Bất động sản 19/05/2015 10:24

Doanh nghiệp Canada tìm “vận may” ở bất động sản Việt Nam

FICA - Vốn đầu tư của Canada vào Việt Nam tập trung vào ngành kinh doanh bất động sản. Canada có 4 dự án trong lĩnh vực này với tổng vốn đầu tư là 4,24 tỷ USD (chiếm 85% tổng vốn đầu tư của Canada tại Việt Nam).

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến tháng 4/2015, Canada có 143 dự án đầu tư vào Việt Nam,tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 5 tỷ USD và xếp thứ 13/103 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Quy mô vốn bình quân một dự án của Canada khoảng gần 35 triệu USD, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung một dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là trên 14 triệu USD/dự án.

Riêng trong 4 tháng năm 2015, Canada hiện có 1 dự án tăng vốn 0,18 triệu USD, đứng thứ 36/42 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

Hiện nay, các nhà đầu tư Canada đã đầu tư vào 16/21 ngành trong hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân, trong đó vốn đầu tư tập trung vào ngành kinh doanh bất động sản. Canada có 4 dự án trong lĩnh vực này với tổng vốn đầu tư là 4,24 tỷ USD (chiếm 85% tổng vốn đầu tư của Canada tại Việt Nam). Tiêu biểu, phải kể đến dự án Công ty TNHH Hồ Tràm (xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, du lịch) tại Bà Rịa-Vũng Tàu với vốn đầu tư lên tới 4,23 tỷ USD. 

Ngoài ra, dự án của Canada còn tập trung vào các ngành, lĩnh vực như: y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo, tài chính ngân hàng…

Thống kê cho thấy, khi đầu tư vào Việt Nam, các nhà đầu tư Canada đa số lựa chọn hình thức 100% vốn nước ngoài  với 102 dự án và 4,87 tỷ USD vốn đăng ký (chiếm 97,5% tổng vốn đăng ký của Canada tại Việt Nam). Hình thức liên doanh có 38 dự án với 105,1 triệu USD vốn đăng ký (chiếm 2,1% tổng vốn đăng ký của Canada tại Việt Nam). Còn lại là hai hình thức công ty cổ phần và hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Đến nay, các nhà đầu tư Canada đã có mặt tại 26/63 địa phương của cả nước, nhưng chủ yếu tập trung tại các thành phố và địa phương lớn nơi có điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi và khu vực phát triển kinh tế năng động nhất của cả nước như Bà Rịa-Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Ninh Thuận, Bình Dương, Hà Nội, Hải Dương.

Trong đó với dự án Hồ Tràm, Bà Rịa-Vũng Tàu đứng thứ nhất về thu hút vốn FDI của Canada (4 dự án và 4,26 tỷ USD vốn đăng ký đầu tư, chiếm 85,4% tổng vốn đăng ký của Canada tại Việt Nam). Đứng thứ hai là Hải Dương với 7 dự án và  307,1 triệu USD vốn đầu tư (chiếm 6,1% tổng vốn đăng ký của Canada tại Việt Nam).

Xét về số lượng dự án, thành phố Hồ Chí Minh thu hút được nhiều dự án nhất nhưng đa phần là các dự án quy mô vốn nhỏ (54 dự án với  95,1 triệu USD tổng vốn đầu tư, chiếm 37% tổng số dự án và 1,9% tổng vốn đầu tư của Canada tại Việt Nam).

Bích Diệp

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *