽ chỉ được cấp cho người mua. Quy định này là hữu ích trong trường hợp đa số nhà ở đã được bán trước khi hoàn tất công trình xây dựng.

Tuy nhiên, nhóm công tác cho rằng điều này gây ra nhiều khó khăn cho các công trình trong đó có một lượng lớn sản phẩm nhà ở chưa bán được. Quy định này khiến cho nhà đầu tư với tư cách là chủ sở hữu các sản phẩm nhà ở chưa bán được không thể thực thi tất cả các quyền của mình với tư cách là chủ sở hữu, chẳng hạn như quyền thế chấp các sản phẩm nhà ở chưa bán được để huy động vốn.

"Chúng tôi đề xuất chủ sở hữu được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở chưa bán được theo yêu cầu của chủ đầu tư", nhóm công tác cho biết.

Về các hình thức huy động vốn, theo nhóm công tác, trong Luật kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở quy định các hình thức huy động tài chính và các nguồn vốn huy động được phép cho kinh doanh bất động sản.

"Trong tình hình kinh tế hiện nay, nhà đầu tư bất động sản đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc huy động vốn cho phát triển dự án. Hiện cũng có các quy định pháp luật khác hạn chế việc cho vay đối với các nhà đầu tư bất động sản. Do đó, không cần thiết phải đưa ra thêm bất kỳ hạn chế nào đối với nhà đầu tư bất động sản trong dự thảo Luật kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở", nhóm kiến nghị.

Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập tới các quy định về việc bảo lãnh cho nhà ở. Mục đích của quy định này là nhằm bảo vệ người mua và bảo đảm rằng quyền của người mua được bảo lưu trong trường hợp nhà đầu tư gặp phải bất kỳ vấn đề khó khăn gì.

Đây là một sáng kiến tốt và cần được phát triển thêm.Quy định này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nếu luật bổ sung thêm các nội dung chi tiết và rõ ràng hơn về cách thức thực hiện cơ chế này.

Theo đó, nhóm công tác đề xuất bổ sung thêm thông tin về cơ chế này, trong đó làm rõ ai là bên thứ ba có quyền cung cấp bảo lãnh, khoản phí bảo lãnh là bao nhiêu, các điều khoản về trách nhiệm của bên bảo lãnh và nhà đầu tư, cách thức thực hiện.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *