Bất động sản 04/01/2016 15:00

Công trình xây dựng chung cư khuyên an toàn lao động… bằng thơ

Đơn vị thầu xây dựng một công trình chung cư tại TPHCM đã khéo léo dùng những bài thơ ngắn gọn, súc tích để nhắc nhở từng người thợ, nhân công đang làm việc tại công trình về sự an toàn trong lao động.

Những ai đi ngang qua một công trình xây dựng chung cư ngay cạnh đường Phạm Văn Đồng (thuộc địa bàn P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) - tuyến đường nội đô đẹp nhất TPHCM đều không thể “nhịn cười” trước những bài thơ khuyên về an toàn lao động.

Ngay cổng vào của công trình chung cư là chùm bài thơ “Nhắc Anh”, “Em sợ”. Tứ thơ mượn lời của người vợ, người em nhắc chồng/anh đề cao tính an toàn khi tham gia thi công công trình chung cư. “Nhắc Anh” khi trèo cao phải đeo dây đai, không đụng vào đường dây điện… Người vợ/em bày tỏ nỗi lo sợ khi nhìn thấy chồng/anh đi trên giàn giáo công trình và dặn: “thương con anh nhớ giữ mình nghe anh”.

 

Bất kể mọi công trình, an toàn lao động là trên hết

Không chỉ “thương con”, người vợ/em còn dặn chồng “thương cả nhà mình” bằng đoạn thơ: “Đi làm nuôi vợ nuôi con/Nuôi cha nuôi mẹ và còn nuôi thân/Dặn anh em đã nhiều lần/An toàn lao động tấm thân anh còn/Xin anh thương vợ thương con/Thương cha thương mẹ thương thân của mình/Trèo cao chỗ đứng gập ghình/An toàn lao động thương cả nhà mình nghe anh”.  

Bài thơ: “Cẩn thận anh ơi” còn da diết hơn: “Ngổn ngang cây cối khắp nơi/Nắng non mưa gió ở nơi công trình/Dây điện giăng mắt trông thấy mà kinh/Hớ hênh một chút thân mình còn chi/Mỗi ngày làm việc anh đi/Là em lo sợ cực kỳ nghe anh/Cầu mong anh được an lành/Gia đình hạnh phúc con anh vui mừng”.

Ông Nguyễn Văn Trung, một người dân ngụ tại đường 30, P.Linh Đông, ngay sát công trình cho biết, những bài thơ này không đơn giản là giải trí mà có giá trị sâu sắc về tính an toàn lao động cho bất kỳ công nhân nào đang làm việc tại những công trình, nhất là vào dịp hối hả cuối năm.

TPHCM là địa phương có tốc độ phát triển các dự án bất động sản cao nhất cả nước. Những công trình chung cư liên tục được xây dựng như “nấm mọc sau mưa”. Đi kèm với sự xuất hiện của các công trình là nỗi lo về an toàn lao động. Nhìn những cần cẩu của công trình như cánh tay khổng lồ sải ngang trên tầm cao của công trình mà nhiều người không khỏi ái ngại.

“Dịp cuối năm, nhiều dự án chung cư cũng hối hả hoàn tất các công đoạn còn lại để bàn giao nhà cho khách hàng theo đúng tiến độ đã cam kết. Những giọt mồ hôi nhễ nhại của các lao động trên những công trình không ngừng rơi bất kể ngày hay đêm. Tất cả đều hướng về cái Tết dân tộc đầm ấm, an lành. Vì thế, những bài thơ khuyên về an toàn lao động như tại công trình trên không phải là thừa và cần được nhân rộng”, chủ đầu tư một dự án chung cư nói.

Dưới đây là những hình ảnh thú vị về chùm thơ khuyên an toàn lao động mà PV Dân trí  ghi lại:

Nhiều người đi ngang qua không nhịn được cười vì những bài thơ thú vị này
Nhiều người đi ngang qua không "nhịn" được cười vì những bài thơ thú vị này
 

Ngay bên cổng đi vào là chùm thơ "Nhắc Anh"

Kế đến là chùm thơ Em sợ
Kế đến là chùm thơ "Em sợ"
Và những lời thỉnh cầu của người vợ
Và những lời "thỉnh cầu" của người vợ
Những bài thơ này không bao giờ thừa tại các công trình
Những bài thơ này không bao giờ thừa tại các công trình
Nhìn những cánh tay khổng lồ này, nhiều người không khỏi ái ngại
Nhìn những "cánh tay khổng lồ" này, nhiều người không khỏi ái ngại
Những giọt mồ hôi rơi trên công trường. Gần cuối năm, tính an toàn lao động cần đề cao hơn bao giờ hết. 
Những giọt mồ hôi rơi trên công trường. Gần cuối năm, tính an toàn lao động cần đề cao hơn bao giờ hết. 

Công Quang

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *