Chính sách 02/12/2014 16:01

Dự án sân bay Cát Bi đã giải phóng xong mặt bằng

Trước thời điểm tổ chức cưỡng chế (ngày 2/12), tất cả 5 hộ dân chiếm giữ đất trái phép thuộc Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Khu bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã đến UBND quận Hải An làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

UBND quận Hải An cho biết, trước thời điểm quận tổ chức cưỡng chế (ngày 2/12), tất cả 5 hộ dân chiếm giữ đất trái phép thuộc Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Khu bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã đến UBND quận làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tự giác bàn giao lại đất cho Sư đoàn 371 (quân chủng Phòng không - Không quân), để đơn vị bàn giao lại cho thành phố, thực hiện dự án.

 

 

UBND quận Hải An đã chỉ đạo các cơ quan liên quan và các phường tổ chức lực lượng, giúp đỡ các hộ dân di chuyển tài sản, vật kiến trúc, vật nuôi ra khỏi khu vực đất trong chỉ giới xây dựng khu bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

 

Theo kế hoạch, nếu các hộ dân vẫn cố tình chây ỳ, hôm nay chính quyền sẽ tổ chức cưỡng chế.

 

Trước đó, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp đối thoại với 5 hộ dân đang chiếm giữ đất trái phép trên diện tích của Sư đoàn 371 đã giao cho Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Khu bay - CHK quốc tế Cát Bi.

 

Các hộ dân cho rằng đây là đất khai hoang, vỡ hóa từ những năm 1978, 1980. Lúc đó sân bay Cát Bi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt về quy hoạch, sân bay chưa được mở rộng về vùng đất khai hoang vỡ hóa. Tuy nhiên, các hộ dân không chứng minh được điều này.

 

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và Thanh tra nhà nước Thành phố đã giải thích cặn kẽ mọi thắc mắc của dân. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Thanh Sơn đánh giá cao ý kiến phát biểu của các hộ dân là nhìn cái chung,cái lớn, dẹp bỏ những cái nhỏ, cá nhân vì sự phát triển của thành phố. Ông Sơn cũng yêu cầu UBND quận Hải An tổng hợp các nội dung kiến nghị của các hộ dân; nội dung trả lời phúc đáp của các cơ quan quản lý nhà nước, văn bản viện dẫn để báo cáo Chủ tịch UBND thành phố.

 

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được xác định là một Cảng hàng không quốc tế quan trọng trong hệ thống Cảng hàng không quốc tế của Việt Nam, với chức năng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải Bắc Bộ và thành phố Hải Phòng, phục vụ các mục đích quốc phòng.

 

Nhiệm vụ chính của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế, nội địa, ngoài ra có nhiệm vụ dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và thực hiện các nhiệm vụ quân sự... Đến năm 2015, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ đón 2 triệu hành khách/năm, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm; định hướng đến năm 2025 đạt 8 triệu hành khách/năm, tương đương 2.800 hành khách/giờ cao điểm. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 20.000 tấn hàng hóa/năm và đạt 250.000 tấn/năm vào năm 2025.

 

Theo Duy Hữu

Đầu Tư

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *