Thời sự 09/03/2014 18:41

NHNN: Tín dụng 2 tháng đầu năm âm là bình thường

FICA - Nguyên nhân là sau kỳ nghỉ dài ngày với hàng loạt lễ hội đầu năm, cộng với điều kiện thời tiết bất lợi tại nhiều địa phương trong nước, các doanh nghiệp chưa háo hức trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 20/02/2014, tổng phương tiện thanh toán tăng 1,94% so với cuối năm 2013, thanh khoản của hệ thống ngân hàng tiếp tục được cải thiện rõ nét, nguồn vốn tăng 0,83%. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng giảm 1,66%, riêng tín dụng VND giảm tới 1,94%, mặc dù các tổ chức tín dụng (TCTD) đã tung ra hàng loạt chương trình tín dụng với lãi suất khá hấp dẫn.

Theo đánh giá của NHNN, tín dụng trong 2 tháng đầu năm tăng thấp là hiện tượng bình thường như những năm trước đây. Nguyên nhân là sau kỳ nghỉ dài ngày với hàng loạt lễ hội đầu năm, cộng với điều kiện thời tiết bất lợi tại nhiều địa phương trong nước, các doanh nghiệp chưa háo hức trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế trong nước đang có nhiều chuyển biến tích cực, các chỉ số kinh tế vĩ mô đều cải thiện mạnh, lạm phát tăng thấp. Chỉ số giá tiêu dùng 2 tháng đầu năm chỉ tăng 1,24%, mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua. Hơn nữa, Chính phủ và NHNN đã đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, đồng thời chỉ đạo các TCTD xem xét giảm lãi suất cho vay phù hợp với mức độ cải thiện của các chỉ số kinh tế vĩ mô, đặc biệt là mức lạm phát và tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ tổ chức vào ngày 28/02/2014, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã đề xuất dành một khoản tiền nhất định để cho vay “tam nông” – chương trình thí điểm về hỗ trợ tín dụng phát triển nông nghiệp nông thôn với phương thức cho vay trực tiếp đối với những mô hình sản xuất nông nghiệp mới và các ứng dụng công nghệ khoa học trong nông nghiệp.

Trước đó, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, NHNN sẽ triển khai nhiều chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp. Đối với chương trình cho vay hỗ trợ bình ổn giá trên địa bàn TPHCM, nhiều TCTD đã hưởng ứng nỗ lực của Thành phố và thực hiện chương trình cho vay với mức lãi suất 6%, đồng thời bày tỏ ý định sẽ xem xét giảm thêm lãi suất nếu điều kiện cho phép.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang tiếp tục đà phục hồi và kinh tế trong nước có nhiều chuyển biến tích cực, tăng trưởng tín dụng trong năm 2014 có thể sẽ cán đích 12-14% như mục tiêu đề ra.

Thục Anh

Theo SBV

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *