Chính sách 03/09/2014 16:34

Mở rộng phạm vi kinh doanh BĐS cho người Việt Nam ở nước ngoài

Cần quy định chặt chẽ việc tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài kinh doanh bất động sản tại khu vực biên giới, hải đảo.

Hôm nay (3/9), Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP. Cần Thơ tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự án luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở ban ngành trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, đa số các ý kiến của đại biểu tán thành với quy định mở rộng phạm vi kinh doanh bất động sản cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài. Đồng thời, cần quy định chặt chẽ việc tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài kinh doanh bất động sản tại khu vực biên giới, hải đảo.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị cần quy định việc nhà đầu tư có đất có quyền đầu tư xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa hoặc có quyền cho thuê để xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa kinh doanh. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng quy định như vậy sau này sẽ gặp những khó khăn trong việc thực hiện vì không có trình tự thủ tục hướng dẫn rõ ràng.

Về quy định kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch bất động sản các đại biểu thống nhất việc giữ nguyên theo luật hiện hành. Bởi vì nếu đã kinh doanh phải qua sàn để có sự quản lý của nhà nước.

Đặc biệt, các đại biểu cũng cho rằng, trong dự thảo luật lần này chưa có những quy định cụ thể về nghĩa vụ chủ đầu tư trong việc bàn giao hệ thống hạ tầng khoa học kỹ thuật cho nhà nước sau khi đã hoàn thành xong các dự án để đảm bảo quyền lợi cho người mua khi sử dụng các cơ sở hạ tầng đó.

Ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ cho biết về việc cần giữa lại tổ chức Hiệp hội bất động sản như luật hiện hành bởi vai trò mà Hội đem lại. Ông nói: “Trong luật sửa đổi làn này hoàn toàn bỏ quy định về Hiệp hội bất động sản. Đây là tổ chức phản biện xã hội đối với các chính sách nhưng trong luật dự thảo lần này lại bỏ luôn vai trò của Hiệp hội này. Sở Xây dựng đề nghị giữ lại theo luật hiện hành về hiệp hội bất động sản vì có vai trò phản biện xã hội rất lớn đối với những người trực tiếp làm công tác này”./.

Theo Hải Phong

VOV

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *