Bất động sản 05/12/2013 08:13

Có thông đồng, dìm giá trong đấu giá quyền sử dụng đất

Chiều 4-12, Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức hội nghị bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu giá tài sản, đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

 

Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị định 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ về bán đấu giá tài sản (BĐGTS) và các văn bản hướng dẫn thi hành, công tác BĐGTS trên địa bàn TP Hà Nội dần đi vào nền nếp.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các trung tâm BĐGTS, do một số quy định liên quan đến bán đấu giá quyền sử dụng đất chưa đầy đủ, chưa chặt chẽ nên nhiều đối tượng đã lợi dụng để trục lợi. Chẳng hạn, khoản 2, Điều 459, Bộ luật Dân sự quy định danh sách những người đăng ký mua bất động sản được công bố công khai tại nơi bán đấu giá nên nhiều trường hợp đã lợi dụng quy định này để thông đồng dìm giá.

Trong khi đó, chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm trong bán đấu giá nói chung và bán đấu giá quyền sử dụng đất nói riêng còn nhẹ, thiếu răn đe nên một số đối tượng sẵn sàng vi phạm để trục lợi. Vì vậy, rất cần có hành lang pháp lý chặt chẽ, đủ mạnh để xử lý hiện tượng "thông thầu" trong đấu giá quyền sử dụng đất. Trong đó, cần sớm ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn việc bán đấu giá quyền sử dụng đất, đề ra các tiêu chí lựa chọn tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp bán đấu giá quyền sử dụng đất...
 
 
Theo Hà Phong
Hà Nội mới
 
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *