Bất động sản 14/06/2018 12:39

Khan hiếm đất nền, nguồn cung bất động sản nội thành chững lại

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, tại một số vùng có sự phát triển nóng, đặc biệt là các tỉnh, thành giáp các thành phố lớn, nguồn cung bất động sản trong nội thành có dấu hiệu chững lại. Nguyên nhân do khan hiếm đất nền…

Báo cáo hội nghị thường vụ Hiệp hội Bất động sản lần thứ IV, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản cho biết đã đưa ra những đánh giá về thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2018.

Theo đó, Tổng thư ký Hiệp hội cho rằng, thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2018 cơ bản vẫn giữ được sự phát triển ổn định, các phân khúc thị trường và sản phẩm bất động sản có sự tái cơ cấu hợp lý hơn.

Lượng giao dich tại hai thị trường lớn là TP. Hà Nội và TP.HCM chủ yếu thuộc loại hình chung cư, một số ít giao dịch là biệt thự, liền kề và nhà phố. Theo ông Chiến, do quỹ đất khan hiếm nên giao dịch đất nền không được ghi nhận nhiều.

Về nguồn cung bất động sản, ông Chiến đánh giá, tại một số vùng có sự phát triển nóng, đặc biệt là các tỉnh, thành giáp các thành phố lớn, nguồn cung bất động sản trong nội thành có dấu hiệu chững lại. Do nguyên nhân khan hiếm đất nền tại các dự án nội đô, quỹ đất sắp hết nên phát triển ra các dự án nằm ở ngoại thành và vùng lân cận.

Đặc biệt, tại 3 đặc khu có hiện tượng tách thửa để bán đẩy giá đất lên một cách chóng mặt. Cụ thể, tại Vân Đồn và Phú Quốc, bất động sản chủ yếu là đất nền và đất thổ cư từ khi mới có dự thảo lên đặc khu kinh tế, đều có mức giao dịch tăng khoảng 8 – 10% so với quý cuối năm 2017. Các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của các tập đoàn lớn ỏ Phú Quốc có lượng hấp thụ mạnh, kéo theo mức giá tăng đáng kể khoảng 5 – 7%/tháng.

Trên thị trường đã có hiện tượng các môi giới và các nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu cơ, tung tin đồn đẩy giá đất lên cao nhằm trục lợi tại các quận huyện ngoại thành như Hà Đông, Hoài Đức (Hà Nội), quận 9, Bình Chánh, Nhà Bè,... và các tỉnh giáp các thành phố lớn, gồm: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh.

Ngoài ra, lãnh đạo Hiệp hội bất động sản cũng đã đề nghị các doanh nghiệp hội viên tiếp tục đóng góp ý kiến xây dựng, nghiên cứu, ban hành quy định về condotel.

Trước đó, từ tháng 1/2017, Hiệp hội đã tổ chức hội thảo đầu tiên về Condotel ở Hà Nội, sau đó liên tục có các hội nghị hôi thảo mà quan điểm của các bộ ngành liên quan đều ủng hộ, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa được thông qua.

Lãnh đạo Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng nếu việc này bị “treo” quá lâu sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp và thị trường bất động sản.

 

Nguyễn Mai

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *