Chính sách 23/09/2014 08:38

Công chức nào đủ điều kiện vay 2 tỷ mua nhà?

Thu nhập cả gia đình phải đạt 25 triệu đồng/tháng trở lên và mức vay tối đa trong vòng 10 năm, lãi suất dự tính dao động 6-7,5%.

Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu đưa ra gói nới các điều kiện cho công chức vay mua nhà 2 tỷ. Tuy nhiên, với lãi suất, mức thu nhập như hiện nay, không dễ để nhiều công chức có đủ điều kiện tham gia vào gói này.

 

Kích cầu phân khúc trung, cao cấp

 

Gia đình anh Linh (công tác tại Bộ Công an) đã ký hợp đồng mua căn hộ 103 m2 tại dự án Green Star từ hơn hai tháng trước. Anh Linh cho biết, căn hộ giá hơn 2,4 tỷ đồng, nhưng anh mới tích lũy được gần 2 tỷ. “Còn thiếu khoảng 500 triệu đồng nữa, tôi tính hết năm nay thì làm thủ tục vay ngân hàng, nếu có gói hỗ trợ vay mua nhà dành riêng cho công chức thì tốt quá”, anh Linh phấn khởi.

 

Anh Linh chia sẻ, anh không muốn vay mua nhà từ gói 30.000 tỷ, bởi những dự án có đủ điều kiện nằm trong gói này thường xa trung tâm, cơ sở hạ tầng không nhiều tiện ích. 

 

Gia đình công chức phải có tổng thu nhập 25 triệu đồng/tháng trở lên mới có thể vay vốn. (Ảnh: KT)
 

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguồn cung căn hộ còn khan hiếm cùng những điều kiện ràng buộc (phải được xác nhận chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân đầu người thấp hơn 8 m2/người…) là những bất cập khiến gói 30 nghìn tỷ không hấp dẫn giới công chức có thu nhập khá và cao. Vì vậy, gói hỗ trợ công chức vay mua nhà được không chỉ khách hàng mà cả giới bất động sản rất quan tâm với kỳ vọng  “trám lỗ hổng” đang tồn tại của gói 30.000 tỷ.

 

“Hiện có một số lượng lớn công chức đang có nhu cầu vay mua những căn hộ, nhà liền kề trị giá hơn 1,05 tỷ đồng; trong khi thị trường căn hộ trung cấp, cao cấp, nhà liền kề đang tồn kho nhiều. Gói vay này và gói 30.000 tỷ không chồng chéo nhau bởi hướng đến những đối tượng khách hàng khác nhau”, GS. Đặng Hùng Võ phân tích.

 

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty bất động sản Đất Lành nhận định, gói vay mới sẽ kích cầu thị trường bất động sản, đặc biệt ở phân khúc trung bình và cao cấp. Còn kích cầu đến mức độ như thế nào thì còn tùy thuộc vào lãi suất ưu đãi được chốt ở mức nào.

 

 Lãi suất dài hạn để ngỏ 

 

Theo thông tin từ Vụ tín dụng các ngành Kinh tế của Ngân hàng Nhà nước, gói vay này sẽ không khống chế giá trị căn hộ mà chỉ hạn chế đối tượng vay là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang… có tổng thu nhập cả gia đình đạt 25 triệu đồng/tháng trở lên; mức vay tối đa hai tỷ đồng trong vòng 10 năm; mức lãi suất dự tính dao động 6-7,5%.

 

Tuy nhiên, phía các ngân hàng cho rằng, khó duy trì được mức lãi suất cho vay 6-6,5% (tương đương với lãi suất đầu vào đang được các ngân hàng huy động) trong 10 năm nếu không có sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước. Ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á cho biết, các ngân hàng tính toán lãi suất cho vay dựa theo lãi suất đầu vào và các mức lãi suất này luôn biến động, do đó các ngân hàng chỉ có thể cố định một mức lãi suất trong vòng tối đa 1-2 năm.

 

Ngoài ra, điều kiện gia đình đạt thu nhập 25 triệu đồng/tháng có thể được vay vốn đến 2 tỷ cũng khiến các ngân hàng ngại ngần. Một cán bộ tín dụng của Ngân hàng Agribank nhẩm tính, nếu một khách hàng vay 2 tỷ đồng với lãi suất cố định 7% trong vòng 10 năm, thì mỗi tháng ước tính phải trả số tiền cả gốc lẫn lãi khoảng 28,26 triệu đồng. Khi số tiền trả ngân hàng còn cao hơn tổng thu nhập gia đình, thì gia đình đó lấy gì để chi tiêu hàng ngày và ngân hàng cũng không thể duyệt một hồ sơ cho vay như vậy.

 

Ở góc độ khách hàng, anh Linh cũng ngạc nhiên: “Nếu lãi suất của gói vay dành cho công chức này chỉ ưu đãi ở mức thấp trong một đến hai năm đầu, sau đó “thả nổi” thì gói vay này còn gì hấp dẫn và có khác gì các gói vay mua nhà các ngân hàng đang nhiệt tình chào mời hiện nay”./.

 

Theo GTVT
Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *