Bất động sản 26/06/2018 18:14

Hà Nội lên tiếng lý giải vì sao không đấu giá mà “đổi đất lấy hạ tầng”

“Với chúng tôi đất cũng là tiền, tiền cũng là đất. Tại sao không đấu giá? Việc đấu giá không phải các cơ quan chuyên môn không nghĩ đến nhưng tính đi tính lại không hề đơn giản vì liên quan đến câu chuyện giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng (chỉ tính hai khoản này đã gặp phải bất cập và khó khăn)”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội nói.

 Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội

 

Tại cuộc họp chiều 26/6, ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội cho biết các dự án BT được thực hiện trong điều kiện ngân sách Nhà nước có khó khăn, đầu tư công hạn chế và cắt giảm. Trong khi đó việc đầu tư phát triển công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là các công trình giao thông và hạ tầng là yêu cầu bức thiết của Thành phố.

Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện các năm trước đây, tại Hội nghị Hà Nội 2018 – Hợp tác đầu tư và phát triển, UBND TP.Hà Nội đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi cho 5 dự án công trình giao thông để giảm ùn tắc giao thông thực hiện theo hình thức BT.

Đây là các dự án được nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2009-2015, nhà đầu tư đã tự bố trí vốn để lập hồ sơ đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đã được UBND TP báo cáo, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT và cho phép Thành phố chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

Trả lời câu hỏi tại sao không thực hiện đấu giá các khu đất để lấy tiền xây dựng các tuyến đường, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho biết, chủ trương của thành phố là có hạ tầng xã hội bằng nhiều con đường. Vì vậy, con đường nào thuận lợi nhất, đúng quy định nhất, ngắn nhất thì làm.

“Với chúng tôi đất cũng là tiền, tiền cũng là đất. Tại sao không đấu giá? Việc đấu giá không phải các cơ quan chuyên môn không nghĩ đến nhưng tính đi tính lại không hề đơn giản vì liên quan đến câu chuyện giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng (chỉ tính hai khoản này đã gặp phải bất cập và khó khăn). Vì thế, thông qua con đường các nhà đầu tư và quản lý hành chính vẫn đảm bảo tiết kiệm được cho ngân sách nên chúng tôi đã tính toán đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BT”, ông Nghĩa nói.

Ngoài ra theo ông Nghĩa, việc đấu giá đất, ngày hôm nay có thể chúng ta đấu giá 1 triệu/m2, ngày mai 2 triệu/m2 nhưng ngày kia có thể xuống 500.000 đồng.

"Tuy nhiên thời gian ký hợp đồng là thời gian giao đất cho người ta và ấn định giá là cố định. Vì vậy, chúng tôi đã tham mưu cho thành phố, con đường đấu giá chưa là tích cực nhất", ông Nghĩa nói.

Nguyễn Mai

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *