Bất động sản 14/05/2015 11:50

Chủ đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia khởi kiện Cục Đường bộ Việt Nam

FICA - Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Bộ GTVT tiếp tục ra Quyết định hủy kết quả chỉ định Nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, QL1A, Tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức BOT chỉ 4 ngày sau khi có Quyết định phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Công ty TNHH Xuân Cầu vừa có thông cáo về vụ kiện của Xuân Cầu với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo đó, phía Xuân Cầu cho biết, dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, QL1A, tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 16/11/2011 theo Quyết định số 2625/QĐ-BGTVT. 

Tiếp theo đó ngày 28/12/2011, Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng công trình Dự án bằng Quyết định 3002/QĐ-BGTVT trong đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT ủy quyền về việc ký kết và thực hiện hợp đồng dự án. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 02/03/2012.

Thực hiện sự ủy quyền nói trên, ngày 11/9/2012, Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 1503/QĐ-TCĐBVN phê duyệt kết quả chỉ định Công ty TNHH Xuân Cầu là Nhà đầu tư thực hiện dự án nói trên. Dự án có tổng vốn đầu tư đề xuất 1.325 tỷ đồng, thi công trong 18 tháng. Thời gian thu phí hòa vốn là khoảng 17 năm và 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 1 năm và 5 tháng với mức thu phí trong 3 năm đầu lấy bằng 2 lần giá vé tại Thông tư sô 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 7/9/2012, các năm tiếp theo mỗi năm tăng 6%, 3 năm điều chỉnh một lần.


Tuy nhiên, Xuân Cầu cho biết, ngày 22/3/2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Bộ GTVT tiếp tục ra Quyết định số 388/QĐ-TCĐBVN về việc hủy kết quả chỉ định Nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, QL1A, Tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức BOT đối với công ty TNHH Xuân Cầu, tức là chỉ 4 ngày sau khi có Quyết định số 652/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng công trình hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, QL1A, tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức BOT.

Theo đó, tổng mức đầu tư của Dự án đã được điều chỉnh tăng 418 tỷ đồng (tăng hơn 30%%) so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu (theo Quyết định số 3002/QĐ-BGTVT ngày 28/12/2011) mà Tổng cục Đường Bộ Việt Nam – Bộ GTVT không hề thực hiện bất kỳ nội dung đàm phán nào với Công ty TNHH Xuân Cầu, với tư cách là Nhà đầu tư của Dự án. 


"Như vậy, việc đình chỉ nói trên từ phía Bộ GTVT là một sự áp đặt đơn phương không theo quy trình hợp lý, rõ ràng đã vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Xuân Cầu với tư cách đang là Nhà đầu tư của Dự án. Phía công ty Xuân Cầu cho rằng, Quyết định 388/QĐ-TCDDBVN được ban hành sai thẩm quyền và không có căn cứ gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhà đầu tư Xuân Cầu", nhà đầu tư này cho hay.

 
Do đó, tháng 6/2014 Công ty Xuân Cầu đã có Đơn Khởi kiện Quyết định hành chính số 388/QĐ-TCĐBVN ngày 22/3/2013 của Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc hủy kết quả chỉ định Nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, QL1A, Tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức BOT đối với công ty TNHH Xuân Cầu lên Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.


Về các nội dung phản hồi của Tổng cục Đường bộ trong thời gian vừa qua, quan điểm của phía Xuân Cầu cho rằng, về việc tăng Tổng mức đầu tư Dự án: Phía Tổng cục Đường bộ cho rằng việc điều chỉnh Tổng mức đầu tư Dự án theo Quyết định 652/QĐ-BGTVT là khách quan, đúng quy định hiện hành về chế độ, chính sách của nhà nước. Nếu Công ty TNHH Xuân Cầu hay bất kỳ Nhà đầu tư nào khác nếu đầu tư dự án thì thực hiện với tổng mức đầu tư như đã phê duyệt (1.743 tỷ đồng). 


Tuy nhiên, phía nhà đầu tư Xuân Cầu cũng cho rằng, xét riêng về tính chất pháp lý thì việc phía Bộ điều chỉnh tăng Tổng mức đầu tư dự án tăng 418 tỷ đồng (tương đương hơn 30%) so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu (theo Quyết định số 3002/QĐ-BGTVT ngày 28/12/2011) là hoàn toàn đơn phương, không có sự đàm phán hay thông báo cho phía Xuân Cầu khi đó đang là Nhà đầu tư thực hiện Dự án.


Về việc hủy kết quả chỉ định Nhà đầu tư thực hiện Dự án đối với công ty TNHH Xuân Cầu: Quyết định số 388/QĐ-TCĐBVN ngày 22/3/2013 của Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc hủy kết quả chỉ định Nhà đầu tư thực hiện Dự án đối với Công ty TNHH Xuân Cầu dựa trên lý do “vì đã có chủ trương chấm dứt đối với Công ty Xuân Cầu”. 

Theo đó Xuân Cầu đề nghị làm rõ chủ trương chấm dứt việc thực hiện Dự án đối với Công ty TNHH Xuân Cầu đến từ cấp nào và chủ trương trên dựa trên căn cứ pháp lý gì để hủy kết quả Nhà đầu tư Dự án đối với Công ty TNHH Xuân Cầu.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *