Dòng chảy vốn 23/02/2014 08:00

EVN xây nhiệt điện tỷ Đô tại Thái Bình

FICA - Đây là dự án trọng điểm của Chính phủ do EVN làm chủ đầu tư. Theo dự kiến, tổ máy 1 sẽ được vào vận hành vào tháng 11/2017 và toàn bộ công trình hoàn thành trong quý II/2018.


Nhiệt điện Thái Bình được khởi công ngày 22/2/2014 (ảnh: Bích Diệp).
 
Ngày 22/2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Nhà thầu Marubeni Corporation - Nhật Bản (Marubeni) đã tổ chức khởi công gói thầu số 11 - Xây dựng nhà máy chính của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình.
 
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình do EVN làm chủ đầu tư, là 1 trong 2 nhà máy của Trung tâm nhiệt điện Thái Bình, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 (Tổng sơ đồ điện VII).
 
Nhà máy nhiệt điện Thái Bình gồm 2 tổ máy, tổng công suất lắp đặt 600 MW, sản lượng điện phát hàng năm 3,6 tỷ kWh, có tổng mức đầu tư của dự án là 26.500 tỷ đồng (tương ứng với 1,27 tỷ USD) trong đó vốn vay ODA của JICA (Nhật Bản) là 85%, 15% còn lại là vốn đối ứng của EVN. Gói thầu số 11 là gói thầu Xây dựng nhà máy chính, được thực hiện theo hình thức EPC (Thiết kế - Cung cấp vật tư thiết bị và Xây lắp) và Nhà thầu Marubeni đã trúng thầu với giá trị hợp đồng sau thuế là hơn 1 tỷ USD.
 
Tham dự Lễ khởi công, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, đây là dự án trọng điểm của Chính phủ do EVN làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và kinh tế cho khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng, góp phần giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện vào nguồn thủy điện, đặc biệt là vào mùa khô và các năm cạn kiệt.
 
Trung tâm điện lực Thái Bình có tổng diện tích chiếm đất khoảng 273 ha. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu EVN phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, thực hiện công tác xây dựng nhà máy theo đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư, chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo an toàn lao động và thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký giữa nhà thầu và chủ đầu tư. Bên cạnh đó, đảm bảo tiến độ dự án, đưa tổ máy 1 vào vận hành tháng 11/2017 và hoàn thành toàn bộ công trình trong quý II/2018.
 
Phó thủ tướng cũng đề nghị UBND tỉnh Thái Bình và các Sở, ban ngành trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư quan tâm hơn nữa đến đời sống nhân dân vùng dự án, nhằm đảm bảo ổn định đời sống, có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Đồng thời các Sở, ngành có liên quan của tỉnh Thái Bình cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án theo đúng quy định.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *