Bất động sản 18/11/2013 13:03

Dân Thanh Hóa mua nhầm… “đất đa cấp”

Gần 100 hộ gia đình TP. Thanh Hóa bị đại diện Công ty Bắc Hà tại Thanh Hóa lừa khi mua đất tại khu đất thuộc xã Đông Hải (TP. Thanh Hóa).


 
Mặt bằng qua tay ngay sau đấu giá

Quyết định số 3746/QĐ-UBND ngày 29/10/2009 của UBND TP. Thanh Hóa đã phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại mặt bằng quy hoạch số 934/UBND-QLĐT. Đơn vị duy nhất trúng đấu giá là Tổng CTCP Luyện kim Thanh Hóa, với diện tích mặt bằng 31.204 m2, giá 78 tỷ đồng.

Ngay sau đó, ngày 6/11/2009, Tổng công ty Luyện kim đã ký Biên bản thỏa thuận với hai DN: CTCP Kim loại màu Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) và Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Cát Tường về việc đầu tư tại mặt bằng 934. Theo đó, Tổng công ty Luyện kim đã thống nhất chuyển nhượng cho Công ty Bắc Hà 48% diện tích, tương đương 15.014 m2 với mức giá 37,535 tỷ đồng; (gồm 170 lô đất); chuyển nhượng cho Công ty Cát Tường 26,2% diện tích mặt bằng, tương đương 8.177 m2 với mức giá 20,443 tỷ đồng; (gồm 94 lô). Thời gian chuyển nhượng kèm theo các điều khoản là các bên phải nộp đủ tiền và khi được phía UBND TP. Thanh Hóa bàn giao đất, khi đủ điều kiện được chuyển nhượng theo quy định của Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản.

Bắc Hà bán… “đất đa cấp”?!

Dù chỉ mới ký biên bản thỏa thuận hợp tác cùng đầu tư như trên và chưa được bàn giao mặt bằng, nhưng ngay lập tức, đại diện Công ty Bắc Hà tại Thanh Hóa là ông Đỗ Xuân Lương (ngụ tại số 20, Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa), với chức danh Phó giám đốc Công ty, đã đứng ra bán hơn 100 lô đất (diện tích 80 m2/lô).

Việc mua bán, thu tiền được tiến hành một cách hết sức tùy tiện với nhiều loại hợp đồng, khi thì được gọi là “hợp đồng góp vốn cùng đầu tư”, khi lại là “hợp đồng chuyển nhượng”. Nhiều khách hàng cho biết, mặc dù giá gốc đưa ra là 2,7 triệu đồng/m2, nhưng họ phải mua qua tay một số đối tượng “cò” với giá từ 4,2 - 8 triệu đồng/m2, thậm chí có khách hàng mua với giá tới 11 triệu đồng/m2.

Theo “thỏa thuận”, ban đầu khách hàng phải nộp số tiền tương ứng 70% trị giá lô đất, sau đó đến năm 2010 sẽ nộp 30% số tiền còn lại và nhận bàn giao đất cùng với hóa đơn thu tiền. Tuy nhiên, đến năm 2010, khách hàng vẫn không nhận được hóa đơn thu tiền như đã cam kết. Đến nay, sau hơn 3 năm đóng 70% số tiền thỏa thuận, khách hàng vẫn chưa nhận được đất.

Cũng theo phản ảnh của các khách hàng, ông Lương còn có hành vi lừa đảo khi nhiều trường hợp 1 lô đất được bán cho 2 - 3 khách hàng, điển hình như lô E97 được bán cho 2 khách hàng là ông Nguyễn Tiến Hùng và ông Hà Huy Tâm; lô D68 bán cho 2 khách hàng là bà Hồ Thị Nga và ông Vũ Văn Trung; lô E100 bán cho 2 khách hàng là bà Mai Thị Xuân và ông Nguyễn Sĩ Vinh…

Sau nhiều lần tìm đến Công ty Bắc Hà yêu cầu bàn giao đất, nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng, đến ngày 2/8/2013, hàng chục khách hàng kéo đến văn phòng đại diện của công ty này tại Thanh Hóa thì được bà Lê Thị Bích Hải (người được giới thiệu là Phó tổng giám đốc Công ty) cho biết, toàn bộ hồ sơ, tiền của khách hàng mua đất tại mặt bằng 934 qua giao dịch với ông Lương đã không được bàn giao lại cho Công ty sau khi ông này “biến mất”, Công ty chưa có cách gì để giải quyết.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cuối tuần qua, ông Nguyễn Tiến Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Luyện kim Thanh Hóa cho biết, việc hợp tác đầu tư kinh doanh giữa Luyện kim Thanh Hóa và các Công ty Bắc Hà, Cát Tường là hợp pháp.

“Hiện tại, chúng tôi đã hoàn tất thủ tục giao nhận mặt bằng với UBND TP. Thanh Hóa”, ông Hùng nói và cho biết thêm, dự kiến khoảng cuối tháng này sẽ thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để mời các bên liên quan đến làm thủ tục bàn giao đất.

Liên quan đến thông tin ông Lương “biến mất” sau khi thu tiền bán đất tại mặt bằng 934 với các khách hàng. Ông Hùng cho rằng, đây là vấn đề của Công ty Bắc Hà. Đơn vị này và cá nhân ông Lương phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, cũng như các bên có liên quan.

Theo nguồn tin của Đầu tư Bất động sản, Công ty Cát Tường đã trả cho Luyện kim Thanh Hóa 100% số tiền trong thỏa thuận, Công ty Bắc Hà còn thiếu khoảng 2 tỷ đồng. Lãnh đạo Tổng công ty Luyện Kim Thanh Hóa cũng cho biết, tới đây sẽ bàn giao đất cho khách hàng theo danh sách mà 2 đơn vị trên cung cấp. Tuy nhiên, với sự biến mất của người đại diện, chưa rõ Bắc Hà sẽ giải quyết thế nào với quyền lợi của cả trăm khách hàng đã đóng hàng chục tỷ đồng?

Được biết, ông Đỗ Xuân Lương có quan hệ gia đình với một vị lãnh đạo cấp cao của tỉnh Thanh Hóa.

Theo Xuân Mai

ĐTCK

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *