Bất động sản 23/03/2018 14:14

Đất nền vẫn là kênh đầu tư "sáng" nhất trong năm 2018

Với thị trường bất động sản vẫn đang phát triển, đất nền đứng đầu về các loại hình BĐS có số lượng giao dịch và khối lượng giao dịch cao nhất.

Báo cáo tổng quan về thị trường bất động sản do CBRE Việt Nam thực hiện cho thấy, năm 2017 đánh dấu một năm bứt phá mới về số lượng giao dịch tài sản với tổng khối lượng giao dịch ghi nhận được đạt hơn. Năm 2017 cũng chứng kiến tâm lý tích cực từ nhà đầu tư cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, thu hút đáng kể vốn đầu tư trược tiếp nước ngoài (FDI) và tốc độ đô thị hóa cao giúp thúc đẩy tăng trưởng về nhu cầu nhà ở.
 
Theo CBRE, trước đây, các nhà đầu tư Việt Nam chủ yếu hoạt động tích cực trên thị trường với vai trò là người bán, trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài lại tìm kiếm các cơ hội để mua. Tuy nhiên, trong năm 2017, nhà đầu tư trong nước chiếm lĩnh thị trường mua, dẫn đến sự cạnh tranh giữa hai khối nhà đầu tư trong khi số lượng các tài sản là hữu hạn đặc biệt là tài sản có khả năng sinh lời. Tình trạng này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2018 khi mà những người mua trong nước có thể tận dụng sự hiểu biết của mình về thị trường Việt Nam để rút ngắn quá trình hoàn thành giao dịch.
 
Tính đến thời điểm này, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, and Hong Kong là năm quốc gia đứng đầu về nắm giữ tài sản bất động sản ở Việt Nam. Nhà đầu tư từ những quốc gia này (bao gồm chủ đầu tư và các quỹ đầu tư) vẫn tiếp tục hoạt động tích cực trên thị trường. Các nhà đầu tư từ Thái Lan, Trung Quốc và Mỹ được kỳ vọng sẽ tham gia tích cực hơn trong tương lai.
 
Đáng lưu ý, báo cáo của CBRE chỉ ra rằng, với thị trường bất động sản vẫn đang phát triển, đất nền đứng đầu về các loại hình BĐS có số lượng giao dịch và khối lượng giao dịch cao nhất. Nhà ở và đất xây dựng dự án phức hợp là những loại hình BĐS phổ biến nhất, các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM tiếp tục đón nhận sự gia tăng về nguồn cung mới và số lượng nhà bán được trong năm vừa qua.
 
Trong năm 2017, giao dịch chuyển nhượng trên các loại hình BĐS còn lại được phân bổ đều giữa căn hộ, văn phòng, khách sạn và bán lẻ. Quá trình đô thị hóa tại Hà Nội và TP.HCM đã mở ra cơ hội cho BĐS không chỉ trong các khu vực trung tâm mà cả khu vực trung tâm tương lai ở Hà Nội cũng như khu vực thương mại và nhà ở tương lai tại Tp.HCM, ví dụ như khu vực Thủ Thiêm và An Phú.
 
Tỷ lệ hấp thụ cao trong những năm qua cùng với sự tiếp tục gia tăng về nhu cầu mua nhà do tỷ lệ sở hữu nhà còn chưa cao và mức thu nhập ngày càng tăng giúp duy trì sự quan tâm của các nhà đầu tư cũng như chủ đầu tư trong ít nhất một vài năm tới. Giá nhà trung bình có xu hướng tăng vừa, trong khi đó nhu cầu cho nhà ở có chất lượng ngày càng tăng cao. Các nhà đầu tư đã và đang cạnh tranh mua lại các dự án ở mức giá ngày càng cao. Một số các dự án đang xây dựng dở đã được chuyển nhượng và khôi phục, cho thấy xu thế lạc quan của thị trường.
 
Số lượng giao dịch của các tài sản có sinh lời ở mức hạn chế trong năm 2017, cho thấy nguồn cung còn hạn chế. Khác với những năm trước, tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng năm 2017 cũng có xu hướng thu hẹp. Với triển vọng tăng trưởng giá thuê của thị trường Văn Phòng, Bán Lẻ, Khách Sạn, và KCN, sự cạnh tranh mua các BĐS thương mại sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai.
 
"Thiếu hụt về nguồn cung sẽ khuyến khích các nhà đầu tư bắt tay hợp tác với các tập đoàn trong nước để đầu tư xây dựng dự án. Đồng thời, các quỹ đầu tư BĐS cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm mua lại cổ phần của các chủ đầu tư lớn trong nước", CBRE nhận định.
 
Phương Dung
 
 
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *