Bất động sản 17/01/2016 22:26

Cuối năm: Cò nhà đất “vẽ” quy hoạch lấy tiền người mua nhà

Không chỉ tâng bốc, tán phét lên mây về tiện ích của dự án, không ít cò nhà đất Hà Nội hiện nay còn vẽ lên những bản quy hoạch mà tưởng như chỉ có dân kiến trúc mới dám làm với mục đích... bán cho được nhà cuối năm.

Cò bán nhà vẽ thêm quy hoạch

Trong vai một người đi mua nhà, phóng viên Dân trí đã tiếp xúc với một tay cò có tiếng trong giới bất động sản (BĐS) phía tây Hà Nội. Sau rất nhiều khó khăn tìm gặp, tay cò tên Mạnh cho biết: “Chú gặp đúng người rồi đó, chưa ai gặp anh mà phải về để ra ngoài sàn mua cả, trong tay anh hiện đang có 5 dự án, tổng số căn hộ hơn 100 và có thể giao dịch trực tiếp, loại nào cũng có”.

Nhiều cò nhà đất hiện nay đang sử dụng nhiều chiêu thức vẽ quy hoạch để đánh lừa người mua nhà với giá ăn chênh cao hơn thực tế nhiều lần (ảnh minh họa)
Nhiều cò nhà đất hiện nay đang sử dụng nhiều chiêu thức vẽ quy hoạch để đánh lừa người mua nhà với giá ăn chênh cao hơn thực tế nhiều lần (ảnh minh họa)
 

Dù không cho biết đang hoạt động ở sàn nào, nhưng vị này cho hay: Sàn chỉ mang tính chính danh, còn các cò hoạt động tự do là chủ yếu. Giá cò bên ngoài rẻ từ 5 - 7% so với các đợt mở bán chính thức của các công ty là chuyện bình thường.

Nói về nhu cầu mua một căn hộ để ở, rộng chừng 80m2, giá dao động từ 18 – 20 triệu đồng/m2, cò Mạnh cho hay: “Căn như này anh đầy, chú khỏi lo. Anh có tất cả các đầu mối từ chủ đầu tư, đến ngân hàng. Nếu khó khăn khi duyệt hồ sơ tín dụng, chú có thể vay theo tín dụng bên ngoài, lãi suất 10.000 đồng/1 triệu”.

Thao thao bất tuyệt hồi lâu, Mạnh vẽ ra nhiều viễn cảnh của 1 dự án, đầu tiên là phối cảnh 1 dự án chung cư cao tầng tại đường Lê Văn Lương kéo dài: “Dự án có diện tích gần 1ha, phối cảnh có hồ điều hòa, công viên nhân tạo nằm trong quần thể khu phức hợp của dự án. Chẳng mấy dự án gần nội thành Hà Nội có được không gian đẹp như này, thêm nữa tầng 4 của tòa nhà còn là nơi chủ đầu tư dự định xây dựng bể bơi nhân tạo cho cư dân tòa nhà…Sau 3 năm nữa, các hạng mục hạ tầng như xe bus nhanh, các siêu thị trường học lớn sẽ mở ngay gần chung cư.

Nói chuyện hồi lâu, Mạnh liên hệ với người có tên Linh là nhân viên tín dụng của ngân hàng, chỉ ít phút sau Linh xuất hiện trong bộ đồng phục của ngân hàng cùng với hàng tá giấy tờ, sổ sách cùng hợp đồng nhà của nhiều người đã từng ký vay vốn của dự án.

Theo Linh, khách vay ngoài sàn không khác gì ở các sàn và tại ngân hàng, đều được đảm bảo quyền lợi như nhau còn được chiết khấu thêm % nếu đăng ký sớm. Linh chia sẻ: “Bọn em cần chốt chỉ tiêu giải ngân tín dụng và thường khách được nhiều quà tặng, ưu ái về thời gian vay, lãi suất vay. Ví dụ, nếu cam kết chủ đầu tư và ngân hàng chỉ cho vay 70% giá trị hợp đồng thì ở đây chúng em có thể cho vay 80% đến gần 90%, mọi thủ tục sẽ do bọn em làm giúp”.

Để tạo niềm tin của khách, Mạnh thẳng thắn nói mức hoa hồng: Các đợt mở bán của chủ đầu tư, mở bán tại sàn, giá nhà đã cộng với chi phí bán hàng, chi phí thương mại… Tại đây, anh chỉ bán giá gốc, cộng với khoản hoa hồng từ 30 - 50 triệu/căn, đảm bảo rẻ hơn giá sàn và chủ đầu tư từ 10% đến 15%.

Để tạo niềm tin, Mạnh và Linh cho xem hàng tá bản đồ phối cảnh của rất nhiều dự án mà anh ta đang có. Cùng với đó là nhiều hợp đồng mua bán nhà đã được đích thân anh này đứng ra dàn xếp với khách. Thậm chí, có căn biệt thự đến 10 tỷ đồng cũng được làm hợp đồng trót lọt.

Toàn chiêu chém gió!

Để xác minh về thông tin giới cò BĐS cho biết trên, phóng viên đã liên hệ với 1 sàn BĐS để tìm hiểu thông tin dự án, đại diện một sàn BĐS có tiếng tại Hà Nội cho hay: Dự án được “cò Mạnh” nói tới, trong bản quy hoạch chi tiết dự án thì không hề có hồ điều hòa hay công viên nước mini nào trong khu đô thị. Việc thông tin tầng 4 của tòa nhà này có xây dựng bể bơi là không đúng bởi tầng 4 của tòa nhà này vẫn là tầng dịch vụ thương mại.

Khi hỏi tại sao có rất nhiều đối tượng cò bất động sản không phải ở sàn nào nhưng có trong tay rất nhiều căn chung cư như trên, người đại diện này cho hay: Có trường hợp họ là “đầu cái”, những người làm ăn lâu trong nghề nên mối quan hệ rộng từ nhân viên môi giới đến các bộ phận tín dụng của ngân. Thông thường, một môi giới viên nếu sử dụng mọi cách mà vẫn không bán được nhà thì cần qua cò này, mỗi phi vụ hoàn thành họ chia nhau lợi nhuận.

Trường hợp thứ 2, có thể coi họ là “nhà đầu tư thứ cấp” trên thị trường, họ được tiết lộ thông tin ai đang mua nhà theo tiến độ nhưng không còn đủ sức đóng tiền theo các đợt, muốn bán cắt lỗ, họ nhận mua vào với mức giá thỏa thuận, thường là giá gốc hoặc giá bị đẩy xuống rẻ hơn. Thậm chí, nhiều cò tung tin dự án mở bán đợt 2, 3 và 4 có giá rẻ hơn đợt mở bán đầu tiên, vì vậy một số người bỏ tiền mua chung cư để đầu tư sợ hãi mất giá phải bán vội cho có với giá rẻ hơn ban đầu.

Về thực chất, khi khách đồng ý mua qua cò, hợp đồng mua nhà vẫn phải qua chủ đầu tư, sàn giao dịch, mọi thủ tục đều được thừa nhận, chỉ có điều thiệt hại nhất là mức giá mua cao hơn và các thông tin quy hoạch không đúng với chiêu “chém gió” câu khách của cò.

Hiện trên thị trường đã xuất hiện trở lại nhiều thông tin: dự án chưa được phép huy động vốn, mới chỉ được cấp phép đầu tư mà trên mạng đã rầm rộ những lời chào mời, tin nhắn mua nhà với giá phải chăng. Thậm chí, có chủ đầu tư mới xin cấp phép xây dựng nhưng trên mạng đã ầm ầm nổi lên tin nhắn về giá cả dự án...

Cũng theo đại diện sàn BĐS, đây là chiêu bán hàng của dân bất động sản, họ đưa mức giá ra thị trường để thăm dò tâm lý thị trường và chờ vào đợt mở bán chính thức để đẩy giá dự án. Vì vậy, để tránh mất tiền oan hoặc thành con rối trong tay các cò, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ thông tin dự án trước khi quyết định bỏ tiền, không nên đặt quá nhiều niềm tin vào cò cũng như các chiêu vay tín dụng với lãi suất 0% hiện nay.

Nguyễn Tuyền

 
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *