Chính sách 01/08/2014 20:20

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm kê đất đai trên cả nước

Nhằm nâng cao vai trò quản lý đất đai, hôm nay (1/8), Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 21/CT-TTg yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường

Lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 trên phạm vi cả nước. (Ảnh: TTXVN)


Nhằm nâng cao vai trò quản lý đất đai, hôm nay (1/8), Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 21/CT-TTg yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 trên phạm vi cả nước.

Chỉ thị nêu rõ, việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 phải đánh giá được chính xác thực trạng sử dụng đất đai của từng đơn vị hành chính các cấp xã, huyện, tỉnh, các vùng kinh tế và cả nước.

Việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất sẽ làm cơ sở để đánh giá tình hình quản lý đất đai trong 5 năm qua và đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất của các cấp, nhất là việc lập, điều chỉnh, quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong giai đoạn 2016-2020.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, việc kiểm kê đất đai phải xác định được đầy đủ số liệu về diện tích đất tự nhiên của các cấp hành chính; diện tích các loại đất, các loại đối tượng đang quản lý, sử dụng đất đến thời điểm kiểm kê tính đến hết ngày 31/12/2014.

Đối tượng kiểm kê đất bao gồm đối tượng đang sử dụng đất là các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất theo quy định tại Điều 5 của Luật Đất đai năm 2013.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu việc lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 tại các địa phương phải phản ánh được sự phân bố của các loại đất kiểm kê theo từng đơn vị hành chính các cấp xã, huyện, tỉnh, các vùng kinh tế-xã hội và cả nước.

Trên cơ sở số liệu điều tra kiểm kê phải phân tích đánh giá được thực trạng, cơ cấu sử dụng các loại đất, tình hình biến động đất đai trong 5 năm qua; qua đó đánh giá tình hình quản lý đất đai của từng địa phương, nhất là việc quản lý, thực hiện quy hoạch sử dụng đất.

Về giải pháp thực hiện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 phải được thực hiện trên cơ sở sử dụng bản đồ địa chính, bản đồ giải thửa để điều tra kiểm kê các loại đất, các loại đối tượng sử dụng đất ngoài thực địa.

Đối với các địa phương chưa có bản đồ địa chính tập trung (nhiều xã) và bản đồ giải thửa thì sử dụng ảnh viễn thám để biên tập thành bản đồ điều tra kiểm kê; các địa phương không có hai loại tài liệu trên thì sử dụng bản đồ hiện trạng sử dụng đất đã lập trước đây kết hợp với các loại bản đồ khác hiện có của địa phương để khoanh vẽ, chỉnh lý biên tập thành bản đồ sử dụng điều tra kiểm kê ngoài thực địa phục vụ cho kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương áp dụng công nghệ thông tin cho việc số hóa kết quả điều tra, khoanh vẽ các loại đất, các loại đối tượng quản lý, sử dụng đất và tổng hợp số liệu kiểm kê đất đai, thành lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất các cấp.

Theo đó, thời điểm kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 sẽ được thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước tính đến hết ngày 31/12/2014.

Theo Hùng Võ

TTXVN

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *