Bất động sản 21/06/2018 15:23

Đất nơi dự kiến thành đặc khu: Giao dịch trầm lắng, giá quay đầu giảm

Sau khi lùi thông qua dự án luật đặc khu, thị trường xuất hiện nhiều thông tin bán cắt lỗ nhà đất tại Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong, những nơi dự kiến sẽ trở thành đặc khu trong tương lai.

Mới đây, Quốc hội đã biểu quyết lùi thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Luật Đặc khu).

Ngay sau khi xuất hiện thông tin này, nhiều ý kiến lo ngại việc lùi thông qua đặc khi sẽ có tác động không được tính cực đến thị trường bất động sản tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Theo khảo sát của Batdongsan - một trang chuyên về rao bán bất động,  hoạt động mua bán, chuyển nhượng đất đai tại Vạn Ninh, Phú Quốc, Vân Đồn gần đây đều trở nên trầm lắng, ảm đạm. Tại các sàn giao dịch lớn, con số ký gửi bán ra cao, nhiều sàn hiện từ chối nhận ký gửi bán đất rừng, đất ruộng và đất chưa có pháp lý.

Kết quả khảo sát của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, giá đất tại các đặc khu tương lai đang giảm khá mạnh. Số sản phẩm giao dịch thành công giảm khoảng 50% so với thời gian đỉnh điểm.

Cụ thể, tại Phú Quốc, giá đất nền, đất dự án trung bình giảm từ 20-30% so với cao điểm sốt đất. Một lô đất bán ra giảm 200-500 triệu đồng, thậm chí có nhiều lô đã giảm xuống cả tỷ đồng so với giá rao bán lúc cao điểm nhưng người mua vẫn cò kè bớt thêm. Loại hình đất rừng, đất ruộng sang tay, không sổ gần như không còn được giao dịch do không tìm được khách mua vào.

Khu vực Vân Đồn (Quảng Ninh) giá đất cũng sụt giảm mạnh từ 30-50%. Nếu 3 tháng trước, đất thổ vườn tại một số khu vực xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa được hét với giá lên đến hàng tỷ đồng/lô thì nay giảm 50% vẫn không ai mua.

Mỗi công đất lúc này rớt giá từ 500 triệu - 1 tỷ đồng tùy từng vị trí. Một thửa đất 500m2 ở Cửa Cạn trước đây có người trả giá 3 tỷ đồng hiện giảm còn 2,5 tỷ nhưng không có người mua. Đất thổ cư vị trí đẹp ở các khu vực “nóng” như Vương Long, Cái Rồng trước đây dao động từ 40-42 triệu/m2 nay giảm xuống còn 35-38 triệu/m2. Riêng đất chưa có quy hoạch hay ở các khu vực xa hơn thì giá giảm từ 5-7 triệu/m2.

Hiện những nhà đầu tư đất tại các đặc khu đang có xu hướng dịch chuyển ra các xã, huyện, thậm chí các tỉnh lân cận để săn quỹ đất đẹp, đón những đợt sóng có thể trở lại thị trường trong thời gian tới.

Trao đổi với Dân trí, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng các nhà đầu tư lớn, bài bản, dài hạn họ sẽ không hoang mang, lo sợ trước thông tin này. Việc lùi thông qua Luật hiện nay là bước nhất định khi tiếp nhận những ý kiến trái chiều để chỉnh lý lại cho đúng hơn. Việc hoàn thiện này là định hướng đúng, giúp cho đặc khu phát triển đúng hướng, bài bản hơn, về lâu dài sẽ tốt hơn cho thị trường. 

Theo ông Võ, việc lùi thời hạn này có lẽ sẽ tác động nhiều nhất đến những nhà đầu cơ lướt sóng. “Có thể sau quyết định này, họ sẽ thất vọng nhưng đó không phải là vấn đề quan tâm bởi họ chỉ tìm đến thị trường kiếm lời từ mua bán, thậm chí làm cho thị trường có những tác động tiêu cực”, ông Võ nhận định.

Nguyễn Mai

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *