Quốc tế 24/04/2014 20:17

Quan chức TQ sẽ phải dùng vé máy bay giá rẻ

Trung Quốc có kế hoạch cấm quan chức chính phủ dùng vé máy bay nguyên giá trong các chuyến công cán như một phần của chiến dịch tiết kiệm đang diễn ra, ChinaDaily và AsiaNewsNetwork đưa tin.

Trung Quốc, đi lại, công tác

Theo đánh giá của các chuyên gia, động thái này sẽ chất thêm sức ép lên các hãng hàng không lớn trong nước.

Trong một thông báo chung ra ngày 22/4 của Bộ tài chính và Cục hàng không dân dụng, các quan chức chính phủ khi đi công cán nên đặt vé theo nguyên tắc tiết kiệm và ủng hộ hàng không trong nước.

Quy định mới sẽ được ban hành vào ngày 1/6 ghi rõ, viên chức chính phủ khi đi công cán phải chọn giá vé thấp bất kỳ lúc nào có thể. Về nguyên tắc, vé nguyên giá là bị cấm dùng. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không phải trường hợp đặc biệt, vé nguyên giá sẽ không được thanh toán.

Ngoài ra, khi công du nước ngoài, viên chức chính phủ phải chọn các chuyến bay của những hãng hàng không trong nước. Nếu không có chuyến bay trực tiếp, họ phải đi chuyến bay nội địa tới một địa điểm gần đó rồi chuyển sang hãng nước ngoài.

Vé máy bay phải được đặt trước tại những hãng hàng không được chỉ định. Các hãng hàng không sẽ giảm giá vé máy bay theo những gì đã ghi trong thỏa thuận trước. Theo đó, các hãng hàng không sẽ giảm thêm 5% cho các vé máy bay đã được chiết khấu giá, hoặc giảm 12-15% cho vé nguyên giá

Bất chấp ý định được nêu rõ của nhà chức trách là đẩy mạnh sự phát triển của hàng không nội địa, quy định mới có thể là một cú đồn đối với các hãng hàng không trong nước, giới phân tích nhận định.

"Nó sẽ làm giảm lợi nhuận ròng của hàng không trong nước vì lợi nhuận từ vé nguyên giá bán cho viên chức chính phủ là rất quan trọng với doanh thu của họ", Li Lei, một chuyên gia phân tích về hàng không dân dụng, cho hay.

Theo Hoài Linh

Vietnamnet

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *