Bất động sản 26/11/2013 11:23

Đề xuất nới quy định cấp giấy phép xây nhà riêng lẻ

FICA - Đại biểu Quốc hội kiến nghị đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân thì không nên bắt buộc phải có thiết kế xây dựng được duyệt theo quy định mới được cấp phép xây dựng.

Phát biểu tại phiên thảo luận tại Quốc hội về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) sáng 25/11, đại biểu Phạm Thị Mỹ Lệ (Bình Phước) cho rằng, Điều 79 dự thảo luật cần phải quy định cụ thể đối với công trình xây dựng nào khi cấp giấy phép xây dựng phải có thiết kế xây dựng được duyệt theo quy định. Còn đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân thì không nên bắt buộc phải có thiết kế xây dựng được duyệt theo quy định mới được cấp phép xây dựng.

Theo đại biểu Phạm Thị Mỹ Lệ, Điều 79 dự thảo luật quy định điều kiện cấp giấy phép xây dựng là có thiết kế xây dựng được duyệt theo quy định, bảo đảm chất lượng và an toàn, có nhà thầu thi công xây dựng đủ điều kiện năng lực theo quy định. Như vậy, theo dự thảo luật trước khi cấp giấy phép xây dựng thì phải có thiết kế xây dựng được duyệt theo quy định, có nhà thầu thi công xây dựng đủ điều kiện năng lực theo quy định. Vậy đối với nhà ở riêng lẻ của người dân thì trước khi được cấp giấy phép xây dựng thì bắt buộc phải xin phép duyệt thiết kế trước.

"Với quy định như trên chỉ gây khó khăn, tốn kém cho người dân. Dự thảo luật còn quy định điều kiện cấp phép xây dựng là phải có nhà thầu thi công là hết sức vô lý, bởi vì chưa có giấy phép xây dựng thì cơ sở nào thuê nhà thầu thi công. Theo tôi điều kiện này chỉ gây khó khăn cho người dân, không thực tế, nên tôi đề nghị Điều 79 dự thảo luật nên bỏ quy định này", bà Lệ đề nghị.

Về hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, đại biểu Lệ nói thêm, Điều 81 việc người dân yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng là quyền của người dân nhưng dự thảo luật vẫn còn tư duy xin cho, xin cấp giấy phép xây dựng là trong phạm quyền hợp pháp của người dân đã được pháp luật quy định.

Do đó, bà đề nghị tiêu đề Điều 81 dự thảo luật nên bỏ từ "xin lại hồ sơ cấp giấy phép xây dựng " và sửa lại Điểm a, Khoản 1, Điều 81 "Đơn xin cấp giấy phép xây dựng " sửa lại là " Đơn cấp giấy phép xây dựng". Tương tự tiêu đề Điều 88 dự thảo luật là quyền và nghĩa vụ của người xin cấp giấy phép xây dựng phải được sửa lại là quyền và nghĩa vụ của người đề nghị cấp giấy phép xây dựng. Luật quy định hồ sơ xin phép xây dựng gồm có các bản vẽ thiết kế xây dựng chứng minh các điều kiện quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều 79 luật này.

Về Khoản 3 Điều 79 quy định điều kiện cấp giấy phép xây dựng là phải có nhà thầu thi công xây dựng đủ điều kiện, năng lực theo quy định. Bà Lệ cho rằng, dự thảo luật cũng không có điều, khoản nào quy định bản vẽ thiết kế xây dựng bắt buộc phải có nội dung, có chữ ký và có con dấu của nhà thầu thi công. Do đó dự thảo luật quy định bản vẽ xây dựng phải chứng minh được điều kiện có nhà thầu thi công là trái luật. Theo đó, bà đề nghị bỏ nội dung này để tránh dẫn đến tiêu cực, gây khó khăn khi cấp giấy phép xây dựng cho người dân.

Cũng tại phiên thảo luận này, đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ, đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) cho rằng, cần quy định thêm những trường hợp thực tế chủ đầu tư xin xây dựng nhà ở riêng lẻ sau đó biến thành văn phòng, khách sạn mini, trường học, karaoke, quán bar v.v... Quy định cụ thể nội dung như thế nhằm hoàn chỉnh luật, đáp ứng yêu cầu thực tế, qua đó chế tài được các hành vi sử dụng sai công năng của công trình từ đó tránh được những hệ lụy khôn lường xảy ra liên quan đến tính mạng và tài sản của người dân.

Bên cạnh đó, bổ sung thêm một chương cho việc quy định các hoạt động xây dựng trong các khu đô thị. Đó là những công trình xây chen vào các công trình hiện có, từ khâu tháo dỡ đến làm tầng hầm thi công cao hơn và sát các công trình trong khu vực, rất nhiều nội dung xây theo chủ đề này hiện vẫn bỏ ngỏ, bất cập, dễ dẫn đến tùy tiện, dễ gây tranh chấp và phát sinh sự cố.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *