Bất động sản 09/12/2013 17:47

Đã đến lúc bỏ tiền xây khách sạn tại Đà Nẵng?

FICA - Thiếu sót lớn nhất trong quá trình phát triển của du lịch Đà Nẵng là còn ít các khách sạn 3 và 4 sao để phục vụ cho thị trường khách quốc tế đi du lịch với số lượng lớn.

Ít khách sạn

Theo tin từ UBND Đà Nẵng, trường đại học Duy Tân phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến du lịch và tổ chức PUM đã tổ chức buổi tổng kết Đề án Phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng.

Chia sẻ tại buổi tổng kết, ông Guillaume Van Grinsven, chuyên gia cao cấp của tổ chức PUM, người thực hiện Đề án cho biết, những năm gần đây, lượng khách đến với Đà Nẵng tăng đều qua các năm. Tuy nhiên, thị trường chính vẫn là thị trường trong nước, khách du lịch đến Đà Nẵng phần lớn vẫn là khách Việt Nam.

Chính vì thế, theo ông Guillaume Van Grinsven, quy mô du lịch Đà Nẵng vẫn còn nhỏ. Từ những cửa hàng, nhà hàng, giao thông, địa điểm du lịch đều mang quy mô địa phương và dành cho người Việt. Đà Nẵng vẫn có một số khách sạn và khu nghỉ dưỡng quốc tế nhưng hơn 85% số khách du lịch là người Việt Nam; và hầu hết khách quốc tế sẽ bỏ qua Đà Nẵng khi họ đi du lịch từ Huế đến Hội An và ngược lại.

Có một thực tế là nhiều du khách đến Đà Nẵng để tham quan cảnh đẹp, xem các sự kiện lớn nhưng lại chọn lưu trú đêm ở Huế hay Hội An cho thấy thiếu sót lớn nhất trong quá trình phát triển của du lịch Đà Nẵng là còn ít các khách sạn 3 và 4 sao để phục vụ cho thị trường khách quốc tế đi du lịch với số lượng lớn.

Về vấn đề này, ông Guillaume Van Grinsven cho rằng, Đà Nẵng có thể xây dựng một thành phố biển tầm quốc tế dọc bờ biển với ít nhất 10.000 phòng. Bằng việc tập trung tại khu bờ biển cùng với những khu trung tâm mua sắm tầm cỡ quốc tế và khu giải trí gồm nhà hàng, quán bar, club tại khu vực này, Đà Nẵng có thể tạo ra một môi trường bền vững hơn vì các hoạt động du lịch sẽ tập trung vào một phía của thành phố. Thành phố biển quốc tế này sẽ mang lại công việc trực tiếp cho hơn 20.000 người và 50.000 người trong những ngành có liên quan.

Có thể kiếm lời

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Đà Nẵng do CBRE Việt Nam công bố mới đây, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với hạ tầng giao thông và hàng không tốt nhất Việt Nam giúp Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch và cơ hội phát triển quan trọng trong khu vực. Chỉ tính 9 tháng đầu năm 2013, tổng lượng khách đến du lịch Đà Nẵng đã tăng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đang có những chuyển biến tích cực với giá phòng bình quân thay đổi mạnh đến 44,8%/năm đối với khối khách sạn 5 sao và 3,6% theo quý. Đặc biệt, sức hấp dẫn của khách sạn dọc biển đang được quản lý bởi những nhà quản lý chuyên nghiệp.

Trong khi năm 2008, Đà Nẵng chỉ có rất ít khách sạn ven biển và một số khách sạn trung tâm thì nay đã xuất hiện rất nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp ở ven biển cũng như trung tâm với công suất lên đến 1.299 phòng ven biển.

Nhận định thêm về thị trường này, ông Adam Bury, Phó Giám đốc Thị trường Vốn của CBRE tại Việt Nam nhận xét: “Giá phòng bình quân tại các dự án 5 sao dọc biển ở Đà Nẵng được ghi nhận cao hơn so với mức giá trung bình khách sạn năm sao tại TPHCM và Hà Nội. Những thành công và kết quả kinh doanh tốt hơn được ghi nhận tại những khách sạn và khu nghỉ dưỡng dọc bờ biển, từ những khách sạn sang trọng quy mô nhỏ đến những khu nghỉ dưỡng quy mô lớn được điều hành bởi các tập đoàn khách sạn quốc tế. Đây là tín hiệu tốt cho sự đầu tư và sự phát triển vào Đà Nẵng trong tương lai”.

Ông Bury kết luận, “Đà Nẵng đã chứng minh rằng các nhà đầu tư có thể kiếm lời, và cũng chứng tỏ Đà Nẵng có nhiều kinh nghiệm để phục vụ du khách và do đó chúng tôi tin rằng sẽ có thêm đầu tư đáng kể vào lĩnh vực khách sạn tại thành phố này. Khu vực này đang ngày càng được biết đến nhiều hơn từ du khách trong khu vực nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng để mở rộng và chúng tôi tin rằng sẽ có một số nhà đầu tư quốc tế mới sẽ gia nhập vào Đà Nẵng trong vòng 18 tháng tới để khai thác những tiềm năng sẵn có”.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *