Bất động sản 21/07/2014 11:09

Đà Nẵng bây giờ: Dọa đại gia không sợ?

Hàng loạt dự ántrên đất vàng ven biển Đà Nẵng-Quảng Nam đã 'chết' từ nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa được khai tử. Đà Nẵng đã nhiều lần dọa thu hồi nhưng vẫn không biến chuyển.

Điểm mặt những dự án “đột tử”

Thấy tôi đứng nhìn dự án Khu đô thị mới Đa Phước có tên gọi Daewon D - City nằm ở phía Tây cầu Thuận Phước, quận Hải Châu, thuộc TP. Đà Nẵng, ông Lê Văn Lân nhà ở gần khu vực cười bảo: “Chú muốn mua cái đất ở dự án nớ à? Nó ‘đột tử’ từ lâu rồi. Bây chừ cái khu đô thị nớ chỉ còn nằm trên giấy chứ mấy năm ni có thấy triển khai chi mô... ”.

Dọc hàng rào bắt đầu từ cầu Thuận Phước theo đường Nguyễn Tất Thành kéo dài 1km là khu đất vàng lấn biển. Nếu dự án hoàn thành thì có lẽ, đây là khu đô thị kiểu mẫu đẹp nhất Đà Nẵng. Còn bây giờ, khu đất vàng ấy lại là hình ảnh xấu nhất bởi cỏ mọc um tùm che khuất cả một góc nhìn ra vịnh Đà Nẵng.
 
Theo thiết kế, khu đô thị mới Daewon D - City, còn gọi là Đa Phước, được vẽ trên giấy rộng 210 ha, trong đó có 180 ha đất mặt nước ven vịnh Đà Nẵng đã được san lấp. Dự kiến, khu phức hợp này gồm có resort, sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, bến cảng dành cho du thuyền, khách sạn quốc tế, trung tâm hội nghị, tòa nhà văn phòng cao cấp 60 tầng, các trung tâm thương mại, villa cao cấp và chung cư với quy mô 8.500 căn hộ cùng trường học quốc tế... với tổng nguồn vốn hơn 300 triệu USD.
 
Dự án trên khu đất vàng ven biển nằm dọc con đường tỷ USD nhiều năm nay không triển khai
Dự án trên khu đất vàng ven biển nằm dọc con đường tỷ USD nhiều năm nay không triển khai
 

Đến nay, việc san lấp mặt bằng cơ bản đã hoàn thành, nhưng khu đô thị mới với bao ước mơ vẫn còn nằm trên giấy. Cả khu đất vàng rộng miên man bên bờ vịnh Đà Nẵng bỏ hoang nhiều năm nay cũng bị người dân coi là “đột tử” từ lâu.

Nằm ở khu đất vàng ven biển, dự án Hòn Ngọc Á Châu với diện tích 17ha trên đường Trường Sa thuộc P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn được UBND TP. Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7/2009 và chủ dự án tuyên bố đầu tư 1.551 tỷ đồng để xây dựng.

Đến đầu năm 2010, lễ khởi công giai đoạn 1 của dự án được tổ chức khá hoành tráng. Thế nhưng, đã gần 4 năm trôi qua, biệt thự, căn hộ cao cấp vẫn nằm trên giấy. Nếu có chăng chỉ là những khung nhà bằng bê-tông cốt thép và cỏ mọc lấp đầy trên đất bỏ hoang với hàng rào chắn trải dài dọc bãi biển mà nhìn từ xa giống như những lô cốt trấn giữ biển.

Cách đó không xa, khu resort 5 sao trên khu đất rộng 4,5ha ven bãi biển Non Nước, thuộc P. Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn triển khai từ năm 2009 đến nay, DA cũng đã được UBND TP nhắc nhở nhiều lần nhưng DA triển khai rất chậm chạp...
 
Tương tự, dự án Khu du lịch ven biển I.V.C tọa lạc trên đường Trường Sa (diện tích 37.700m2) đã ký thỏa thuận nguyên tắc với UBND TP vào ngày 7/8/2007 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai, mới chỉ mới xây phần tường rào rồi bỏ đó.
 

Hàng chục dự án khác dọc theo con đường ven biển từ Đà Nẵng đến Quảng Nam trên con đường triệu đô này đã “đột tử” ngay từ khi khởi công xây dựng.

“Các dự án đã chết từ nhiều năm nay. Nhưng chẳng thấy chính quyền địa phương “khai tử” cho nó để thu hồi. Cứ để cảnh chiếm đất vàng như thế này thì quá lãng phí tài nguyên đất đai” - nhiều người dân bức xúc.

Dọa thu hồi vẫn không sợ?

Lãnh đạo Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết đối với những dự án không đầu tư xây dựng sở sẽ báo cáo UBND TP. Đà Nẵng ra quyết định thu hồi.

Trước đó, vào đầu năm 2014, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo chính quyền TP. Đà Nẵng rà soát toàn bộ các dự án đầu tư trên địa bàn. Nếu dự án nào không triển khai hoặc chủ dự án không đủ năng lực thì thu hồi.

UBND TP cũng cần yêu cầu các DN, chủ đầu tư dự án du lịch, dịch vụ ven biển tiến hành ký cam kết (lần cuối) đến cuối quý I/2015 phải triển khai thực hiện, nếu không sẽ tiến hành thu hồi và cuối tháng 3/2014 bắt buộc phải hoàn thành việc ký cam kết triển khai dự án.
 
Đến thời điểm cuối tháng 3/2014, Sở TN-MT đã lựa chọn 3 trong số các dự án du lịch ven biển không triển khai thực hiện, bắt phải ký cam kết.

Sở TN-MT Đà Nẵng khẳng định, đến cuối năm 2014, Sở sẽ tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư khoảng 20 dự án ký cam kết, đến quý I/2015 phải triển khai thực hiện.

Nếu các chủ dự án vẫn “án binh bất động”, Sở TN-MT sẽ tham mưu cho UBND TP ra quyết định thu hồi - một lãnh đạo Sở nói.

Đến thời điểm này, chính quyền TP. Đà Nẵng đã khá mạnh tay trong xử lý các dự án chậm triển khai. Nhưng đến nay, mới có 2 dự án ký cam kết, đó là dự án khu du lịch ven biển I.V.C “hứa” quý IV/2014 sẽ triển khai và sau 2 năm kể từ ngày khởi công (tức quý IV/2016) chính thức đưa vào hoạt động. Dự án thứ hai của Công ty CP Hòn Ngọc Á Châu cam kết đến quý IV/2014 sẽ triển khai đồng bộ các hạng mục.

Theo Sở TN-MT, kể từ sau buổi làm việc ngày 13/3/2014 với các công ty, đến nay đã 3 tháng nhưng chỉ có hai đơn vị nộp bản cam kết có đóng dấu, còn công ty Hòn Ngọc Á Châu chưa nộp bản cam kết có dấu theo yêu cầu cho Sở.

Theo Vũ Trung
Vietnamnet
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *