Bất động sản 24/07/2014 10:47

Đại gia Hàn Quốc và số phận các dự án

Nhiều doanh nghiệp địa ốc có vốn Hàn Quốc từng được biết đến với những dự án hàng trăm triệu USD, nhưng vẫn không nằm ngoài cơn suy thoái của thị trường.

Thi công chậm tiến độ

Tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội), dự án Booyoung Vina do Công ty TNHH Booyoung Việt Nam làm chủ đầu tư sau 7 năm vẫn “đắp chiếu”. Hồi năm 2007, dự án này được công bố có tổng mức đầu tư 171 triệu USD và dự kiến hoàn thành năm 2010.

dự án của công ty Hàn Quốc, dự án Booyoung Vina, dự án Deawoo Cleve, dự án chậm tiến độ

Dự án Daewoo Cleve cũng đang bất động

Cũng tại Hà Đông, dự án Daewoo Cleve do Tập đoàn Inpyung làm chủ đầu tư, bất động trong một thời gian dài. Dự án này còn hoành tráng hơn Booyoung Vina với số vốn đầu tư lên đến 421,5 triệu USD, gồm 15 tòa nhà cao 36 - 40 tầng. Được chủ đầu tư giới thiệu như một “ngôi sao mới”, nhưng không biết đến bao giờ dự án mới thi công trở lại.

Ở TP.HCM, dự án Green Hills, được chủ đầu tư - Công ty TNHH IDE Việt Nam – giới thiệu bao gồm có 5 phân khu, cung cấp hơn 3.000 căn hộ chất lượng cao. Một số khách hàng tin tưởng năng lực tài chính doanh nghiệp nước ngoài nhưng thực tế dự án này cũng không nằm ngoài danh sách chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, không ít các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng bị rút giấy phép hoặc tự rút khỏi thị trường. Trong đó, có thể kể đến Công ty TNHH Korean DM Lee rút khỏi dự án quy mô 100 ha tại Long An. Tỉnh Bình Thuận chấm dứt thỏa thuận với Công ty MK International về việc đầu tư dự án có vốn 900 triệu USD tại Phan Rang - Tháp Chàm.

Sống chung với suy thoái

Nhiều doanh nghiệp lấy “mác” ngoại với số vốn đăng ký khủng nhưng thực tế số tiền rót vào không nhiều, chủ yếu là lấy “mỡ nó rán nó”. Khi thị trường đi xuống, chủ đầu tư ngoại mới nhận ra thực tế không như họ vẽ ra lúc đầu.

Tại Quận 9, TP.HCM, dự án The Eastern – Một dự án có sự tham gia của Quỹ đầu tư Hàn Quốc KRDF03 – đang bán căn hộ hoàn thiện, khách hàng khỏi lo tiến độ. Tuy nhiên, thông tin chào bán căn hộ này đã có từ năm 2012 lại đặt ra câu hỏi tại sao vẫn còn tồn kho. Mặt khác, căn hộ cao cấp tại một vị trí “hẻo lánh” và khu dân cư xung quanh thưa thớt, thiếu hạ tầng, tiện ích sẽ không dễ thuyết phục người mua.

dự án của công ty Hàn Quốc, dự án Booyoung Vina, dự án Deawoo Cleve, dự án chậm tiến độ

Công trường Dự án Booyoung Vina vẫn là bãi đất trống

Trong một động thái gần đây, chủ đầu tư Green Hills đã bán một phần dự án, gồm 330 căn hộ, cho Công ty Cổ phần Nhà Hòa Bình (Hòa Bình). Sau khi Hòa Bình tham gia hợp tác, khu căn hộ đổi tên thành Green Park. Dù có đối tác mới tham gia, nhưng bản chất đằng sau đó có phải là vụ “gán nợ” tiền xây dựng hay không, vẫn là câu hỏi mà nhiều người đặt ra.Một số dự án khác đang dở dang chuyển sang điều chỉnh cơ cấu, chẻ nhỏ căn hộ. Trong đó có Booyoung Vina tại Hà Nội và Green Hills tại TP.HCM. 

Theo Quyết định số 55/QĐ-SXD-TĐDA ngày 06/5/2010 của Sở Xây dựng TP.HCM và ý kiến của UBND Quận Bình Tân tại văn bản số 62/UBND ngày 19/01/2010, Khu căn hộ tại phường Bình Hưng Hòa B (Green Hills, khu 5) được phê duyệt gồm 777 căn hộ. Đến ngày 11/01/2013, Sở Xây dựng TP.HCM ra Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình Khu căn hộ tại phường Bình Hưng Hòa B. Theo đó, khối A được điều chỉnh thành 377 căn, nâng tổng số căn hộ tăng lên thành 878 căn.

Cuộc chơi bất động sản ở Việt Nam đã cho thấy, uy tín doanh nghiệp, sự thành công của dự án không còn nằm ở vấn đề vốn nội hay ngoại. Việc công bố những con số hoành tráng cũng không phải là cơ sở để đánh giá về tiềm lực tài chính của một công ty. Đối với những doanh nghiệp hoạt động lâu năm, đã có nhiều dự án thì việc nhìn nhận, đánh giá uy tín, chất lượng sản phẩm không khó. Tuy nhiên, với những cái tên mới gia nhập thị trường, càng “nổ” to khách hàng lại càng phải thận trọng.

 

Theo Quốc Tuấn – Hồng Khanh

Vietnamnet

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *