Chính sách 23/08/2014 14:42

Thủ tướng đồng ý nới thời hạn vay nhà ở xã hội lên 15 năm

FICA- Thủ tướng đã đồng ý sửa đổi thời gian hỗ trợ đối các đối tượng được vay vốn mua, thuê mua, thuê nhà xã hội và nhà ở thương mại cấp có thẩm quyền phê duyệt lên 15 năm.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết 61/NQ-CP ngày 21/8/2014 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 02 ngày 7/1/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. 

Tại Nghị quyết này, Thủ tướng đã thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung về chính sách tín dụng hỗ trợ nhà ở. Theo đó, sửa đổi thời gian hỗ trợ đối các đối tượng được vay vốn mua, thuê mua, thuê nhà xã hội và nhà ở thương mại cấp có thẩm quyền phê duyệt là 15 năm (Thời hạn trước đó là 10 năm).

Bên cạnh đó, bổ sung đối tượng được vay vốn, bao gồm các đối tượng được vay vốn gồm công chức, viên chức, lượng lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp có khăn về nhà ở, khi mua nhà thương mại nhằm trong đối tượng được vay vốn khi có tổng giá trị hợp đồng không vượt quá 1,05 tỷ đồng. Trước đó, Nghị quyết 02 chỉ quy định giá trị căn nhà dưới 15 triệu đồng/m2 và diện tích dưới 70m2.

Các đối tượng trên cũng được vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà ở của mình khi có đất phù hợp quy hoạch và đang khó khăn về nhà ở. Ngân hàng Nhà nước quy định mức vay tối đa của các đối tượng này, đảm bảo nguyên tắc thấp hơn số tiền mà mỗi hộ gia đình, cá nhân được vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại các dự án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn.

Hộ gia đình, cá nhân có phương án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, thuê mua hoặc để bán cũng được vay vốn ưu đãi này.

Ngoài ra, Nghị quyết 61 cũng bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần do Ngân hàng Nhà nước chỉ định được tham gia cho vay ưu đãi.

Nghị quyết 61 có hiệu lực ngay từ ngày ký (21/8/2014).

Bích Diệp

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *