Bất động sản 20/10/2014 17:05

Công ty công nghệ đang khiến các cao ốc "hồi sinh"

FICA - Hoạt động cho thuê tăng nhanh trở lại, đặc biệt tại Tokyo và một số thành phố của Ấn Độ, Trung Quốc–chủ yếu do nhu cầu thuê văn phòng gia tăng từ các công ty công nghệ.

Những tuyệt phẩm nhiếp ảnh từ các tòa cao ốc Hongkong

Các công ty Internet đã vươn lên trở thành đầu kéo 

Theo hãng tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield, một trong những thương vụ cho thuê lớn nhất khu vực thời gian qua là hợp đồng thuê văn phòng của Yahoo! Nhật Bản. Công ty kinh doanh công nghệ này đã thảo luận và kí hợp đồng thuê hơn 65,032 m2 tại dự án Kioicho, được xây dựng trên nền móng của Khách sạn Akasaka Prince cũ và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016.

Nhờ vào sự phát triển của truyền thông xã hội và kinh doanh thương mại điện tử, các công ty Internet đã vươn lên trở thành đầu kéo cho thị trường khách thuê tại Châu Á Thái Bình Dương, với diện tích văn phòng thuê mới chiếm tới hơn 20% diện tích thuê mới toàn thị trường. So với các công ty Internet, các công ty tài chính chỉ đóng góp 15% vào diện tích thuê mới trên khu vực.

“Các ngân hàng toàn cầu và các quỹ đầu tư chịu nhiều ảnh hưởng từ các biện pháp quản lý thắt chặt, từ đó hạn chế tăng trưởng”, bà Sigrid Zialcita, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Thị trường Châu Á Thái Bình Dương Cushman & Wakefield nói. “Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp mới trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ, thị trường đang tăng trưởng hơn bao giờ hết”.

Mạng kết nối nhân sự, LinkedIn đang không ngừng mở rộng quy mô hoạt động trên toàn khu vực. Sau thương vụ thuê 41.806 m2 không gian văn phòng tại San Francisco và không ngừng tìm kiếm địa điểm đặt trụ sở giao dịch tại Dublin, Công ty này tiếp tục thuê lại 4.645 m2 văn phòng của Barclays tại tháp Financial Tower 2, Marina Bay, Singapore trong quý 2.

Thêm vào đó, LinkedIn cũng kí hợp đồng thuê 3.716 m2 văn phòng tại trung tâm thành phố Sydney, dự định chính thức vận hành vào năm sau. Quý 1 năm nay, LinkedIn cũng đã mở rộng và di dời tới không gian 1,486 m2 tại Hysan Place, Causeway Bay, Hongkong.

Việt Nam, Indonesia và Philippines sẽ trở thành nhóm quốc gia tiêu dùng chính trong khu vực

Dựa vào số liệu tăng trưởng trên các thị trường chính, có thể thấy thương mại điện tử B2C (Business to consumer – Doanh Nghiệp với khách hàng) tại châu Á vốn đang phát triển nhanh nhất thế giới, là thị trường tiềm năng cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử. Điển hình như Trung Quốc với lợi nhuận kinh doanh bán lẻ qua mạng dự kiến đạt mốc US$1.5 ngàn tỷ trong vòng 10 năm tới nhờ vào sự phát triển của Internet băng thông rộng và sự phổ biến của thế hệ điện thoại thông minh.

Trong quý này, Amazon và JD.com thuê hơn 27.871 m2 văn phòng tại khu vực ngoài trung tâm thành phố Bắc Kinh. Mặc dù gặp nhiều cản trở khi gia nhập thị trường Trung Quốc, Facebook vẫn xem xét mở văn phòng đầu tiên tại quốc gia này với mong muốn kinh doanh hình thức B2B và tận dụng mạng xã hỗi toàn cầu, thuyết phục doanh nghiệp Trung Quốc mua quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội này. Amazon cũng bước đầu gia nhập thị trường Trung Quốc bằng thỏa thuận hợp tác với Chính phủ Trung Quốc trong việc thiết lập nền tảng kinh doanh thương mại điện tử đa quốc gia tại khu vực tự do thương mại Thượng Hải.

“Từ số liệu thuê và xu hướng mở rộng văn phòng của các công ty công nghệ, chúng ta có thể thấy rõ ràng tác động của truyền thông xã hội và thương mại điện tử lên toàn cầu và những yếu tố hấp dẫn của khu vực đối với kinh doanh bán lẻ qua mạng vốn đã rất thành công tại một số quốc gia và sẽ còn thành công hơn nữa khi áp dụng tại một số thị trường chưa được khai thác như Đông Nam Á”, Arshpreet Chaudhry, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á, Cushman & Wakefield nói.“Chúng tôi dự đoán, trong vòng chưa đầy 10 năm tới, một trong số ba quốc gia Việt Nam, Indonesia và Philippines sẽ trở thành nhóm quốc gia tiêu dùng chính trong khu vực. 

Ấn Độ và Phillipines, hai đầu kéo thị trường IT/ITeS ở châu Á

Trong khi đó, sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu cũng như nền kinh tế phương Tây cho phép sự tăng trưởng trở lại của hoạt động thuê ngoài (outsourcing), đặc biệt tại Ấn Độ và Phillipines, hai đầu kéo thị trường IT/ITeS ở châu Á.

Niềm tin vào thị trường tại Ấn Độ đã quay trở lại sau khi nền chính trị ổn định. Thị trường cho thuê văn phòng tại quốc gia này xuất hiện nhiều diễn biến tích cực trong vòng 6-8 tháng qua. Chính quyền Trung ương mới lên nắm quyền vốn chịu nhiều áp lực từ cam kết cải thiện chính sách hiện thành cho khu vực kinh tế chuyên biệt (SEZ) và phát triển 100 thành phố thông minh, được mong đợi sẽ mang tới nhiều thay đổi về chính sách nhằm khuyến khích đầu tư và tăng trưởng cho ngành công nghiệp IT/ITeS.

Hoạt động cho thuê gần đây tại thị trường văn phòng Ấn Độ đã đạt tới hơn 1,8581 triệu m2 chủ yếu do việc mở rộng quy mô lớn của các công ty công nghệ trong và ngoài nước. Bengaluru là thành phố ghi nhận diện tích thuê mới lớn nhất – 743,224 m2, ba phần tư số diện tích này thuộc về các công ty công nghệ thuê ngoài. Tương tự như trường hợp của Manila, với diện tích thuê mới hàng năm của các doanh nghiệp thuê ngoài có thể lên đến 278,000 – 372,000 m2.

Nguồn nhân lực của thị trường vẫn tập trung tại các công ty dịch vụ Doanh nghiệp thuê ngoài (BPO) và dịch vụ tài chính khiến việc tuyển dụng tại các công ty thương mại điện tử đang gia tăng, từ đó hứa hẹn nguồn cầu lâu dài về văn phòng.

Năm nay, quy mô sản xuất tăng đột biến từ các doanh nghiệp trong nước cũng như việc gia nhập của nhiều công ty nước ngoài, ngành công nghiệp thương mại điện tử Ấn Độ dự kiến tạo hơn 50.000 việc làm, phát huy thế mạnh là trung tâm dịch vụ thuê ngoài và tiềm năng kinh doanh B2C dự kiến đứng thứ ba thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc.  

Quý 2, Công ty Thương mại Điện tử Nhật Bản Rakuten tuyên bố kế hoạch thành lập một trung tâm vận hành và phát triển tại tòa World Trade Centre, Bengaluru, Ấn Độ. Một trong những nhà bán lẻ qua mạng lớn nhất Ấn Độ cũng bày tỏ mong muốn tìm kiếm văn phòng với diện tích lên tới gần một trăm ngàn m2, thời hạn thuê trong vòng 3-4 năm và thuê thêm nhà kho với diện tích tương tự mỗi năm nhằm đáp ứng quy mô ngày một mở rộng. Tương tự, Amazon cũng lên kế hoạch gia nhập thị trường này trong tương lai gần.

Bà Zialcita Sigrid bình luận: “Nhu cầu mở rộng của các doanh nghiệp công nghệ đang gia tăng sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường cho thuê trên toàn khu vực. Ranh giới giữa mạng xã hội và nền tảng thương mại điện tử ngày một thu hẹp, thúc đẩy hoạt động M&A trên toàn khu vực và thế giới. Tuy nhiên, nên chú ý đền khả năng kết hợp hai nền tảng công nghệ này bước đầu sẽ vấp phải nhiều khó khăn và có thể sẽ khiến nhiều cơ hội kinh doanh bị bỏ lỡ.”

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *