Bất động sản 29/08/2014 09:29

Chung cư Nam Đô: Chủ đầu tư thiếu minh bạch

Dự án chung cư Nam Đô Complex tại số 609 Trương Định, Hà Nội, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư dầu khí toàn cầu (GP. Invest) đang bị thanh tra.

Ngoài những sự việc đã được các cơ quan truyền thông chỉ rõ thì ở khu chung cư này vẫn còn nhiều chuyện khuất tất.

CĐT Chung cư Nam Đô có dấu hiệu nhập nhèm trong quản lý quỹ bảo trì

Hơn 40 tỷ đồng đi đâu?
 

Điều 71, Luật Nhà ở quy định rõ, nhà chung cư phải có ban quản trị. Trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được đưa vào khai thác, sử dụng, chủ đầu tư (CĐT) có trách nhiệm chủ trì tổ chức hội nghị các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư (hội nghị nhà chung cư) để bầu ban quản trị. CĐT có trách nhiệm chuẩn bị các nội dung liên quan để thông qua hội nghị nhà chung cư xem xét, quyết định.

Dù luật đã quy định rõ, nhưng anh Võ Thanh Sơn- Trưởng ban liên lạc bảo vệ quyền lợi của cư dân chung cư Nam Đô Complex- bức xúc: Kể từ khi chuyển về đây (tháng 7/2013) đến nay (tháng 8/2014), dù cư dân chung cư đã nhiều lần đề nghị mở hội nghị để bầu ban quản trị nhưng CĐT vẫn khất lần. Đến nay, đã quá thời hạn 12 tháng khá lâu nhưng ban quản trị vẫn chưa được thành lập. Việc thành lập ban quản trị có liên quan mật thiết đến việc quản lý số tiền của Quỹ bảo trì (2% trị giá mỗi căn hộ, tương đương khoảng 40 tỷ đồng cho toàn bộ khu chung cư Nam Đô Complex). Số tiền này sẽ do ban quản trị quản lý và điều phối. Hiện nay, số tiền này vẫn do CĐT giữ. Tôi không rõ đây có phải nguyên nhân khiến CĐT chần chừ trong việc mở hội nghị thành lập ban quản trị chung cư hay không?.

Liên quan đến việc quản lý và tính lãi Quỹ bảo trì, cư dân Nam Đô Complex cho biết, tính đến nay, CĐT vẫn chưa công khai quỹ là bao nhiêu, được sử dụng vào mục đích gì, bảo đảm quyền lợi cho cư dân ra sao? Khoản quỹ này được gửi vào ngân hàng hay vẫn giữ tiền mặt? Mặt khác, CĐT cũng phải nộp Quỹ bảo trì cho các diện tích sử dụng riêng của mình. Tuy nhiên con số này là bao nhiêu?… Những vấn đề này đã và đang gây rất nhiều bức xúc cho cư dân.

Nhập nhèm trong thu phí dịch vụ

Về vấn đề thu phí dịch vụ chung cư, tại Khoản 1, Điều 2, Thông tư 37/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng đã quy định rõ: “Đối với nhà chung cư chưa thành lập được ban quản trị thì giá dịch vụ nhà chung cư phải được trên 50% hộ dân cư đang sinh sống nhất trí thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín”. Theo anh Sơn, tại buổi đối thoại lần thứ nhất giữa cư dân và GP.Invest, ông Nguyễn Quốc Hiệp- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc GP.Invest đã tuyên bố: Năm 2014 sẽ công khai phí dịch vụ rồi mới tiến hành thu phí của cư dân. Mức thu này được “hứa hẹn” sẽ vào khoảng 4.000 đồng/m2.

Tuy nhiên, trên thực tế, từ cuối năm 2013, CĐT đã tự động ra thông báo thu phí dịch vụ với mức 5.000 đồng/m2. Ở thời điểm quý IV/2013, công trình bên cạnh chung cư đang thi công, gây ảnh hưởng đến đời sống cư dân, do bà con quá bức xúc nên mức phí này được chủ đầu tư giảm xuống 2.500 đồng/m2. Tuy nhiên, đầu năm 2014, CĐT lại ra thông báo điều chỉnh mức thu lên 5.000 đồng/m2 như cũ mà không hề tham khảo ý kiến các hộ dân. Chỉ đến khi bà con lên tiếng quá nhiều, mức phí này mới được chủ đầu tư giảm xuống 4.000 đồng/m2. “Chúng tôi hiểu đóng phí dịch vụ là trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, tuy nhiên, cách làm của CĐT như vậy là hoàn toàn không chuyên nghiệp và minh bạch, khiến chúng tôi bức xúc”- anh Sơn bày tỏ.

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, cần 45 ngày (kể từ ngày 29/7/2014) để đưa ra những kết luận thanh tra tại chung cư Nam Đô.

Theo Phương Lan

Báo Công thương

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *