Đời Sống 22/02/2014 15:55

10 dấu hiệu cho thấy bạn là nhân viên tồi

FICA - Nếu bạn quá tự phụ hoặc quá đề cao lòng tự trọng hoặc phớt lờ những nhận xét của sếp và đồng nghiệp thì bạn đang tự biến bản thân mình trở thành 1 nhân viên đáng ghét ở công ty và sớm bị sa thải.

Dưới đây là 10 thói quen của một nhân viên tồi.


1.  Luôn trễ giờ


Lý do cho việc trễ giờ là vì có thể, vào buổi sáng, bạn phải di chuyển chậm trên đường đến công ty vì giao thông, hay bạn phải mất thêm 10 phút  để đứng xếp hàng chờ mua bữa trưa trong giờ giải lao hoặc có những cuộc gọi quan trọng ngay trước giờ họp. Dù vậy, việc hợp lý hóa các lý do này không thể giúp tăng uy tín của bạn trong công ty. Kỹ năng quản lý thời gian kém sẽ khiến sếp đánh giá bạn là người ích kỷ, thiếu tôn trọng, không đáng tin cậy và vô tổ chức.


2. Bào chữa quá nhiều


Mọi người sẽ để ý và đánh giá bạn khi số lần bào chữa không thể làm gì nhiều hơn số lần bạn làm thành công.  Nếu các vấn đề mà bạn không thể giải quyết cứ liên tục phát sinh trong ngày thì ngay lập tức, bạn nên thành thật nói với sếp và đồng nghiệp.


3. Phàn nàn về nhiệm vụ không mong muốn


Không ai muốn phải làm thêm việc nhưng nếu bạn thường càu nhàu và bộc lộ sự không hài lòng hoặc từ chối thẳng thừng công việc đó, mọi người sẽ đánh giá bạn là người có đạo đức nghề nghiệp kém.


4. Thích tán gẫu


Đôi khi, bạn rất khó để cưỡng lại việc bàn tán xung quanh những tin sốt dẻo của đồng nghiệp cũng như không thể chịu được nếu không kể lể tất cả những vấn đề của mình với đồng sự. Tuy nhiên, sau một thời gian, bạn sẽ được gắn mác là người buôn chuyện, hay phàn nàn, và bạn sẽ mất dần sự tôn trọng từ đồng nghiệp.


5. Tin rằng mình là người thông minh nhất ở công ty


Giả sử, bạn thực sự là người tài giỏi như bạn nghĩ, nhưng bạn vẫn chỉ là 1 thành viên trong nhóm. Những nhân viên kiêu ngạo, không tôn trọng hệ thống cấp bậc trong công ty sẽ không thể ở lại làm việc lâu dài.


6. Không tin tưởng vào nhiệm vụ và giá trị của công ty


Nếu bạn thường đưa ra những bình luận quái gở về mục tiêu của công ty thì sẽ rất khó cho đồng nghiệp tin vào cách nhìn nhận và đánh giá của bạn về các quyết định. Nếu bạn cô lập bản thân với những người khác trong công ty thì sếp của bạn cũng theo đó mà tránh xa bạn.


7. Làm việc kém hiệu quả hơn rất nhiều so với đồng nghiệp


Sếp của bạn dường như phải dành nhiều thời gian để kèm cặp bạn hơn so với đồng sự và những đồng sự này cũng phải liên tục hỗ trợ bạn. Cuối cùng, sếp bạn sẽ nhận ra rằng, thật lãng phí thời gian và tiền bạc để cố gắng cải thiện hiệu quả làm việc của bạn.


8. Không ai thích làm việc với bạn


Khi làm việc với nhau, bạn thấy rằng, dường như đồng nghiệp không thèm để ý đến bạn hoặc không thoải mái thì có thể là vì những người ấy sợ bạn, hoặc bạn bị “liệt” vào danh sách là cộng sự tồi. Nếu bạn quá hung hăng hoặc tự phụ về bản thân, bạn sẽ trở thành  “con sói cô độc” mà không ai thèm cộng tác.


9. Thường phải xin lỗi khách hàng hoặc nhờ sếp xin lỗi khách hàng vì sai sót


Ai cũng có thể mắc lỗi. Tuy nhiên, nếu khách hàng của bạn thường xuyên tỏ thái độ không hài lòng thì sếp của bạn sẽ bắt đầu nghĩ rằng, bạn là 1 “mối họa” của công ty.


10. Không chấp nhận câu trả lời “Không”


Mặc dù, tất cả đồng nghiệp trong công ty đều không đồng ý với ý kiến bạn đề xuất nhưng bạn vẫn cố chấp bảo vệ ý kiến đó thì bạn sẽ trở thành “kẻ phá rối” trong mắt đồng nghiệp. Đôi khi, bạn chỉ cần cho qua mọi việc vì lợi ích của nhóm cộng sự.


Nguyễn Dung
Theo Business Insider

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *