Chính sách 22/09/2014 06:42

Được vay mua nhà, người thu nhập khá vẫn thấp thỏm

NHNN đang nghiên cứu xây dựng gói hỗ trợ vay mua nhà cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... với lãi suất dự kiến dao động từ 6-7,5%/năm, thời hạn vay kéo dài 10 năm.

 

Nhiều người kỳ vọng vào gói tín dụng mới nhưng cũng không ít người tỏ ra nghi ngại
 
Lãi suất dự kiến 6-7,5%/năm

Ông Nguyễn Tiến Đông - Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết: “Nếu gói tín dụng này được chấp thuận, có thể chỉ trong 1 thời gian ngắn, các ngân hàng có thể giải ngân vài chục nghìn tỷ đồng”. 

“Nếu gói 30.000 tỷ đồng chỉ được vay mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, tất cả phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, hoặc có nhà ở nhưng diện tích quá chật chội, thì gói hỗ trợ mới này sẽ hướng đến những người có thu nhập trung bình khá trở lên. Đối tượng vay là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... có thể vay để mua căn hộ chung cư cao cấp, trung cấp và nhà liền kề”, ông Nguyễn Tiến Đông cho biết.

Cũng theo đại diện NHNN, gói hỗ trợ này sẽ có mức cho vay tối đa lên tới 75% tổng giá trị hợp đồng, còn lại là vốn tự có của người mua. Một số phương án lãi suất dự kiến cũng được đưa ra, dao động từ 6-7,5%/năm. Thời hạn cho vay kéo dài 10 năm và hạn mức tối đa mỗi khách hàng là 2 tỷ đồng. 

Trước thông tin này, nhiều người thuộc nhóm đối tượng được vay vốn phấn khởi vì có cơ hội mua nhà, thay đổi điều kiện sinh sống tốt hơn. Anh Trịnh Hoàng Lâm, cán bộ công chức trong ngành công thương chia sẻ: “Hiện gia đình tôi có một căn hộ ở khu tập thể Kim Liên nhưng diện tích quá hẹp và có nhu cầu mua một căn hộ chung cư ở vị trí gần trung tâm. Bán căn hộ đang ở, cộng với khoản tiết kiệm cũng khó tìm được căn hộ phù hợp. Nếu gói tín dụng với mức lãi suất khoảng 7% thì tôi sẽ đăng ký vay ngay. Tuy nhiên, vẫn còn phải chờ đợi xem yêu cầu, thủ tục như thế nào”. 

Nhiều lo ngại

Ngay khi thông tin về gói tín dụng được đưa ra, nhiều người lại đặt câu hỏi liệu việc triển khai có nhanh chóng, người đi vay có phải hoa mắt vì các thủ tục, giấy tờ? Lo lắng này hoàn toàn có cơ sở, bởi trước đó khi tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ mua nhà nhiều người đã phải lắc đầu vì quá nhiều thủ tục. 

Giám đốc một ngân hàng thương mại chia sẻ, các ngân hàng thương mại cũng là đơn vị kinh doanh, vì vậy phải xác định ít nhất không để ngân hàng bị lỗ. Với khoản vay kéo dài 5 năm, 10 năm, các ngân hàng cũng không biết được thị trường sẽ như thế nào. Nguồn tiền của ngân hàng đa số là ngắn hạn, rất ít tiền gửi trung, dài hạn. Nếu dồn tiền cho vay như vậy sẽ gây mất cân đối. 

Trong khi đó, phía đối tượng nằm trong diện được vay vốn cũng không khỏi băn khoăn. Anh Hoàng Trọng Hải, một cán bộ thuộc lực lượng vũ trang lo ngại: “Thu nhập từ lương của tôi chưa tới 10 triệu đồng, nếu yêu cầu mức thu nhập của gia đình khoảng 25 triệu đồng/tháng mới được vay thì cũng là một trở ngại lớn. Những người công tác trong lực lượng vũ trang thuộc đối tượng được vay nhưng phải có vợ thu nhập 15 triệu đồng trở lên mới đáp ứng được yêu cầu thì quả là rất khó”. 

Theo các chuyên gia, việc xác định đối tượng và điều kiện vay vốn cần hết sức cụ thể. Có như vậy, quá trình triển khai mới đồng nhất, giảm khó khăn cho người đi vay. Bà Đào Hải Ninh – Giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông - MDB, Chi nhánh Hà Nội cho rằng, cần phải xác định thế nào là thu nhập khá trở lên, mức này dựa trên tiêu chí nào. Mức thu nhập 25 triệu đồng/tháng được đánh giá là khá trong xã hội nhưng có thể lại không cao với các ngân hàng khi cho vay tới 2 tỷ đồng để mua nhà. 

Liên quan tới lãi suất gói cho vay hỗ trợ, bà Ninh cho rằng: Lãi suất cho vay nên cố định ít nhất trong 6 tháng đến 1 năm khi bắt đầu triển khai. Sau đó phải điều chỉnh theo thị trường, có thể lấy lãi suất bình quân trên thị trường cộng với biên độ 2,5%. Ở mức này, ngân hàng không bị lỗ cũng như không có lãi nhưng vẫn thể hiện được sự trách nhiệm với xã hội”. 

Đồng thời, nên phân các ngân hàng thương mại ra làm 3 nhóm. Với nhóm mạnh, NHNN có thể yêu cầu đảm bảo 20% tổng dư nợ tín dụng hàng năm dành cho gói hỗ trợ. Với nhóm trung bình là 15% và nhóm yếu là 10% tổng dư nợ, như vậy mới khả thi. 

Theo Anh Tú

ANTĐ

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *