Bất động sản 06/12/2015 15:23

Hà Nội sẽ có quy hoạch ngầm đô thị rộng 756 km2

Hà Nội đang xây dựng quy hoạch chung không gian ngầm đô thị tại các quận huyện trung tâm của thành phố với tổng diện tích 756km2. Bản quy hoạch được xây dựng từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.

Với bản quy hoạch này, Hà Nội sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về không gian ngầm để phục vụ cho sự phát triển và hiện đại của thủ đô trong lai.

Ngày 3/12, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6649/QĐ-UBND phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thành phố.

Theo đó, bản quy hoạch sẽ được xây dựng tỷ lệ 1/10.000, phạm vi nghiên cứu ở 20 quận, huyện nội và ngoại thành là: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín.

 

Mục tiêu của quy hoạch nhằm xây dựng không gian ngầm đô thị của Thủ đô Hà Nội, nhằm đáp ứng yêu cầu của Nhà nước về quản lý xây dựng, sử dụng các công trình ngầm trên địa bàn. Bên cạnh đó, làm cơ sở cho việc triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu không gian xây dựng ngầm đô thị và các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố, góp phần phát triển đô thị bền vững.

Theo tính toán đến năm 2030, dân số tại 20 quận, huyện trong đề án sẽ vào khoảng 4,6 triệu người. Đây sẽ là khu vực có mật độ dân số cao của Hà Nội, nhu cầu đi lại tăng và là địa bàn tập trung nhiều công trình cao tầng… Chính vì vậy, việc xây dựng quy hoạch không gian ngầm đô thị nhằm giúp Hà Nội xây dựng được các công trình giao thông công cộng liên hoàn, xây dựng dữ liệu để thực hiện có hiệu quả các dự án ngầm: đường sắt, tàu điện, nhà ga, trung tâm thương mại hay bãi đỗ xe…

Trên thực tế, các dự án ngầm đô thị ở Hà Nội đã được triển khai, hiện Thành phố đang thực hiện một số dự án ngầm như đường sắt đô thị số 3 (Nhổn – ga Hà Nội), đường sắt nội đô đi qua phố cổ… Với sự ra đời của quy hoạch này, sẽ giúp Hà Nội xây dựng mạng lưới giao thông và các công trình ngầm có tính liên hoàn và bền vững hơn.

Hiện, UBND Thành phố đã giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức thực hiện đề án, phối hợp với các địa phương quận huyện cùng triển khai.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *