Bất động sản 24/01/2014 09:21

Những pha thưởng tết "khó đỡ" của doanh nghiệp BĐS

hững năm trước, bất động sản (BĐS) luôn nằm trong nhóm ngành thưởng tết nhiều nhất. Nhưng vài năm trở lại đây khi BĐS rơi vào trầm lắng, các nhân viên ngành địa ốc cuối năm lại dở khóc dở cười vì những phần thưởng tết khó “nhá”.

 

Thị trường BĐS khó khăn, doanh nghiệp tiết giảm mọi chi phí là điều dễ hiểu. Có doanh nghiệp giảm nhân sự đến 50%, do đó đối với những người còn trụ lại được công ty cũng là điều may mắn.

Trả lời trên báo điện tử, giám đốc một doanh nghiệp BĐS, cho biết, tình trạng nhiều doanh nghiệp, kể cả những doanh nghiệp bề ngoài rất hoành tráng nhưng nợ lương nhân viên 3-4 tháng là điều bình thường. Do đó, tính đến việc thưởng tết cho cán bộ, công nhân viên là bài toán khó cho nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Thưởng Tết cho nhân viên bằng gạch men

Mới đây một công ty vật liệu xây dựng đã thưởng Tết cho nhân viên bằng 200 viên gạch men khiến dư luận không khỏi xôn xao, bàn tán.

thưởng Tết, doanh nghiệp BĐS, thị trường, thưởng tết bằng gạch, tiền lương
Một công ty Vật liệu xây dựng ở Thái Nguyên thưởng Tết cho nhân viên bằng gạch men. (Ảnh minh họa: nguồn Internet)

Đó là Công ty Vật liệu xây dựng ND, ở đường Lương Ngọc Quyến, TP. Thái Nguyên, do BĐS đang trong thời kỳ “đóng băng” dẫn đến việc kinh doanh nguyên vật liệu xây dựng “thất bát” nên công ty đã không có tiền thưởng Tết cho nhân viên.

Để giải quyết vấn đề này đồng thời giảm bớt hàng tồn đọng mà công ty đã nhập về, giám đốc công ty đã quyết định thưởng… gạch cho nhân viên dịp Tết. Ông L.T, Giám đốc Công ty cho biết, đặc thù Công ty là chuyên buôn bán vật liệu xây dựng, nhưng BĐS năm 2013 điêu đứng, nhu cầu xây, sửa nhà cửa của người dân cũng chẳng là bao, nên giống như phần lớn các công ty khác, các cửa hàng của ông T. đều vắng khách và hàng tồn chất đầy kho. "Đã nửa năm nay tôi chưa nhập hàng mới, còn hàng trong kho hiện nay vẫn đang chất đầy" - ông T. cho biết.

Trong số những lô hàng còn tồn lại, nhiều nhất vẫn là hàng gạch men lát nền do năm ngoái ông T. ham rẻ, mua thanh lý từ một công ty phá sản ở Thái Nguyên.

"Mua về rõ nhiều nhưng chẳng bán được bao nhiêu, nên năm nay tôi tính không thưởng Tết cho nhân viên bằng tiền mặt nữa mà cứ quy ra gạch. Mỗi người 200 viên, tương đương với hơn 2 triệu, mang về để dành sau này xây nhà thì dùng hoặc thích bán, thích tặng cho ai cũng được" - ông T. nói.

Thưởng tết bằng kỳ nghỉ dài ngày

Kinh tế khó khăn, một số công ty đã tính đến nước thay thế tiền thưởng bằng một hình thức khác cho nhân viên. Chị Hoa, nhân viên một sàn giao dịch BĐS trên đường Kim Mã - Hà Nội cho biết, mới đây đã nhận được gợi ý của công ty về việc đăng ký thêm ngày nghỉ phép cho năm sau như là một cách trả thưởng vào cuối năm. Tuy nhiên, chị cũng cho biết mỗi tuần nhân viên bên chị đều phải nghỉ luân phiên một ngày không lương, nên không có nhu cầu nghỉ thêm nữa, chưa nói đến việc nghỉ như vậy thì thu nhập cũng giảm theo.

thưởng Tết, doanh nghiệp BĐS, thị trường, thưởng tết bằng gạch, tiền lương
Một số doanh nghiệp BĐS lại thưởng nhân viên bằng kỳ nghỉ phép.

Một số công ty hoạt động trong một số lĩnh vực đặc thù thường năm hết Tết đến cũng là lúc hết việc, hết dự án triển khai… nên cho nhân viên nghỉ Tết dài ngày.

Hạnh, nhân viên một công ty BĐS ở quận 2 thì cầm chắc khả năng không có thưởng vì công ty đã có quyết định cuối cùng. Ngày nghỉ Tết của chị cũng dài hơn quy định của Nhà nước do đã hết dự án triển khai, mà những ngày đầu sau Tết cũng chẳng có việc gì để làm. "Chúng tôi tự an ủi nhau mình cũng có thưởng Tết, đó là… những ngày nghỉ kéo dài tới rằm tháng Giêng", chị kể.

Kinh doanh thua lỗ nên đây cũng là năm đầu tiên không ty chị Hạnh không tổ chức tiệc tất niên cho mọi người chung vui dịp cuối năm, trước khi về quê đón Tết cùng gia đình.

Nhiều doanh nghiệp còn không thưởng Tết

Do tình hình khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp BĐS còn nợ lương nhân viên từ nhiều tháng nay chứ đừng nói gì đến thưởng Tết.

thưởng Tết, doanh nghiệp BĐS, thị trường, thưởng tết bằng gạch, tiền lương
Nhiều lao động chỉ mong công ty trả lương đầy đủ chứ không mơ gì thưởng Tết.

Anh Hải, nhân viên Công ty TNHH thương mại và xây dựng TB, đến nay mới nhận được lương tháng 10 do công ty chậm dòng tiền. Nhiều lúc thấy các doanh nghiệp khác thưởng hàng chục, hàng trăm triệu đồng anh nghĩ cũng chạnh lòng, chỉ mong sao công ty trả lương đúng hạn chứ chả mong đến thưởng Tết. Nhưng với anh Hải thì vẫn còn may mắn vì không bị rơi vào số những nhân sự bị cắt giảm.

Nhiều lúc phải "giật gấu vá vai", vay mượn tiền của bạn bè, anh em để tiêu nhưng anh cũng chưa có ý định nhảy việc vì trong lúc người khôn của khó thế này muốn kiếm được công việc đúng chuyên môn lại có thu nhập khá không phải dễ dàng.

Cứ gần hết năm câu chuyện thưởng Tết lại rộn ràng khắp nơi nơi, đã xa rồi thời kì hoàng kim khi nhân viên bất động sản được thưởng nhà, ô tô hay kỳ nghỉ du lịch nước ngoài… BĐS 2013 vẫn trong thời kì suy thoái nên nhiều nhân viên ngành này vẫn phải khóc cười khi nhận những món quà Tết “độc” cuối năm của doanh nghiệp.

Theo Hoàng Linh

Vietnamnet

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *