Bất động sản 26/11/2013 23:23

Giá nhà ở có thể còn giảm nữa

Trước nhiều ý kiến cho rằng giá nhà đất hiện nay đã giảm sâu, thậm chí đã chạm đáy, PV Báo Xây dựng đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp về giá chung cư hiện nay.



Cơ hội cho người mua

TS Phạm Sỹ Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị thuộc Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận định: Giá BĐS cũng như diễn biến thị trường BĐS phụ thuộc vào tình hình vĩ mô của nền kinh tế quốc dân. Có thể nói thời điểm này tình hình kinh tế có vẻ như đã khá lên, tuy nhiên dư âm của suy thoái vẫn sẽ còn ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường BĐS cho đến năm 2015. Do vậy, giá BĐS vẫn có thể còn hạ thêm trong thời gian tới. Trong bối cảnh hiện tại, những người có nhu cầu thực có thể mua được nhà vì ở một số dự án do cần vốn để hoàn thiện và đầu tư cho các dự án còn dang dở khác, chủ dự án có thể chấp nhận bán căn hộ ở mức giá khá phù hợp.

Một khía cạnh khác được ông Liêm phân tích là thời gian vừa qua phân khúc căn hộ cao cấp đã có nhiều và hiện nay các doanh nghiệp BĐS cũng đã quan tâm đến phân khúc dành cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên phân khúc nhà cho người có thu nhập trung bình thì vẫn chưa có. Các chủ đầu tư đã bỏ ngỏ một thị trường rất lớn đó là người có thu nhập trung bình. Bên cạnh các dự án nhà ở xã hội và nhà thu nhập thấp, thời gian tới các nhà đầu tư cần nghiên cứu thị trường để đưa ra được những sản phẩm thu hút người mua nhiều nhất. Vì vậy, có thể nói, thời điểm này rất nhiều cơ hội lựa chọn dành cho người mua.

Cần các kênh đầu tư vốn bền vững

Theo TS Vũ Đình Ánh - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường Giá cả (Bộ Tài chính), rất khó để đánh giá được là giá nhà đất trong khoảng thời gian này đã chạm đáy hay chưa vì giá nhà đất phải dựa vào nhiều yếu tố, nhưng căn bản là dựa trên giá trị SXKD và nguồn vốn. Thị trường BĐS là một trong những lĩnh vực có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Về nguyên tắc, nguồn vốn đầu tư vào thị trường BĐS phải lớn và dài hạn. Song thực tế ở nước ta, vốn dành cho BĐS thường có thời hạn ngắn hay còn gọi là vốn "nóng", nghĩa là vốn tham gia vào thị trường rất nhanh, song cũng rút ra rất nhanh và gắn liền với hoạt động đầu cơ.

Ngoài nguồn vốn tín dụng, vốn tự có của các DN, vốn đầu tư nước ngoài, vốn huy động từ trái phiếu DN, thì một nguồn vốn đặc biệt quan trọng là vốn dân cư. Đây là nguồn vốn được sử dụng đầu tư vào BĐS rất lớn, do đa số người dân đều coi BĐS là tài sản lớn, quan trọng và muốn chiếm hữu BĐS không chỉ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng mà còn cho nhu cầu đầu tư. Cho nên nhiều chủ đầu tư đã dựa vào vốn của dân. Vì vậy, cho dù thị trường đóng băng nhưng nhiều DN vẫn ôm hàng và hét giá không hề thấp.

Nên có nhiều dự án căn hộ giá rẻ

Ông Nguyễn Tiến Cường - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty XNK Đầu tư và Thương mại Cát Tường cho rằng: Trong khi thị trường căn hộ chung cư cao cấp đang bội thực nguồn cung thì người có nhu cầu mua nhà để ở vẫn khó tìm được sản phẩm phù hợp. Hiện giá bán căn hộ vẫn còn quá cao so với thu nhập của đa số người dân là ý kiến của hầu hết người dân có nhu cầu thực có tiền đang đi tìm nhà. Người có thu nhập 4 triệu đ/tháng thì khó có thể mua được một căn nhà giá 180 triệu đồng nhưng làm gì có căn nhà với giá như thế. Hiện giá một căn hộ chung cư tối thiểu khoảng 600 triệu đồng (đối với nhà thu nhập thấp).

Ông Cường cũng phân tích thêm: Trong giai đoạn khó khăn này, DN nào xây dựng nhà có giá thành thấp khoảng từ 7 - 8 triệu đ/m2 thì mới có thể tồn tại. Hiện nay, một số phân khu nhà hầu như đã chạm giá gốc của nhà đầu tư. Thậm chí nhiều nhà đầu tư đã phải bán ở mức chấp nhận lỗ để thu ngay được tiền vốn về để có thể trả thế chấp ngân hàng hoặc tiếp tục đầu tư dự án khác, hoặc không muốn đi vào tình trạng phá sản. Tuy nhiên do vẫn chưa nhận định chính xác được về cung, cầu căn hộ nên nhiều DN còn đang gặp khó khăn ở đầu ra. "Có thể trong 2năm tới giá nhà vẫn có thể giảm hơn nữa" - ông Nguyễn Tiến Cường nhận định.

Theo Thanh Huyền

Báo Xây dựng

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *