Bất động sản 09/11/2017 17:06

Đất ở TPHCM có diện tích từ 36m2 sẽ được tách thửa

Sở Tài Nguyên - Môi trường (TN-MT) TPHCM vừa trình UBND TP nội dung bổ sung vào dự thảo thay thế Quyết định 33/2014 về quy định diện tích tối thiểu khi tách thửa đất.

Theo đó, dự thảo cũ quy định diện tích đất ở tối thiểu của thửa đất khi tách thửa tại TPHCM chia làm hai khu vực, thấp nhất là 50m2 và cao nhất là 80m2.

Tuy nhiên, dự thảo mới chia thành 3 khu vực với diện tích tối thiểu của thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (sau khi trừ lộ giới), gồm: Khu vực 1 (gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú) diện tích đất tối thiểu để được tách thửa là 36m2, chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m2.

Khu vực 2 gồm các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện diện tích đất tối thiểu để được tách thửa là 50m2, chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m2.

Khu vực 3 gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ khu vực 3 diện tích đất tối thiểu để được tách thửa là 80m2, ngoại trừ thị trấn và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m2.

Đất ở TPHCM có diện tích từ 36m2 sẽ được tách thửa
Đất ở TPHCM có diện tích từ 36m2 sẽ được tách thửa

Đối với đất nông nghiệp, trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch để sản xuất nông nghiệp thì được phép tách thửa, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối.

Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố thì không được tách thửa.

Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và không thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố, thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền theo quy định tại Điều 49 Luật Đất đai 2013 .

Đối với tách thửa đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) của hộ gia đình, cá nhân thì UBND các quận, huyện căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt… Và việc giải quyết tách thửa đất áp dụng theo quy định của pháp luật đất đai về thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích đất.

Bên cạnh đó, một số trường hợp sẽ bị cấm được tách thửa gồm: Khu vực bảo tồn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt danh mục phải bảo tồn theo quy định pháp luật.

Biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước; biệt thự thuộc nhóm 1 và 2 theo quy định tại Thông tư số 19/2016/TT-BXD…

Các khu vực hiện đang là biệt thự được tiếp tục quản lý theo quy hoạch; biệt thự thuộc dự án đã quy hoạch; đất ở thuộc các dự án đã được Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận cho từng nền đất theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt…

Nhà, đất thuộc khu vực đã có Thông báo thu hồi đất hoặc Quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Công Quang

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *