Bất động sản 15/01/2014 20:42

Hàng loạt dự báo "táo bạo" về bất động sản 2014

FICA - Trong năm 2014, thị trường sẽ chứng kiến dòng vốn lớn từ Trung Quốc tài trợ cho các giao dịch bất động sản, hàng loạt công ty bất động sản bỏ niêm yết trên sàn, sự vươn lên của phân khúc trung lưu tại thị trường nhà ở để bán....

Công ty dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo nhận định về thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2014 với tựa đề "Dự báo táo bạo: Sự khởi đầu mới".

Trong báo cáo này, CBRE cho rằng, bánh xe nền kinh tế Việt Nam đang dần chuyển hướng với lãi suất và lạm phát thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Thị tường chứng khoán tăng 22% trong cả năm 2013, tốt nhất trong toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, các yếu tố như giá vàng giảm tới 24,8% trong năm; giá bất động sản giảm xuống tương đương thời điểm 2006; VAMC giải ngân được 566 nghìn tỷ đồng và vốn FDI đăng ký tăng tới 32,3% cũng là những nhân tố cho thấy nền kinh tế đang có dấu hiệu khởi sắc.

Trong năm 2013, thị trường căn hộ để bán xuất hiện xu thế mới khi các nhà đầu tư chi nhiều hơn cho việc quảng cáo và áp dụng chính sách bán hàng linh hoạt nhất trong các năm trở lại đây. Tính riêng trong tháng 12, số quảng cao tăng tới 240% so với tháng 3/2013. Sản phẩm được giới thiệu trên tất cả các kênh truyền thông hiện tại như: TV, Youtube, điện thoại, tờ rơi, email với các khuyến mại được đưa ra gồm cả phiếu ưu đãi, gói nội thất, vé máy bay hay thậm chí cả vàng. Chủ đầu tư cũng linh hoạt hơn trong chính sách bán hàng như: lịch thanh toán ở các dự án hoàn thành chưa bán được hay các điều kiện bàn giao nhà.


Về năm 2014, CBRE sử dụng tới từ "táo bạo" với hàng loạt các dự báo. Theo đó, CBRE cho rằng, quay vòng vốn sẽ là chìa khóa thành công trong năm 2014. Các chủ đầu tư sẽ không muốn bỏ lỡ những cơ hội đầu tư xuất hiện trong năm 2014 do đó sẽ đưa ra những điều khoản ngày càng hấp dẫn cũng như mức giá ưu đãi hơn nhằm giải quyết hàng tồn.

Những giao dịch nổi bật nhất trong năm 2014 sẽ xoay quanh giao dịch đất, nhưng đừng quá trông đợi vào các Khu Đất Vàng ở Quận 1 – TP.HCM.

"Mặc dù chúng ta có thể không bao giờ ngờ tới nhưng dòng vốn từ Trung Quốc sẽ là nguồn tài trợ lớn nhất của các giao dịch bất động sản", CBRE cũng nhận mạnh.

Theo CBRE, Việt Nam chứng kiến các công ty bất động sản bỏ niêm yết trên thị trường chứng khoán do các nhà đầu tư muốn chia nhỏ tài sản bất động sản để tìm kiếm cơ hội khác với các tài sản này.

Về thị trường văn phòng, CBRE cho rằng, trước thực trạng khan hiếm mặt bằng tại các tòa nhà hạng A hàng đầu tại Quận 1 – TP.HCM và không có nguồn cung mới đáng kể sắp đi vào thị trường, các chủ tòa nhà đang tận dụng cơ hội tái ký hợp đồng để thương lượng tăng giá. Điều này hoàn toàn trái ngược với thị trường Hà Nội. Thị trường văn phòng hạng B tại TP.HCM sẽ không dao động nhiều khi các dự án mới đều đặn gia nhập thị trường.

Trong khi đó, thị trường nhà ở bán sẽ chứng kiến sự vươn lên của giai cấp trung lưu. Lượng giao dịch trong phân khúc căn hộ trung cấp sẽ bằng nếu không muốn nói sẽ cao hơn phân khúc bình dân. Không những thế, CBRE sẽ tái sử dụng từ ‘Hạng sang’ trong từ điển của công ty.

Thị trường bán lẻ với sự góp mặt của Starbucks, McDonald’s và việc Việt Nam chính thức cho phép thành lập doanh nghiệp ngành ăn uống 100% vốn nước ngoài trong năm 2015 theo đúng lộ trình đã cam kết khi gia nhập WTO sẽ khuyến khích nhiều nhà bán lẻ nước ngoài tìm hiểu thị trường trong năm 2014.

Đối với thị trường khách sạn – khu nghỉ dưỡng, CBRE cho rằng, các thành phố biển tiếp tục dẫn đầu về hoạt động kinh doanh khách sạn (KS): Tiêu thụ rượu Vodka sẽ tăng gấp đôi trong năm 2014. Giới nhà giàu Nga sẽ tiếp tục chuyển địa điểm du lịch từ Thái Lan sang Nha Trang và Mũi Né.

Doanh thu từ sòng bài sẽ gia tăng, đặc biệt tại sòng bài ở Đà Nẵng do người miền Bắc tiếp tục đổ về đây tiêu tiền cùng các du khách giàu có đến từ những đường bay khác nhau.

Theo CBRE, thị trường KS ngày càng hoạt động ổn định, cùng với nguồn dự án sẵn có trên thị trường, dự đoán giao dịch mua bán KS đang hoạt động sẽ hấp dẫn hơn so với các loại tài sản khác trong năm 2014.

Thị trường khu công nghiệp: CNN và Bloomberg lần đầu tiên viết về hiện tượng khí thải tại Việt Nam khi thị trường khu công nghiệp có những động lực để phát triển mạnh mẽ hơn cùng với việc hiệp định TPP dự doán được ký trong năm. Nguồn cung dồi dào giúp giá thuê được giữ ở mức ổn định.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *