Bất động sản 07/11/2015 07:31

Hà Nội: Bỏ tiền tỷ để mua... nhà dột giữa chung cư cao cấp

Chủ đầu tư cao ốc Sky City Tower tự ý sửa chữa tầng kỹ thuật mái và tầng mái thành căn hộ thông tầng hạng sang (penthouse) bán cho khách hàng. Sự việc đã được Sở Xây dựng Hà Nội kết luận sai phạm giấy phép xây dựng. Trong khi đó, qua 5 năm đi vào sử dụng, ban quản trị và người dân sống tại cao ốc này liên tục khui ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư.

"Hô biến" tầng mái thành Penthouse

Những ngày gần đây, người dân sống tại tòa tháp Sky City Tower số 88 Láng Hạ (Hà Nội) xáo trộn và bất bình trước thực tế diện tích tầng kỹ thuật mái và tầng mái của hai tòa nhà A và B của cao ốc trên bị chủ đầu tư là Công ty TNHH Hanotex chuyển đổi thành các căn hộ thông tầng hạng sang Penthouse để bán cho khách hàng.

Penthouse tòa nhà A, chung cư Sky City Tower đã hoàn thiện và được bán cho khách hàng
Penthouse tòa nhà A, chung cư Sky City Tower đã hoàn thiện và được bán cho khách hàng

Điều đáng nói, việc sửa đổi so với giấy phép xây dựng và thiết kế được phê duyệt đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình và gây thấm dột cho tầng 29, tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân chung cư. Được biết, Sky City Tower là khu phức hợp cao tầng gồm chung cư, dịch vụ công cộng, văn phòng cho thuê được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép xây dựng vào năm 2008, được sử dụng tháng 12/2010.

Theo ghi nhận tại hiện trường của PV Dân trí, tầng kỹ thuật mái và tầng mái tầng 30, 31 của cả hai tòa A và B cao ốc Sky City Tower đều được sửa đổi làm Penthouse, trong đó căn hộ Penthouse tòa nhà A đã hoàn chỉnh với hạng mục cây xanh, bể bơi mini, vườn cây cảnh. Còn, tầng mái kỹ thuật và tầng mái của tòa nhà B, các căn Penthouse đang trong quá trình hoàn thiện dở dang.


Penthouse tòa nhà B của cao ốc đang được hoàn thiện. Theo kết luận của Sở Xây dựng Hà Nội. Cả hai tòa nhà của Sky hiện có 6 căn Penthouse, 2 căn được bán năm 2010, 4 căn đang được chủ đầu tư hoàn thiện

Penthouse tòa nhà B của cao ốc đang được hoàn thiện. Theo kết luận của Sở Xây dựng Hà Nội. Cả hai tòa nhà của Sky hiện có 6 căn Penthouse, 2 căn được bán năm 2010, 4 căn đang được chủ đầu tư hoàn thiện

Theo đại diện của Ban Quản trị (BQT) tòa nhà cho biết, các căn Penthouse tòa nhà A đã có người ở, còn tòa nhà B do người dân, ban quản trị đấu tranh nên chủ đầu tư chưa kịp bán cho khách hàng.

Ông Trần Việt Bách, Giám đốc Ban Quản trị cho hay: “Trong giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho cả hai tòa nhà A và B, các tầng 30 và 31 được thiết kế là khu kỹ thuật mái, khu mái sử dụng chung cho tòa nhà và là tầng thượng cho cư dân. Tuy nhiên, ngay từ khi tiến hành xây dựng, chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế, công năng và mục đích sử dụng của hai tầng này”.

Luật sư Đặng Trọng Hiếu - Văn phòng Luật sư Tầm nhìn và Liên danh cho hay: “Việc vận hành các Penthouse là chuyển đổi trái phép tầng kỹ thuật (là nơi đặt các thiết bị kỹ thuật của tòa nhà) gây ảnh hưởng đến thiết kế hạ tầng kỹ thuật. Thứ hai là gây thiệt hại trực tiếp đến cư dân do Penthoues xây dựng các bể bơi mini dẫn đến thấm, dột. Việc làm của chủ đầu tư đã vi phạm một số điều khoản trong Nghị định số 121/2013/ND-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ”.

Trước sự việc trên, ngày 10/9/2015, Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và công bố kết luận tại Văn bản số 8286/SXD-TTr do Phó Giám đốc Võ Nguyên Phong ký ban hành. Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, chủ đầu tư Hanotex đã sai phạm về giấy phép xây dựng, sử dụng sai công năng được cơ quan chức năng phê duyệt, vì vậy, Sở Xây dựng đã báo cáo lên UBND TP Hà Nội xem xét xử lý trách nhiệm chủ đầu tư.

Bịt cầu thang bộ, không làm hệ thống gas trung tâm

Ngoài xây dựng Penthouse sai phép, theo BQT của Sky City Tower, chủ đầu tư còn nhiều vi phạm khác liên quan đến hợp đồng giao nhà, vận hành và an toàn của cư dân. Theo đó, từ khi đưa vào sử dụng năm 2010 đến nay, sau 5 năm, mà chủ đầu tư chưa bàn giao hồ sơ pháp lý, chi tiết  hệ thống kỹ thuật cho BQT; chây ỳ không bàn giao hàng chục tỷ đồng tiền phí bảo trì tòa nhà. Đáng nói, chủ đầu tư tự ý đập bỏ, bịt cầu thang bộ chính giữa tòa nhà B từ tầng thứ 4 để phục vụ khu thương mại tổng hợp California Fitness.

Theo ông Bách, toàn bộ khu B của tòa nhà Sky city tower có 3 thang bộ, nhưng chỉ có hai thang bên cạnh tòa nhà là thông từ tầng 31 xuống tầng 1, còn thang bộ ở giữa đã bị bịt kín ở tầng thứ 4 để phục vụ riêng cho California Fitness…

“Việc chủ đầu tư bịt kín cầu thang bộ so với thiết kế ảnh hưởng lớn đến khả năng thoát hiểm của cư dân, nếu có trường hợp hỏa hoạn xảy ra người dân sẽ đi đâu? Hiện tòa nhà B có khoảng hơn 300 hộ dân sinh sống mà chỉ có hai cầu thang bộ thông suốt, do hiểm họa cháy chung cư vừa rồi diễn ra nhiều nên cư dân rất lo lắng”, ông Nguyễn Chiến Thiện, cư dân sống tại tầng 6 tòa nhà B cho hay.

Cầu thang bộ ở giữa tòa nhà B bị bịt kín, đập bỏ sai thiết kế xây dựng
Cầu thang bộ ở giữa tòa nhà B bị bịt kín, đập bỏ sai thiết kế xây dựng

Cũng tại Công văn số 8286/SXD-TTr ngày 10/9, Sở Xây dựng Hà Nội đã kết luận các sai phạm của chủ đầu tư Hanotex mà BQT và người dân nêu trên là có cơ sở dựa trên kiểm tra thực tế. Đồng thời, Sở yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các hạng mục chưa thực hiện theo như cam kết trong giấy phép đầu tư và giải quyết các tồn tại với người dân, BQT trước ngày 30/9/2015.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, Ban Quản trị của tòa nhà, đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện các kết luận của cơ quan chức năng, hoặc cùng ngồi lại tìm cách tháo gỡ với người dân.

 


Sự xuất hiện của Penthouse hạng sang khiến cư dân khá bức xúc do các thiết kế sai nên ảnh hưởng đến công năng sử dụng của tòa nhà

Sự xuất hiện của Penthouse hạng sang khiến cư dân khá bức xúc do các thiết kế sai nên ảnh hưởng đến công năng sử dụng của tòa nhà

“Trong suốt 5 năm qua, Hanotex đã nhiều lần cam kết cung cấp gas tổng cho cư dân theo đúng Hợp đồng bán nhà, nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Tại nhiều cuộc họp giữa BQT - đại diện của cư dân sinh sống tại tòa nhà, một số hộ dân và chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư luôn hứa thực hiện nhưng đều rơi vào quên lãng. Ngay việc chặn cầu thang bộ từ tầng 4 xuống tầng 1 của tòa nhà B, chủ đầu tư cũng viện lý do “tốt cho an ninh tòa nhà” trong khi những nguy rình rập tính mạng của người dân nếu có cháy nổ xảy ra…”, ông Bách nói.

Tầng 29 tòa nhà A (tầng dưới của Penhouse) của chung cư đã bị thấm dột do chủ đầu tư xây cải tạo thành bể bơi mini
Tầng 29 tòa nhà A (tầng dưới của Penhouse) của chung cư đã bị thấm dột do chủ đầu tư xây cải tạo thành bể bơi mini

Đem bức xúc của người dân đến trao đổi với công ty và lãnh đạo Công ty Hanotex, tuy nhiên văn phòng của công ty tại tầng 4, tòa nhà B cao ốc Sky City Tower cửa đóng then cài. Theo cư dân và BQT, mấy ngày nay hotline của công ty không đổ chuông, văn phòng không hoạt động nên người dân không thể gặp đại diện chủ đầu tư để làm việc.

Khi phóng viên liên hệ trực tiếp với hai lãnh đạo cao cấp của Hanotex, thì điện thoại của họ luôn tắt máy hoặc báo bận.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *