Bất động sản 25/11/2013 14:01

Đất nền dự án khó bán

Đất nền ở các dự án nằm vùng ven TP HCM đang rơi vào tình trạng ế ẩm kéo dài.



Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho biết phân khúc thị trường đất nền đang chịu chung số phận đóng băng của thị trường bất động sản. Dự án đất nền tại TP HCM hầu hết nằm ở vùng ven, cách trung tâm TP từ 15-20 km; các yếu tố về giao thông, tiện ích, an ninh chưa được bảo đảm. Ngoài ra, có nguyên nhân giá đất nền còn cao, đại đa số người dân chưa có khả năng với tới.

Không biết bao giờ “sống dậy”!
“Phân khúc thị trường nền đất nằm trong các dự án đang bị “chết đứng”, không biết bao giờ “sống dậy” được” - anh Nguyễn Sơn Hải, nhân viên môi giới nhà đất của một công ty địa ốc, nói. Theo anh Hải, rất nhiều người gửi anh rao bán lại đất nền dự án nhưng cả năm nay không hợp đồng nào được ký kết. Khách hàng đa số chỉ chăm chăm vào những lô đất nhỏ lẻ trong khu dân cư. Theo anh, mua đất dạng này giá có cao hơn đất dự án một chút nhưng điều quan trọng là khách hàng không bị ép tiến độ, quy cách, diện tích xây dựng.

Chị Phan Anh Tuyền (ngụ quận Bình Tân) vừa bán rẻ một lô đất nền nằm trong dự án Hai Thành ở quận 8 để mua một lô đất khác, nhỏ hơn nằm trong hẻm đường Phạm Thế Hiển. Theo lý giải của chị Tuyền, sở dĩ chị phải “bán trâu tậu nghé” vì nếu xây nhà trong dự án Hai Thành, bắt buộc chị phải xây theo diện tích đất quy định với kết cấu 1 trệt 2 lầu. Như vậy, để có được căn nhà ở, ngoài tiền mua đất gần 1 tỉ đồng, chị Tuyền phải bỏ ra khoảng 1 tỉ đồng nữa để xây nhà. “Đây chính là lý do khiến thị trường đất nền đã ế nay càng thêm ế vì hầu hết khách hàng có nhu cầu đều “trông giỏ bỏ thóc” chứ không dám mua để chờ thời như trước đây” - chị Tuyền nhận xét.

Đất nền biệt thự trong các dự án cũng ế không kém. Khảo sát qua nhiều phòng giao dịch địa ốc, nhân viên ở đó đều thừa nhận lâu lâu mới có khách hàng hỏi thăm nhưng cũng chỉ để tham khảo. Khi nhân viên đề cập đến đất nền biệt thự thì họ lắc đầu mặc dù đất biệt thự bao giờ giá cũng rẻ hơn đất nền nhà phố từ 15%-20%.

Xé rào nên dễ phá quy hoạch

Tại khu dân cư Phú Xuân (huyện Nhà Bè, TP HCM), nơi có hàng trăm ha đất dự án của các công ty địa ốc như Cotex, Công trình Cảng, Vạn Phát Hưng, Vạn Hưng Phú… - mặc dù hạ tầng khá hoàn thiện từ điện, nước đến đường sá và công viên cây xanh… nhưng mật độ xây dựng vẫn thưa thớt. Hàng loạt nền đất đã được phân lô đóng cọc bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, trâu bò thong dong gặm cỏ. Ông Nguyễn Hùng, một cư dân của dự án Cotex, tự nhận mình là người có mặt ở đây sớm nhất đang chăn thả cả đàn dê và ngỗng. Ông cho biết: “Sở dĩ dân cư của dự án này thưa thớt vì chủ dự án buộc khách hàng phải xây nhà 1 trệt 3 lầu. Vào thời điểm khó khăn này ít ai có đủ tiền để thực hiện đúng quy hoạch”.

Cũng trong dự án khu dân cư Phú Xuân, trên đất của Công ty Công trình cảng, Vạn Phát Hưng đã có những căn nhà đang xây dựng hoặc đã đưa vào sử dụng nhưng chủ nhà chỉ xây trệt hoặc 1 trệt, 1 lầu trong khi theo quy hoạch, khách hàng buộc phải xây 1 trệt 3 lầu. Anh Tuấn, chủ căn hộ mới xây, cho biết những chủ nhân mới này đều có nhu cầu cất nhà để ở nhưng không đủ tiền nên xin phép chủ dự án cho cất tạm nhà để ở, khi nào đủ tiền sẽ cất theo đúng quy định. Lúc đó, chủ đầu tư mới làm thủ tục hoàn công, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Sự “xé rào” của các chủ dự án là điều cần thiết, giải quyết cấp bách về chỗ ở cho người có nhu cầu thật sự. Tuy nhiên, nếu cho xây cất lộn xộn thì chẳng mấy chốc, những dự án mới trở nên nham nhở, quy hoạch bị phá vỡ.

Theo Ngọc Mai

NLĐ

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *