Chính sách 25/12/2014 08:31

TPHCM lần thứ 2 đề xuất thu phí đường bộ xe máy

FICA - Tại kỳ họp thứ 16 khóa VIII, HĐND TP đã bác tờ trình thu phí sử dụng đường bộ đối với xe gắn máy trên địa bàn thành phố.

Mới đây, UBND TP lần thứ 2 có tờ trình về vấn đề này với điểm mới là không thu phí học sinh, sinh viên.

 

UBND TP tiếp tục đề xuất thu phí đường
bộ đối với xe máy lên HĐND TP.
UBND TP tiếp tục đề xuất thu phí đường bộ đối với xe máy lên HĐND TP.

 

Trong tờ trình lần này, UBDN TP nêu rõ, theo quy định, việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, xe máy được thực hiện từ năm 2013. Tuy nhiên, do tình hình và đặc điểm tại TPHCM triển khai chậm nên kiến nghị HĐND TP không truy thu, nộp phí trong các năm 2013 và 2014 và quy định chủ phương tiện thực hiện kê khai, nộp phí kể từ 1/1/2015 sau khi được HĐND TP thông qua.

 

Theo UBDN TP, phương tiện xe mô tô bao gồm xe 2 bánh, xe gắn máy (không kể xe máy điện) có đăng ký biển số tại TPHCM hoặc xe đăng ký biển số tại địa phương khác nhưng hoạt động và có nhu cầu kê khai, nộp phí tại TPHCM là những phương tiện bị thu phí.

 

Trường hợp xe mô tô đăng ký tại TPHCM nhưng đã nộp phí tại địa phương khác thì không phải nộp phí tại TPHCM tương ứng với thời gian đã nộp phí.

 

Về mức thu, loại xe có dung tích xylanh đến 100cm3 đóng 50.000 đồng/năm; loại xe có dung tích xylanh trên 100cm3 đến 175cm3 đóng 100.000 đồng/năm; còn xe trên 175cm3 đóng 150.000 đồng/năm.

 

Xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng; hộ nghèo; người có công với cách mạng được miễn thu phí. Ngoài ra, học sinh – sinh viên cũng được ưu tiên miễn.

 

UBND TP kiến nghị giao cho UBDN xã, phường, thị trấn tiến hành thu. Vì, thực tế hiện nay các đơn vị này cũng đang được cơ quan Thuế ủy nhiệm thu thuế sử dụng đất phi phi nông nghiệp theo địa bàn quản lý nên nếu giao lực lượng này thu cả phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô sẽ không tăng thêm biên chế, đồng thời có thêm nguồn thu nhập ở địa phương.

 

Với lực lượng cán bộ nắm chắc địa bàn thì việc giao cho UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí sẽ phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương và đảm bảo công tác quản lý, kê khai, thu phí đúng theo quy định.

 

Về số tiền thu được, các phường, thị trấn được để lại 10%; các xã được giữ lại 20% để trang trải chi phí tổ chức thu theo quy định. Đối với số tiền còn lại sau khi khấu trừ cho đơn vị thu phí sẽ được để lại một phần cho UBND quận, huyện chi cho công tác bảo trì hệ thống cầu đường bộ trên địa bàn.

 

Về biện pháp chế tài, UBND TP nêu rõ, các trường hợp không nộp phí sử dụng đường bộ sẽ bị xem xét xử phạt theo quy định tại Điều 6 của Thông tư số 186/TT-BTC.

 

Cụ thể, phạt cảnh cáo đối với hành vi không thực hiện đúng thông báo nộp tiền phí, lệ phí của cơ quan thuế; thời hạn nộp tiền phí, lệ phí. Phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận, trốn nộp đối với hành vi gian lận, trốn nộp phí, lệ phí theo quy định. Mức phạt tối đa không qua 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo UBND TP, mặc dù đã có quy định hiện hành về chế tài đối với các chủ phương tiện chưa đóng phí sử dụng đường bộ với xe mô tô, nhưng mức xử phạt chưa đủ tính răn đe. Cho nên, có thể nói ngoài việc tuyên truyền vận động và thực hiện công vụ của cơ quan chức năng, kết quả của việc thu phí chủ yếu phụ thuộc vào sự tự giác chấp hành của người chủ xe.

 

Do đó, sau khi được HĐND TP thông qua, UBND TP sẽ chỉ đạo UBND các cấp và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân đối với công tác này. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an địa phương kết hợp nhắc nhở chủ phương tiện chấp hành kê khai, nộp phí làm thủ tục đăng ký mới, sang tên đổi chủ hoặc tiến hành kiểm tra, xử phạt khi người điều khiển mô tô vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

 

Trước đó, tại kỳ họp thứ 16, HĐND TPHCM đã hoãn biểu quyết thông qua đề án thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy trên địa bàn.

 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết cuối năm 2014 HĐND TP còn một kỳ họp nữa và sẽ đưa nội dung này vào kỳ họp, lúc đó các đại biểu sẽ biểu quyết có thông qua tờ trình hay không. Lý giải việc này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, dừng tờ trình lại là để đại biểu có thời gian nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này, làm sao để có giải pháp, cơ chế thu phí để đảm bảo thu đúng, thu đủ, công bằng, chặt chẽ và minh bạch.

Quốc Anh

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *