Bất động sản 29/06/2018 16:45

Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: Tôi mất ăn mất ngủ vì dự án Phước Kiển

Trả lời cổ đông tại ĐHCĐ ngày 29/6, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch QCG cho biết bà mất ăn mất ngủ vì dự án Phước Kiển. Hiện dự án chỉ vướng mỗi vấn đề đền bù.

Chủ tịch HĐQT QCG Nguyễn Thị Như Loan và con trai là ông Nguyễn Quốc Cường (hay còn gọi là Cường Đô La).

Tại ĐHĐCĐ diễn ra ngày 29/6, các vấn đề liên quan dự án ở Phước Kiển được nhiều cổ đông đặt câu hỏi với HĐQT Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (mã CK: QCG). 

Trả lời cổ đông, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch QCG cho biết bà mất ăn mất ngủ vì dự án này. Theo đó, hiện dự án chỉ vướng mỗi vấn đề đền bù.

“Tôi sợ lắm rồi, nếu làm thêm dự án giống vậy tôi sẽ không làm nữa. Nghị định 139 tưởng vấn đề được giải quyết nhưng địa phương có áp dụng không? May gặp được đối tác họ ứng cho để trả nợ, thoát được áp lực nợ. Đến nay QCG đã nhận ứng từ đối tác 2.800 tỷ đồng, 6 tháng qua không ứng nữa do đền bù chậm và họ thấy không khả thi”, bà Loan nói.

Bà Loan cho biết ban đầu nghĩ rằng có tiền thì đền bù răm rắp nhưng không phải. Hiện tại dự án có 88 hộ dân lấn chiếm mua bán đất bằng giấy tay, nhà thì có nhà diện tích trăm m2, có nhà 15-20m2 lấn chiếm cất nhà trên bờ đê trên phần đất hạ tầng doanh nghiệp phải làm. Người dân đòi 2m đổi 1m đất ở thì mới đi. Họ không hiểu đất họ ở là đất nông nghiệp.

Chủ tịch QCG cũng thông tin trong số 88 căn nhà thì công ty đã đền bù 50%, còn hơn 40 căn, hiện đã đi mua đất. Công ty đi tìm mua đất ở để cất nhờ tái định cư, đã xây 35 căn, còn 19 căn hiện vướng thủ tục…

Hiện dự án Phước Kiển thoát nợ trên sổ sách nhưng tình hình thực tế rất khó khăn, vì không thể đền bù được, rất khó để triển khai. Hơn nữa, thuế chuyển đổi từ đất nông nghiệp lên đất ở cũng là gánh nặng.

Ngoài ra, QCG cũng đã tăng giá đền bù 300-400% so với trước đây, nhưng bà con vẫn đòi cao hơn. Theo bà Loan, nếu phải đền theo mức người dân đòi thì cần gần 2.000 tỷ đồng nữa mới đủ.

Một trong các dự án chiếm giá trị tồn kho nhiều nhất của Quốc Cường Gia Lai đó là dự án khu dân cư Phước Kiển với 5.075 tỷ đồng,tăng tới 875 tỷ đồng so với con số đầu năm 2017.

Dự án Khu dân cư Phước Kiển nằm ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM rộng gần 92 ha. Hiện tại, công ty nhà Cường Đô La đang ở thế khó trong dự án Phước Kiển khi mà người dân đòi giá đền bù cao hơn. Mặc dù là dự án có quỹ đất lớn nhất của Quốc Cường Gia Lai, nhưng sau gần 10 năm ròng rã công ty vẫn chưa thể hoàn tất khâu giải tỏa mặt bằng. Dự án đến nay vẫn ở tình trạng bị bỏ hoang, trong khi đó QCG thì vương nợ và tồn kho lớn.

Nguyễn Mai

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *